Petrus Gonsalvus ประวัติศาสตร์ครอบครัว “โฉมงามกับเจ้าชายอสูร” บนโลกแห่งความจริง

เชื่อว่าในสมัยเด็กหลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินเรื่อง “Beauty And The Beast” หรือ โฉมงามกับเจ้าชายอสูร กันมาบ้าง นี่เป็นเรื่องราวของความรักระหว่างสัตว์ร้ายกับหญิงรูปงาม ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังจากเวอร์ชันของ Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve ในปี 1740 และโด่งดังขึ้นอีกครั้งจากผลงานของ Disney ในปี 1991

 

 

ว่าแต่รู้หรือไม่ว่าบนโลกจริงๆ ของเราก็มีเรื่องราวคล้ายๆ กับเรื่องโฉมงามกับเจ้าชายอสูรอยู่เช่นกัน

นี่คือเรื่องราวของ Petrus Gonsalvus ชายหนุ่มผู้ที่เกิดมาในปี 1537 ในเตเนริเฟ่ หนึ่งในหมู่เกาะคานารี่พร้อมกับ “โรคมนุษย์หมาป่า” หรือ Hypertrichosis กลุ่มอาการที่ทำให้ร่างกายของเขาปกคลุมไปด้วยขนยาวรุงรัง

 

 

Petrus เกิดมาในฐานะของทาส และถูกมอบให้กับกษัตริย์เฮนรีที่ 2 แห่งฝรั่งเศสในตอนที่เขาอายุได้เพียง 10 ปี ซึ่งนับเป็นโชคดีมากของ Petrus ที่เฮนรีที่ 2 สนใจในตัวเขามากจึงไม่ได้ขังเขาไว้ในกรงเหมือนสัตว์เลี้ยง

กลับกันเฮนรีที่ 2 ได้จัดการเรียนสอนการเป็นผู้ดี ภาษา หรือแม้แต่การสงครามให้แก่ Petrus จนทำให้เขามีความรู้มากกว่าชนชั้นสูงบางคนเสียอีก ซึ่งในช่วงนี้เองที่ Petrus ได้พบกับหญิงสาวรูปงามนามว่า แคทเธอรีน พวกเขาตกหลุมรักกัน และมีลูกด้วยกันหลายคนหลังจากนั้น

 

 

ต่อมาในปี 1589 ได้เกิดการการรัฐประหารขึ้นทำให้ครอบครัวของ Petrus ไม่มีคนอุปการะอีกต่อไป แต่ก็เป็นโชคดีอีกครั้งของ Petrus ที่ดยุคแห่งปาร์มาสนใจในครอบครัวเขา และส่งทั้งครอบครัวกลับไปยังบ้านเกิดของตน แต่โชคร้ายที่ดยุคเสียชีวิตก่อนที่จะได้กลับไป มาร์กาเร็ต ผู้เป็นภรรยาจึงรับครอบครัวของ Petrus มาดูแลทันที

ครอบครัวของ Petrus กลายเป็นคนดังของชาวยุโรปจากภาพของลูกสาวที่ชื่อ Antoinetta ผู้ซึ่งมีอาการ Hypertrichosis เช่นเดียวกับผู้เป็นพ่อ ในอิตาลี 1594 ซึ่งวาดขึ้นโดย Lavinia Fontana และได้รับความสนใจจากนักวิทยาศาสตร์และแพทย์ในสมัยนั้นมาก

 

 

ในความเป็นจริง ครอบครัวของ Petrus  ได้รับการวาดภาพอยู่หลายครั้งมากตลอดการใช้ชีวิต แถมภาพทั้งหมดยังเป็นการวาดออกมาด้วยความเคารพในฐานะชนชั้นสูง ไม่ใช่แค่ภาพที่วาดขึ้นเพราะความแปลกใจในสิ่งประหลาดอีกด้วย

ในท้ายที่สุดครอบครัวของ Petrus ก็ตัดสินใจถอนตัวจากสังคมชั้นสูงไปยังหมู่บ้านเล็กๆ ในอิตาลี ก่อนจะหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์โดยสิ้นเชิง ทิ้งไว้เพียงแค่ภาพอันงดงามของครอบครัวโฉมงามกับเจ้าชายอสูรเท่านั้น

 

 

ที่มา allthatsinterestingdarkfairytales, wikipedia

Comments

Leave a Reply