7 กีฬาเอ็กซ์ตรีมสุดโหดจากในอดีต ที่อันตรายยิ่งกว่ากีฬาในปัจจุบันแบบเทียบกันไม่ได้เลย

กีฬาเอ็กซ์ตรีมโดยมากแล้วจะมีภาพลักษณ์ที่อันตรายกว่ากีฬาโดยทั่วไป และถูกมองว่าเป็นแนวกีฬาที่เพิ่งจะเกิดขึ้นมาได้ไม่นานนัก แต่เชื่อหรือไม่ว่าในอดีตเองก็มีกีฬามากมายที่เข้าข่ายกีฬาเอ็กซ์ตรีมเช่นเดียวกัน เพียงแค่ว่าอาจจะไม่ได้เรียกว่ากีฬาเอ็กซ์ตรีมก็เท่านั้น

ไม่เชื่อก็ลองไปดูกีฬาสุดโหดทั้ง 7 อย่างต่อไปนี้สิ แล้วจะเข้าใจว่ากีฬาเอ็กซ์ตรีมในอดีตมันเป็นอย่างไร

 

Calcio Fiorentino

Calcio Fiorentino เป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่เล่นกันในสมัยโรมันโบราณ และมีความใกล้เคียงกับรักบี้ในปัจจุบัน โดยเป็นการที่ทีมซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 27 คน สองทีมพยายามจะพาบอลไปให้ถึงอีกฝั่งของสนาม

สิ่งที่ต่างไปจากรักบี้คือผู้เล่นสามารถทำอะไรก็ได้เพื่อให้ทีมชนะ ไม่ว่าจะต่อย เตะ หรือผลักคู่ต่อสู้ก็ไม่ถือว่าผิดกฎทั้งสิ้น

 

Land Diving (ดิ่งพสุธา)

นี่เป็นประเพณีของ Pentecost หนึ่งในเกาะ 83 แห่งของวานูอาตู โดยการดิ่งพสุธาจะคล้ายกับบันจี้จัมในปัจจุบัน เพียงแต่แทนที่จะใช้เชือกพวกกเขากลับใช้ “เถาวัลย์” และโดดจากสิ่งก่อสร้างสูง 23 เมตรแทน

 

Knattleikr

นี่เป็นกีฬาของชาวไวกิ้งที่มีข้อมูลอยู่ค่อนข้างน้อย เชื่อกันว่านี่เป็นกีฬาที่เล่นกันบนน้ำแข็งหรือที่ราบที่หนาวจัด และเกี่ยวข้องกับการใช้ไม้ตีลูกบอลที่หนักและแข็ง เป็นไปได้ว่าจะคล้ายกับคริกเกต แต่รุนแรงกว่าหลายเท่า

 

การแข่งขันรถม้า

อีกหนึ่งกีฬาสุดโด่งดังที่เล่นกันในสมัยโรมันโบราณ โดยหนึ่งในสนามที่มีชื่อเสียงของการแข่งขันรถม้ามีชื่อว่า “The Circus Maximus” สร้างขึ้นมาเพื่อจุคนดูกว่า 150,000 คน แต่ในขณะเดียวกันก็มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูง จนทำให้นักแข่งส่วนมากเสียชีวิตกันไปตั้งแต่ยังอายุแค่ 22 ปีเลยทีเดียว

 

Egyptian Fisherman Water Jousting (การแข่งขันแย่งชิงน่านน้ำ)

ถ้าเป็นในปัจจุบันการแข่งนี้อาจจะฟังดูน่าสนุก แต่ในสมัยอียิปห์โบราณเรียกได้ว่าเป็นอะไรที่น่ากลัวมาก เพราะนี่เป็นการแข่งกันของชาวประมงเพื่อพื้นที่ตกปลาในแม่น้ำไนล์ โดยเป็นการเล่นเรือเข้าหากันและให้ “นักสู้” บนเรือเอาไม้ฟาดกันจนกว่าจะมีผ่ายใดผ่ายหนึ่งตกเรือไปนั่นเอง

ลืมบอกไปเลยว่าในน้ำที่ตกไป บางครั้งก็อาจจะมีจระเข้หรือฮิปโปรออยู่ด้วยนะ

 

Pankration

นี่เป็นหนึ่งในกีฬาโอลิมปิคของกรีกโบราณ โดยจะคล้ายๆ กับการแข่ง ‘MMA’ หรือศิลปะการต่อสู้แบบผสม โดยเป็นการให้คนสองคนมาสู้กัน “อย่างไรก็ได้” โดยที่กฎอยู่แค่ว่าห้ามกัด ควักลูกตา หรือโจมตีอวัยวะเพศ  โดยการแข่งจะจบลงเมื่อมีการยอมแพ้ หรือหมดสติเท่านั้น

 

Mob Football (ฟุตบอลแห่งฝูงชน)

เป็นกีฬาที่เล่นกันในอังกฤษช่วงศตวรรษที่ 14 โดยเป็นการแข่งขันของคนทั้งหมู่บ้านหลายๆ แห่งเพื่อเอาบอลที่ทำจากกระเพาะปัสสาวะหมูกลับไปที่หมู่บ้านของตัวเองให้ได้ แน่นอนว่าด้วยจำนวนคนที่มากมายนี้เอง การแข่งจึงมักมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากอยู่เสมอ

จนกระทั่งกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่สามต้องออกมาห้ามการแข่งกีฬาแบบนี้ในปี 1365 เลยทีเดียว

 

ที่มา thechivegraveshamtrophycentre, ancient-origins, healthandfitnesshistorywikipediahurstwic และ express

Comments

Leave a Reply