รองเท้าสุดเท่จากสมัยโรมันโบราณ ต้นแบบรองเท้าหุ้มส้นที่เราใส่กัน ตั้งแต่ 2,000 ปีก่อน

เมื่อพูดถึงรองเท้าแฟชัน เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะนึกถึงรองเท้าผ้าใบของ Converse, Nike หรือไม่ก็ Adidas ขึ้นมาเป็นอย่างแรก ด้วยการออกแบบอย่างประณีตและดูทันสมัย บวกกับความเท่หาเปรียบไม่ได้ของรองเท้าเหล่านั้น

แต่เชื่อหรือไม่ว่าย้อนไปเมื่อสมัยโรมันโบราณ พวกเขาก็มีรองเท้าเท่ๆ แบบพวกเราเช่นกัน

 

 

นี่คือรองเท้าอายุรองเท้า 2,000 ปีจากสมัยโรมันโบราณ ที่มีการค้นพบที่ป้อมโรมันใน Saalburg ประเทศเยอรมัน โดยเจ้าป้อมโรมันดังกล่าวมีการขุดพบในศตวรรษที่ 19 และกลายเป็นมรดกโลกของทาง UNESCO ไปในเวลาต่อมา

ส่วนรองเท้าที่เห็นถูกพบอยู่ในบ่อน้ำของป้อม และได้ถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ Saalburg ร่วมกับรองเท้าอื่นๆ ที่พบในสมัยโรมันโบราณ

 

 

อย่างไรก็ตามไม่มีรองเท้าอันไหนที่จะโดดเด่นไปกว่ารองเท้าที่พบในครั้งนี้อีกแล้ว ด้วยความที่ว่ารองเท้าที่พบนั้นมีการออกแบบอย่างประณีต และดูคล้ายกับรองเท้าผ้าใบในปัจจุบันมากอย่างไม่น่าเชื่อนั่นเอง

จากการค้นพบ นักโบราณคดีเชื่อว่ารองเท้าที่พบน่าจะเป็นของคนมีฐานะ เนื่องจากในสมัยนั้น บางครั้งคนรวยจะโชว์ความมั่งคั่งและสถานะในสังคมจากรองเท้าที่ใส่ และนั่นทำให้โรมันกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการคิดค้นรองเท้าที่ห่อหุ้มเท้าโดยสมบูรณ์อีกด้วย

 

 

รองเท้าที่พบมีพื้นรองเท้าที่ค่อนข้างหนักซึ่งเป็นลักษณะของรองเท้าที่ใส่นอกบ้าน แต่ก็มีการประดับตกแต่งค่อนข้างมาก นักโบราณคดีจึงเชื่อกันว่ารองเท้าที่พบน่าจะเป็นของผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

ดูเหมือนว่าชาวโรมันจะมีวัฒนธรรมรองเท้าที่ค่อนข้างทันสมัยเลย พวกเขามีรองเท้าสำหรับใส่นอกบ้าน และใส่ในบ้าน แถมยังมีรองเท้าที่ให้ในเหตุการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะ เช่นรองเท้าสำหรับใส่เวลาฝนตก หรือรองเท้าพิเศษสำหรับเหล่าสมาชิกสภา

 

ป้อมโรมันใน Saalburg ที่มีการค้นพบรองเท้าในครั้งนี้

 

นี่อาจจะหมายความว่าคนเรามีความชื่นชอบในการมองดูเท้ามาตั้งแต่โบราณแล้วก็เป็นได้

 

ที่มา allthatsinterestingthevintagenews

Comments

Leave a Reply