ดราม่าแบบอาคาร T2 สุวรรณภูมิ ผู้ชนะถูกปัดตก ‘เอกสารไม่ครบ’ อันดับ 2 คาน ‘แรงบันดาลใจ’

ข่าวคราวในวงการออกแบบสถาปัตยกรรมในครั้งนี้ เกิดขึ้นกับการจัดแข่งขันประกวดออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยผลของการประกวดก็ได้ตัดสินมีผู้ชนะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เรื่องกลับไม่จบลงง่ายๆ หลังจากนั้น

 

 

ภายหลังจากที่บริษัทท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ได้ลงมติคะแนนเป็นที่เรียบร้อย ผลปรากฏว่าแบบของ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา SA Group ได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 และตามมาด้วย กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค ได้รับคะแนนเป็นอันดับที่ 2

 

วิดีคลิปนำเสนอการออกแบบจาก SA Group

 

ทั้งนี้ ทาง ทอท. ได้ทำการเจรจากับทางกลุ่มที่ปรึกษา SA Group เพื่อทำการต่อรองราคา แต่ผลปรากฏว่าไม่ได้ทำการแนบเอกสารต้นฉบับใบเสนอราคามาด้วย ตามเงื่อนไขการประมูล (TOR) ข้อ 13.3.1 หากไม่ได้ใช้ต้นฉบับเสนอราคาจาก ทอท. จะไม่ได้รับพิจารณาโดยเด็ดขาด

 

แบบที่ถูกปัดตก เนื่องจากผิดเงื่อนไขในการแนบเอกสาร

 

สิทธิ์ของผู้ชนะจึงตกไปเป็นของกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค แทน โดยได้รับการเจรจาขอต่อรองค่าออกแบบจาก 349 ล้านบาทเป็น 329 ล้านบาท และได้นำเสนอให้บอร์ดทอท. อนุมัติชื่อกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาคเป็นผู้ชนะการออกแบบไป

แม้ว่าทาง SA Gruop จะยื่นขอร้องพิจารณากระบวนการตัดสิน โดยอ้างว่าไม่ได้รับต้นฉบับใบเสนอราคาตั้งแต่แรก แต่ทาง ทอท. เห็นว่าในกลุ่มบริษัทของ SA Group เข้ามาซื้อ TOR ถึง 2 รายแล้วจึงไม่น่าเป็นไปได้

 

แบบที่ถูกคัดเลือกให้ชนะแทนจากอันดับที่ 2 (คลิปวิดีโอนำเสนอ)

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ประเด็นของผลการตัดสินก็จบไปแล้ว แต่ในเรื่องของแบบที่ถูกคัดเลือกมาใช้สำหรับอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ….

ถูกตั้งข้อสังเกตจากชาวเน็ตและกลุ่มสถาปนิกหลายท่านว่าได้รับแรงบันดาลใจ ที่มีความคล้ายคลึงกับทางสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นและจีน จากคอนเซ็ปต์ ‘ป่าไม้’

 

ภาพตัวอย่างการออกแบบบางส่วน

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

มีการหยิบยกในเรื่องของแรงบันดาลใจในการออกแบบขึ้นมาพูดถึง รวมไปถึงเอกลักษณ์ในการออกแบบสนามบินของประเทศไทยด้วย

.

.

.

.

.

.

 

อย่างไรก็ตาม ทางด้านคุณดวงฤทธิ์ บุนนาค ได้ออกมาชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เป็นคนออกแบบเองทั้งหมด

 

ที่มา: @ThailandSkyline, กลุ่ม สถาปนิกคิดอะไร


by

Tags:

Comments

Leave a Reply