พบหลักฐานโดยตรงของการมีอยู่ของเบียร์ เก่าแก่กว่า 2,500 ปี จากยุคเมโสโปเตเมีย

ว่ากันว่าเบียร์เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีมาตั้งแต่ก่อนพระเจ้าฮัมมูราบีแห่งบาบิโลน (ประมาณ 1,810 – 1,750 ปีก่อนคริสตกาล) นั่นทำให้เบียร์เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากในอารยธรรมเมโสโปเตเมีย แต่ถึงอย่างนั้นที่ผ่านมากลับไม่เคยมีการค้นพบหลักฐานโดยตรงของการมีอยู่ของเบียร์จริงๆ มาก่อนเลย

แต่แล้วเรื่องราวเหล่านี้ก็เปลี่ยนไป เพราะเมื่อไม่นานมานี้เองได้มีการค้นพบเบียร์ที่มีอายุกว่า 2,500 ปี ซึ่งถือเป็นหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดของเบียร์ที่มนุษย์เคยมีการค้นพบเลยทีเดียว

 

 

นี่เป็นการค้นพบที่เกิดจากเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้เหล่านักโบราณคดีสามารถตรวจสอบหาร่องรอยของเบียร์ในภาชนะโบราณที่ทำจากเซรามิคได้ ซึ่งนั่นทำให้พวกเขาสามารถค้นพบร่องรอยสารเคมีของเบียร์ในสมัยเมโสโปเตเมียได้

โดยเจ้าร่องรอยของเบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดนั้น อยู่บนภาชนะโบราณอายุ 2,500 ปี ที่มีการขุดพบใน เคอร์ดิสถาน ซึ่งอยู่ทางเหนือของอิรัก

 

 

Claudia Glatz วิทยากรอาวุโสด้านโบราณคดีที่มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ เล่าว่าในภาชนะเซรามิคโบราณเหล่านี้ นอกจากจะมีการค้นพบร่องรอยสารเคมีอันเป็นเอกลักษร์ของเบียร์แล้ว ยังมีการค้นพบร่องรอยทางเคมีของข้าวบาเลย์อีกด้วย ทำให้เบียร์ที่พบเป็นเบียร์ข้าวบาเลย์นั่นเอง

อย่างไรก็ตามทีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่เบียร์จะมีความเก่าแก่มากกว่านั้น เพราะในอารยธรรมเมโสโปเตเมียได้มีหลักฐานของการมีอยู่ของเบียร์ในตำราบัญชีเก่าแก่ที่มีการค้นพบ หรือแม้กระทั่งใน “มหากาพย์กิลกาเมช” บทกวีที่นับเป็นผลงานวรรณกรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอีกด้วย

 

 

Glatz บอกว่าเบียร์เป็นมากกว่าเพียงเครื่องดื่มในยุคเมโสโปเตเมีย “มันเป็นสิ่งที่ทุกคนดื่ม แต่กลับมีความสำคัญทางสังคมในการทำพิธีกรรม มันเป็นสิ่งที่ทำให้เห็นตัวตนของยุคเมโสโปเตเมียในหลายๆ ด้านได้เป็นอย่างดีเลย”

ว่ากันว่าเบียร์เป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับมนุษย์มาตั้งแต่สมัยที่คนเรารู้จักการถนอมอาหาร และอยู่มานานมากกว่า 6,000 ปีแล้ว ดังนั้นไม่แน่เหมือนกันว่าเราอาจจะได้พบกับอารยธรรมโบราณ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเบียร์เพิ่มขึ้นอีกในอนาคตก็เป็นได้

 

 

ที่มา allthatsinterestingsciencedirectwikipedia

Comments

Leave a Reply