เชิญชมหนังสือโบราณจากเยอรมัน เปิดได้ 6 แบบ เพื่อเป็นหนังสือที่ต่างกัน 6 เล่ม!!

ในภาพยนตร์หรือนิยายที่เกี่ยวกับการสืบสวนหรือเรื่องลี้ลับ เราอาจจะเคยได้พบกับหนังสือต้องใช้การอ่านแบบพิเศษถึงจะได้เนื้อเรื่องที่เราต้องการมาบ้าง บางครั้งอาจจะเป็นอะไรง่ายๆ อย่างการอ่านเฉพาะตัวอักษรตัวแรกของบรรทัดหรือยากขึ้นมาหน่อยก็อาจจะเป็นการเปิดหนังสือแบบพิเศษ

แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าหนังสือที่สามารถเปิดอ่านได้หลายแบบเช่นนั้นมีอยู่จริงๆ บนโลก แถมยังมีการทำขึ้นมานานมากแล้วอีกด้วย

 

 

นี่คือหนังสือพิเศษสัญชาติเยอรมันที่ทำออกมาในศตวรรษที่ 16 ซึ่งมีความพิเศษตรงที่สามารถเปิดอ่านได้ถึง 6 แบบ ออกมาเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาต่างๆกันไปหกเล่มเลยทีเดียว!!

หนังสือที่เปิดอ่านในรูปแบบนี้เรียกกันว่า “Dos-à-Dos”  หรือ “Back-to-Back” ซึ่งเป็นหนังสือที่จัดรูปเล่มออกมาหลังชนหลังกันทำให้อ่านได้หลายแบบ อย่างไรก็ตามโดยมากแล้วหนังสือแบบ Dos-à-Dos จะมีวิธีเปิดอ่านเพียงแค่สองแบบเท่านั้น

 

 

หนังสือเล่มนี้ถูกยึดติดกันด้วยขอเกี่ยวโลหะ และการอ่านหนังสือแต่ละเล่มจะทำได้โดยการปลดขอเกี่ยวที่จำเป็นในการเปิดหนังสือด้านนั้นๆ ออก ซึ่งนับเป็นงานฝีมือที่หายากมากๆ จากสมัยโบราณเลยก็ว่าได้

 

 

โดยในหนังสือเล่มนี้จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาที่เคยมีการตีพิมพ์ในเยอรมันในช่วงปี 1550-1570 เช่นบทความของ Martin Luther และ Der kleine Catechismus ซึงแม้ว่าการจัดพิมพ์แบบพิเศษจะทำให้หนังสือเล่มนี้อ่านได้ยากอยู่บ้างแต่ก็นับว่าเป็นงานฝีมือที่ยอดเยี่ยมมากๆ เช่นกัน

 

 

ซึ่งหากเพื่อนๆ สนใจอยากเดินทางไปดูหนังสือเล่มดังกล่าวด้วยตัวเอง

ในปัจจุบันหนังสือเล่มนี้ได้รับการเก็บรักษาไว้ที่หอสมุดแห่งชาติสวีเดน

 

ที่มา canyouactuallylaughingsquid และ erikkwakkel

Comments

Leave a Reply