5 เกมกระดานที่เก่าแก่ที่สุดในโลก จากอารยธรรมโบราณในยุคก่อนคริสตกาล

ว่ากันว่าคนเราเล่นเกมกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเกมเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาตั้งแต่สมัยอารยธรรมเก่าแก่อย่างเมโสโปเตเมีย และอียิปต์โบราณ ซึ่งแม้ว่ากฎของเกมที่เล่นกันในสมัยนั้นจะหายไปแล้ว แต่ก็ยังมีหลักฐานมากมายถึง “เกมกระดาน” ที่พวกเขาเล่นกันอยู่ดี

ดังนั้นเราจะไปดู 5 เกมกระดานที่เก่าแก่ที่สุดในโลกกัน มาดูกันดีกว่าว่าคนในสมัยก่อนเขาเล่นเกมแบบไหนกัน

 

The Royal Game of Ur หรือ Game of Twenty Squares

นี่เป็นเกมที่เก่าแก่ที่สุดที่มีการพบพร้อมกฎการเล่น ดังนั้นจึงเป็นเกมที่ยังสามารถเล่นได้เหมือนเมื่อก่อน โดยเจ้าเกมกระดานอันนี้ มีอยู่มาตั้งแต่ประมาณ 2,600 ปีก่อนคริสตกาล และเชื่อว่ามีการเล่นกันในยุคเมโสโปเตเมีย โดยผู้เล่นจะต้องแข่งกันเดินตัวหมากทั้ง 7 ไปให้ถึงเส้นชัยก่อนอีกฝั่งนั่นเอง

 

Mehen

นี่เป็นเกมจากอียิปต์โบราณที่เล่นได้ 2-6 คน โดยหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดที่มีมาตั้งแต่เมื่อ 2,770 ปีก่อนคริสตกาล และนับว่าเป็นเกมกระดานเกมแรกๆ ที่มีผู้เล่นได้มากกว่า 2 คน โดยผู้เล่นจะต้อง โยนแท่งไม้แล้วเดินตามแต้มบนแท่งไม้ ใครนำหมากออกจากกระดานก่อนชนะนั่นเอง

 

แบ็กแกมมอน

แบ็กแกมมอนคือ เกมกระดานสำหรับสองคนซึ่งใช้เบี้ยและลูกเต๋าสองลูกในการเดิน ซึ่งผู้เล่นจะสลับกันเดินเพื่อนำเบี้ยของตนออกจากกระดาน โดยเวอร์ชันที่เก่าแก่ที่สุดถูกค้นพบที่อิหร่าน และมีอยู่มาตั้งแต่ 3,000 ปีก่อนคริสตกาลแล้ว

อย่างไรก็ตามกฎที่ใกล้เคียงกับปัจจุบันที่สุดของเกมนี้ ไม่ได้มาจาก 3,000 ปีก่อนคริสตกาล แต่เป็นจาก อาณาจักรไบแซนไทน์เมื่อปีคริสต์ศักราชที่ 480 ต่างหาก ส่วนกฎของเกมรุ่นเก่าๆ นั้น ส่วนมากไม่มีความชัดเจน หรือหายไปตามกาลเวลาแล้ว

 

หมากฮอส

หมากฮอส ถูกคิดค้นขึ้นในเมโสโปเตเมียเมื่อราวๆ 3,000 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งเชื่อกันว่าในสมัยก่อนจะมีกฎต่างจากหมากฮอสที่เรารู้จักในปัจจุบันเล็กน้อย และเมื่อกาลเวลาผ่านไปหมากฮอสก็กลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก

 

เซเนท หรือ เซนาท

นี่เป็นบอร์ดเกมที่เก่าแก่ที่สุดเกมหนึ่งในประวัติศาสตร์ ถูกคิดค้นขึ้นในยุคสมัยอียิปต์โบราณราวๆ 3,500 ปีก่อนคริสตกาล และยังเล่นกันมาถึงในปัจจุบัน

แม้กติกาที่แท้จริงที่ใช้เล่นกันในอดีตจะไม่ชัดเจนนัก แต่ในปัจจุบันนี่เป็นเกมที่คนสองคนจะแข่งกันเอาตัวเดิน 5 ตัวของตัวเองออกจากกระดานให้หมดก่อนอีกฝ่ายคล้ายๆ กับแบ็กแกมมอนนั่นเอง

 

ที่มา oldest

Comments

Leave a Reply