เชื่อหรือไม่ คนอังกฤษในศตวรรษที่ 17-19 จะ “ประมูลขายภรรยา” แทนการหย่าร้าง

สำหรับหลายๆ คนแล้ว การหย่ากัน เป็นอะไรที่ยุ่งยากมาก เพราะไหนจะเรื่องความรู้สึก เรื่องของพวกลูกๆ และเรื่องการแบ่งทรัพย์สินที่เคยใช้ร่วมกันทำให้ในหลายๆ ครั้งการหย่าก็ไม่อาจจะทำได้ง่ายๆ อย่างที่คิดสักเท่าไหร่

แต่เชื่อหรือไม่ว่าปัญหาเหล่านั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่กับคนในสมัยนี้ เพราะในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 ถึง 19 ในอังกฤษ ค่าใช้จ่ายในการหย่ามันมากมายสุดๆ จนการหย่าแทบจะเป็นไปไม่ได้ ถึงขั้นที่ว่าชนชั้นล่างของอังกฤษเลือกที่จะขายภรรยาแทนการหย่าเลยทีเดียว

 

 

นี่อาจจะฟังดูเป็นเรื่องที่น่าขำและอาจยอมรับไม่ได้สำหรับหลายๆ คน แต่นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ในสมัยนั้น โดยการ “ขาย” มักถูกทำในรูปแบบการเปิดประมูล โดยจะมีการผูกโบว์หรือเชือกไว้ที่คอ มือ หรือเอวของภรรยา ก่อนที่จะพาไปขาย

โดยการซื้อขายภรรยามักเกิดขึ้นในสถานที่ที่มีผู้คนผ่านไปมามาก ไม่ว่าจะเป็นตลาด ร้านเหล้า หรือตามงานแสดงสินค้า ใครก็ตามที่ซื้อตัวหญิงสาวไปจะถือว่าได้ภรรยาคนใหม่ ส่วนอดีตสามีก็จะถูกถือว่าทำการหย่าอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว

 

 

แม้ว่าจะเป็นการกระทำที่ไม่ต่างอะไรกับทำเหมือนภรรยาเป็นสิ่งของ แต่ดูเหมือนว่าชนชั้นล่างของอังกฤษจะยอมรับการขายภรรยาในฐานะสิ่งที่ใช้แทนการหย่าเป็นอย่างดี เพราะโดยมากแล้วคนที่มาร่วมประมูลนั้นมักจะเป็นคนรักคนใหม่ของฝ่ายหญิงที่มีการตกลงกันไว้เป็นอย่างดีแล้ว และหลายๆ ครั้งคนที่มาประมูลก็มักจะมีเพียงคนเดียวด้วย

ในกรณีนี้ผู้เป็นสามีเก่าจะสามารถเรียกเก็บเงินจากชู้รักของฝ่ายหญิงได้ แถมยังมีโอกาสได้ปฏิบัติกับฝ่ายหญิงด้วยการทำให้อับอายเป็นครั้งสุดท้าย ด้วยการทำเหมือนเธอเป็นวัว ไม่ก็ประกาศน้ำหนักของเธอ ส่วนฝ่ายหญิงและชู้รักก็จะสามารถอยู่เลี่ยงการถูกสามีเก่าฟ้องร้องเกี่ยวกับการนอกใจได้

 

 

อย่างไรก็ตามในบางครั้งอาจมีประมูลราคาสู้จากผู้สนใจคนอื่นๆ ซึ่งในกรณีนี้คนที่ให้ราคามากที่สุดจะได้ตัวหญิงสาวไป แม้จะไม่ใช่คนที่เธอหวังไว้ก็ตาม

นอกจากนี้ฝ่ายชายยังสามารถประกาศขายภรรยาโดยไม่แจ้งให้เจ้าตัวทราบได้อีกด้วย ทำให้มีอยู่หลายๆ ครั้งเหมือนกันที่ฝ่ายหญิงถูกขายให้กับชายที่เธอไม่รู้จัก หรือถูกขายเพียงเพราะปัญหาเรื่องเงินเช่นกัน

 

 

นี่นับเป็นยุคที่ผู้หญิงเสียเปรียบผู้ชายเป็นอย่างมาก จึงนับว่าเป็นเรื่องโชคดีมากที่ในปี 1857 การหย่าในอังกฤษกลายเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้นมาก จนทำให้การขายภรรยาค่อยๆ หายไปตามกาลเวลา

 

แต่สำหรับเรื่องความเท่าเทียมทางเพศนั้น

ยังเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นหลายปีอยู่ดี

 

ที่มา history

Comments

Leave a Reply