6 อาวุธความคิดดีจากวิทยาการทางทหาร แต่ดันใช้ไม่ได้จริง พังเละไม่เป็นท่าเสียอย่างนั้น

ว่ากันว่าช่วงเวลาที่เทคโนโลยีจะพัฒนาไปอย่างรวดเร็วที่สุดก็คือช่วงที่มีสงครามเกิดขึ้น ซึ่งหากพูดกันตามตรง สิ่งของที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน หลายๆ ชิ้นเองก็มีที่มามาจากวิทยาการทางทหารจริงๆ

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการคิดค้นทุกอย่างที่ออกมาจากวิทยาการทางทหารจะเป็นสิ่งที่ดีเสมอไป เพราะในหลายๆ ครั้ง ทหารก็คิดค้นอาวุธแปลกๆ ที่ใช้งานไม่ได้จริงออกมาเช่นกัน เหมือนอย่างอาวุธ 6 ชิ้นต่อไปนี้

 

ปืนอาปาเช่

นี่เป็นอาวุธที่คิดค้นขึ้นโดยสหรัฐอเมริกาในปี 1880 โดยเป็นการพยายามรวม ปืน พกมีด และสนับมือเข้าด้วยกัน ปัญหาคือการทำเช่นนั้นทำให้อาวุธที่ได้มาไม่สามารถใช้งานจริงๆ ได้สักอัน มีดที่ได้ออกมาบอบบางเกินไป ปืนก็ไร้ซึ่งพลังทำลายและความแม่นยำ ส่วนเวลาใช้สนับมือ มีดกับปากปืนก็ดันหันเข้าหาตัวเองอีก

 

Wind Cannon

นี่คือปืนที่มีความยาวราวๆ 10 เมตรที่ผลิตขึ้นโดยนาซีเยอรมนี ออกแบบมาเพื่อยิง “ลม” ใส่ศัตรู ซึ่งแม้ไม่น่าเชื่อแต่ก็สามารถใช้การได้จริงๆ แต่ปืนที่ว่านี้มีปัญหาอยู่เล็กน้อยทำให้ไม่สามารถใช้ในการรบจริงได้ เพราะมันใหญ่เกินไปจนตกเป็นเป้านิ่งได้ง่ายๆ นั่นเอง

 

Monitor Novgorod

นี่เป็นความพยายามในการสร้างเรือกลมขนาดเล็กของรัสเซีย ในขณะที่รบกับตุรกีในปี 1877–1878 เอาเข้าจริงๆ มันก็เป็นความคิดที่น่าสนใจ เพราะเรือในรูปแบบนี้สามารถหมุนได้เร็วกว่าเรือธรรมดามาก ถ้าไม่ติดที่ว่าทุกครั้งที่ยิงปืนเรือจะหมุนจากแรงสะท้อนอ่ะนะ

 

บอลลูนเพลิง

นี่เป็นการผูกระเบิดเพลิงไปกับบอลลูนไฮโดรเจน ซึ่งจะระเบิดเป็นเพลิงในวงกว้างจากบนท้องฟ้า ผลิตขึ้นโดยกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ฟังดูดีใช่ไหมล่ะ? แต่เอาเข้าจริงๆ มันกลับให้งานไม่ได้จริง เพราะทิศทางของบอลลูนควมคุมได้ยากมาก

จากการปล่อยบอลลูนโจมตีอเมริกาเหนือ 9,000 ลูก มีเพียงแค่ 357 ลูกเท่านั้นที่ไปถึงเป้าหมาย แถมในบรรดาบอลลูนที่ไปถึงยังมีเพียงไม่กี่ลูกเท่านั้นที่ระเบิดจริงๆ อีกด้วย

 

รถถังบิน

ในสมัยก่อนไม่ว่าประเทศไหนๆ ในโลกก็มีความฝันอยากจะเห็นรถถังของตัวเองบินได้ ตั้งแต่โซเวียต ญี่ปุ่น หรืออังกฤษ จนกระทั่งทางโซเวียตได้ลองสร้าง “รถถังบิน” น้ำหนัก 6 ตันออกมาในยุค 1930 จริงๆ แต่ก็กลายเป็นว่าไม่สามารถเอารถถังขึ้นบินได้จริงๆ เสียอย่างนั้น

หลังจากนั้นหลายๆ ประเทศจึงล้มเลิกความคิดทำรถถังบินไปเลย

 

M65 Davy Crockett

นี่เป็นอาวุธที่ผลิตขึ้นมาในยุค 1950 ด้วยความหวังที่จะให้ทหารสามารถแบกนิวเคลียร์ไปยิงได้ ปัญหาคือด้วยระยะยิงที่จำกัดของเครื่องยิง ใครใช้อาวุธชิ้นนี้จะต้องโดนแรงระเบิดจากนิวเคลียร์ไปด้วยอย่างแน่นอนนั่นเอง

 

ที่มา list25ww2fwikipediawikipediamilitaryfactorymetro

Comments

Leave a Reply