นักโบราณคดีเผย “การด่าแม่” เกิดขึ้นมานานแล้วในสังคมมนุษย์ ตั้งแต่ 3,500 ปีก่อน

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะรู้ว่าการล้อเลียนบุพการี โดยเฉพาะการล้อเลียนมารดาของผู้อื่น นับเป็นการกระทำที่ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลยสำหรับหลายๆ วัฒนธรรมในโลก โดยเฉพาะการล้อเลียนที่ออกไปในทางเรื่องเพศแล้วด้วย

 

 

แต่เชื่อหรือไม่ว่าการล้อเลียนมารดานั้นเกิดขึ้นมานานกว่าที่คิด ไม่ใช่แค่ในยุคเรเนซองส์ หรือยุคกลาง แต่ย้อนกลับไปนานถึง 1,500 ปีก่อนคริสตกาลเลยทีเดียว

นี่เป็นความรู้ที่นักโบราณคดีได้รับ จากการตรวจสอบแผ่นจารึกโบราณซึ่งอายุมากกว่า 3,500 ปี ที่มีการขุดพบในอิรักเมื่อปี 1976 โดยนี่เป็นการผลงานการแปลของ J.J. van Dijk นักโบราณคดีผู้ขุดพบแผ่นจารึกโบราณ ก่อนที่แผ่นหินจะสูญหายไปในภายหลังนั่นเอง

 

 

Dijk บอกในงานวิจัยของเขาว่าบนแผ่นหินนั้นมีการสลักข้อความที่ค่อนข้างไร้สาระเอาไว้มากมาย จนมีความเป็นไปได้สูงว่าผู้คงมือสลักข้อความน่าจะเป็นเด็กนักเรียนชาวบาบิโลนในสมัยก่อน โดยเป็นการเขียนในภาษาอัคคาเดีย ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้กันในสมัยนั้น

ดูเหมือนว่ากว่าครึ่งของข้อความบนแผ่นหินจะเป็นปัญหาลับสมอง หรือปริศนาเชาว์ ซึ่งทำให้เราทราบว่าคนในสมัยก่อนก็มีความรู้ในการทำปริศนาและการอุปมาอุปมัยเช่นกัน

 

 

แต่ที่น่าสนใจที่สุดอยู่ที่ปริศนาเชาว์ข้อหนึ่งซึ่งหากแปลตรงๆ จะได้ว่า “….คือคนที่มีอะไรกับแม่แก เขาคือใคร/มันคืออะไร” (…of your mother is by the one who has intercourse with her. What/who is it?)

จริงอยู่ว่ารูปแบบการเขียนนั้นค่อนข้างที่จะเข้าใจยาก และไม่มีคำตอบของคำถามปรากฏอยู่ในแผ่นจารึก แต่ก็ค่อนข้างชัดเจนว่านี่เป็นการล้อเลียนเกี่ยวกับมารดาของใครบางคนโดยการกล่าวอ้างถึงเรื่องทางเพศของเธอ ทำให้แผ่นหินที่ว่ากลายเป็นหลักฐานการล้อเลียนบุพการีที่เก่าแก่ที่สุดไป

 

 

ส่วนสิ่งอื่นๆ ที่เขียนเอาไว้นั้นมีทั้งเรื่องตลกทางการเมือง และเรื่องไร้สาระอื่นๆ อย่างไรก็ตามถึงนี่จะเป็นการล้อเลียนบุพการีที่เก่าแก่ที่สุด แต่แผ่นจารึกแผ่นนี้กลับไม่ใช่หลักฐานการเล่นมุกตลกที่เก่าแก่ที่สุด

เพราะหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดของการเล่นตลกของมนุษย์นั้นมีมายังแต่ 1,900 ปีก่อนคริสตกาล และเกี่ยวข้องกับตดนั่นเอง

 

ที่มา allthatsinterestingnydailynews

Comments

Leave a Reply