เชื่อหรือไม่ ในยุควิคตอเรีย “การช่วยตัวเอง” ถูกมองว่าอันตรายมากๆ และทำให้สุขภาพเสีย

การช่วยตัวเองในปัจจุบันอาจจะดูเหมือนเรื่องธรรมดาสำหรับหลายๆ คน มันเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำกันทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แถมถ้าไม่หมกมุ่นจนเกินไปการช่วยตัวเองก็ไม่ได้มีผลร้ายอะไรเป็นพิเศษด้วย

แต่เชื่อหรือไม่ว่าเมื่อก่อนคนเราไม่ได้เชื่อแบบนี้เลย เพราะในสมัยยุควิคตอเรียนั้น การช่วยตัวเอง ถูกมองว่าเป็นการทำร้ายตัวเอง ทำให้ตัวเองแปดเปื้อน หรือแม้แต่ทำให้สุขภาพเสียเลยทีเดียว

 

อุปกรณ์ป้องกันการช่วยตัวเอง

 

คู่มือการแพทย์ของยุควิคตอเรียนั้นส่วนมากจะบอกว่าการช่วยตัวเองของผู้ชายสามารถทำให้ร่างกายอ่อนแอ นำไปสู่ความเจ็บป่วย ตาบอด ไร้สมรรถภาพ เป็นโรคลมชัก โรคจิต หรือแม้กระทั่งนำไปสู่ความตายก่อนวัยอันควรได้เลย

นั่นทำให้คนในช่วงศตวรรษที่ 19 หวาดกลัวต่อการช่วยตัวเองมาก ถึงขนาดที่ว่ามีการเข้าปรึกษาแพทย์อย่างจริงจังเกี่ยวกับความอยากช่วยตัวเอง แถมแพทย์ยังให้คำปรึกษากลับไปว่า ให้เลิกการกระทำที่ “เสี่ยงตาย” แบบนี้โดยเด็ดขาดอีกด้วย

 

 

ในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยตัวเองบ่อยๆ แพทย์อาจจะมีการสั่งให้ปรับเปลี่ยนการทานอาหาร ออกกำลังกายให้มากขึ้น หรือสวดมนต์เพื่อลดความใคร่ อย่างไรก็ตามหากวิธีเหล่านั้นไม่ได้ผล แพทย์ในสมัยนั้นก็จะใช้ไพ่ตายซึ่งเป็นอุปกรณ์ป้องกันการช่วยตัวเอง

โดยอุปกรณ์เหล่านี้ก็มีตั้งแต่การใส่ห่วงหนาม หรือระบบช็อตไฟฟ้าที่อวัยวะเพศ เรื่อยไปจนถึงการขลิบเพื่อรักษาความต้องการในการช่วยตัวเอง

 

 

ส่วนสำหรับผู้หญิงเองการช่วยตัวเองก็มักจะถูกมองว่าทำให้เป็นโรคฮิสทีเรีย มีอาการวิกลจริต หรือลมบ้าหมูเช่นกัน แพทย์บางคนถึงกับมองว่าการช่วยตัวเองของผู้หญิงเป็นการกระทำต่อต้านสังคมเลยทีเดียว

นั่นทำให้การรักษาของผู้หญิงน่ากลัวไม่แพ้กับผู้ชาย ทั้งการให้ใส่เข็มขัดพรหมจรรย์ เรื่อยไปจนถึงการผ่าตัดเอาปุ่มกระสันทิ้งไปเลยทีเดียว

 

รู้สึกโชคดีจริงๆ ที่ไม่ได้เกิดในสมัยนั้น

 

ที่มา vintag หนังสือ The Secret Companion: A Medical Work on Onanism or Self-Pollution, consulting surgeon และหนังสือ Sexualities in Victorian Britain

Comments

Leave a Reply