5 ภาพจากในอดีตพร้อมเกร็ดประวัติศาสตร์ เพราะเรื่องแบบนี้ไม่มีสอนในห้องเรียน

ประวัติศาสตร์ในห้องเรียนมักจะมีเพียงเรื่องใหญ่ๆ ที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์เท่านั้น บ่อยครั้งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ มักจะถูกตัดออกไปจากการสอน เนื่องจากถูกมองว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ

แต่เชื่อหรือไม่ว่ารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ ในบางครั้งก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจกว่าที่คิด ไม่เชื่อก็ลองไปดูภาพ 5 ภาพจากในอดีตพร้อมเกร็ดประวัติศาสตร์ เหล่านี้ดูสิ และจะรู้ว่าสิ่งที่ไม่มีสอนในห้องเรียน มีอะไรที่น่าสนใจมากกว่าที่คุณคิด

 

แบบจำลองของภูเขารัชมอร์

เชื่อหรือไม่ว่าภูเขารัชมอร์ที่สลักหน้าของประธานาธิบดีสหรัฐฯ (และเป็นต้นแบบภูเขาที่หมู่บ้านนารูโตะ) เดิมทีแล้วไม่ได้จะมีแค่ใบหน้าของประธานาธิบดีเท่านั้น เพราะจากแบบจำลองที่ออกแบบโดย Gutzon Borglum เดิมทีแล้วภูเขารัชมอร์จะต้องเห็นตัวของเหล่าประธานาธิบดีด้วย

ปัญหาคือหลังจากที่สลักใบหน้าสำเร็จ งบประมาณที่ใช้ก็ดันหมดเสียก่อน ภูเขาเลยมีแค่หัวอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

ที่มา theatlantic

 

การประหารชีวิตต่อหน้าสาธารณชนครั้งสุดท้ายในสหรัฐอเมริกา

นี่คือภาพการแขวนคอ Rainey Bethea จากคดีข่มขืนและฆ่าหญิงชราวัย 70 ในวันที่ 14 สิงหาคม 1936 ที่รัฐเคนทักกี อย่างไรก็ตามการประหารชีวิตครั้งนี้มีปัญหาเกิดขึ้น เพราะที่ผู้ต้องลงมือสับสวิตช์ประหารเมาจนทำหน้าที่ไม่ได้ ซึ่งนับว่าเป็นความอับอายของชาวอเมริกา จนนำไปสู่การยกเลิกการประหารชีวิตต่อหน้าสาธารณชนในเวลาต่อมา

ที่มา nytimes

 

กลุ่มนาซีอเมริกัน

นี่เป็นภาพที่ถูกถ่ายไว้ในปี 1937 ในนิวเจอร์ซี โดยเป็นการเดินขบวนของสมาชิก “กลุ่มเยอรมัน-อเมริกัน” (German American Bund) นี่เป็นกลุ่มที่สนับสนุนแนวคิดของนาซีในอเมริกา และบางครั้งก็มีการปฏิบัติการเลียนแบบพวก SS ของนาซีเยอรมันอีกด้วย

ที่มา theatlantic

 

การพบกันหลังได้รับอิสรภาพ

นี่เป็นภาพที่ถูกถ่ายไว้ในตอนที่กองทหารสหรัฐฯ ปลดปล่อยค่าย Buchenwald ค่ายใช้แรงงานที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนีเมื่อปี 1945 โดยนี่เป็นภาพของอดีตนักโทษชาวรัสเซียที่กำลังชี้ตัวผู้คุมนาซีที่ทำตัวโหดร้ายกับนักโทษมากๆ นั่นเอง

ที่มา theatlantic

 

เครื่องบินที่โดนขีดเขียน

นี่เป็นประเพณีของกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่จะลงมือขีดเขียนเครื่องบินที่ลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินผิดลำ นอกจากนี้การขีดฆ่าคำว่า Navy บนเครื่องและเขียนทับไปว่า “น่าจะเป็นทัพอากาศมากกว่า” ยังเป็นหลักฐานถึงการแข่งขันระหว่างกองทัพได้เป็นอย่างดี (ประมาณว่าลงเรือผิดลำแบบนี้ไม่น่าใช่นักบินของทัพเรือ แต่เป็นพวกทัพอากาศชัดๆ)

ที่มา flightjournal

 

ที่มา historyinorbit

Comments

Leave a Reply