พบพีระมิดขั้นบันไดเก่าแก่จากยุคสำริด ที่เมืองโบราณ Shimao ในประเทศจีน

ประเทศจีนเป็นประเทศที่ว่ากันว่ามีอารยธรรมที่เก่าแก่มากๆ ประเทศหนึ่งของโลก จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากมายที่มีการค้นพบ นี่เป็นอารยธรรมที่ยังคงเต็มไปด้วยปริศนา พวกเขามาจากที่ไหนกันแน่ และอารยธรรมเหล่านี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อไหร่กัน

ในขณะที่คำตอบของคำถามยังไม่ออกมาอย่างชัดเจนนั่นเอง นักโบราณคดีของประเทศจีนก็ได้ค้นพบพีระมิดขั้นบันไดโบราณ จนทำให้ปริศนาการกำเนิดของอารยธรรมจีน กลายเป็นเรื่องที่ลึกล้ำยิ่งกว่าเดิมไปอีก

 

 

นี่คือพีระมิดขั้นบันไดจากยุคสำริด ที่มีการขุดพบในซากปรักหักพังของเมืองโบราณ Shimao ในมณฑลส่านซี ประเทศจีน นี่เป็นเมืองที่สร้างขึ้นในช่วง 4,300 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งนับว่าเก่าแก่ยิ่งกว่ากำแพงเมืองจีนเสียอีก เมืองแห่งนี้ถูกค้นพบในปี 1976 และมีการเริ่มขุดค้นจริงจังในปี 2011

ตั้งแต่นั้นมา เมืองแห่งนี้ก็ค่อยๆ เปิดเผยความลับที่ไม่มีใครเคยทราบมาก่อนเกี่ยวกับประเทศจีนทีละนิด

นี่เป็นเมืองที่มีอาณาเขตประมาณ 4 ตารางกิโลเมตร มีกำแพงสองชั้น นอกจากนี้ยังมีการค้นกะโหลกของมนุษย์จำนวนมาก ที่เชื่อกันว่ามาจากการบูชายัญเหล่านักโทษสงครามอีกด้วย

 

กะโหลกของมนุษย์จำนวนมาก ถูกพบในปี 2016

 

ส่วนพีระมิดขั้นบันไดที่พบเชื่อว่าสูงอย่างน้อย 70 เมตรโดยสร้างเป็นขั้นบันได 11 ขั้น ตัวพีระมิดชั้นล่างทำจากหิน และชั้นบนทำจากไม้และดิน มีระบบประปาที่ซับซ้อน อีกทั้งยังเก็บโบราณวัตถุเอาไว้อีกเป็นจำนวนมาก

เป็นไปได้ว่าชั้นบนของพีระมิดที่พบจะเป็นที่อยู่อาศัยของผู้ดีชั้นสูงของอาณาจักร เพราะตัวพีระมิดมีระบบป้องกันที่ค่อนข้างแน่นหนา แถมยังมีหลักฐานงานฝีมือระดับสูงที่ส่วนบนของพีระมิด

 

 

เมืองโบราณ Shimao มักถูกเชื่อกันว่าเป็นต้นกำเนิดของอารยธรรมจีน และการค้นพบพีระมิดในครั้งนี้ก็อาจจะช่วยให้เหล่านักโบราณคดีสามารถเข้าใจลักษณะสังคมของเหล่าคนโบราณที่อาศัยอยู่ในเมืองแห่งนี้ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามงานฝีมือและการก่อสร้างที่พบนั้น ค่อนข้างแตกต่างไปจากประเทศจีนในรุ่นหลังๆ อยู่มาก จนมีการสงสัยกันว่าสถานที่แห่งนี้เป็นของชาวจีนจริงๆ หรือไม่ แต่ถึงอย่างนั้น ที่แห่งนี้ก็เป็นหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดที่ประเทศจีนมีในปัจจุบันนั่นเอง

 

ที่มา ancient-originsarchaeologylivescience

Comments

Leave a Reply