ทีมนักวิจัยร่วมถอดรหัส “กระดาษปาปิรุส” พบการแพทย์ของอียิปต์โบราณก้าวไกลกว่าที่คิด

“ปาปิรุส” ว่ากันว่าเป็นกระดาษชนิดแรกของโลกเลยก็ไม่ผิดนัก โดยเชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดมาจากอียิปต์โบราณและใช้ในการบันทึกข้อความสรรเสริญเทพเจ้า หรือเหตุการณ์ต่างๆ ในประเทศ อย่างไรก็ตามยังมีข้อความในกระดาษปาปิรุสอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้มีการแปลและถอดรหัสอยู่เช่นกัน

นั่นทำให้ทีมนักวิจัยจากนานาชาติเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนในเดนมาร์ก ด้วยความหวังที่จะค้นหาความจริงที่ซ่อนอยู่ในกระดาษปาปิรุสที่ยังไม่มีการแปลเหล่านั้น

 

 

และแน่นนอนว่าผลลัพธ์ที่ได้จากการแปลข้อความในกระดาษเหล่านั้น ก็คุ้มค่ากับที่ลงแรงไปจริงๆ เพราะดูเหมือนว่าหนึ่งในกระดาษปาปิรุสที่มีอายุราว 3,500 ปีซึ่งพวกเขานำมาแปลนั้น จะมีข้อมูลด้านการแพทย์ของอียิปต์โบราณระบุเอาไว้นั้นเอง

จากกระดาษที่พบ ดูเหมือนว่าชาวอียิปต์โบราณจะรู้จัก “ไต” เป็นอย่างดี ซึ่งผิดจากทฤษฎีของนักวิจัยหลายๆ คนที่เคยมีการเชื่อกันว่าคนอียิปต์โบราณจะไม่รู้จักอวัยวะชิ้นนี้ นอกจากนี้ชาวอียิปต์โบราณยังมีความรู้ในด้านดาราศาสตร์ พฤกษศาสตร์ และโหราศาสตร์เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

กระดาษปาปิรุสบางส่วนจะถูกใช้ในการทำนายอนาคต

โดยจะมีการเขียนผลลัพธ์ของเหตุการณ์ต่างๆ เอาไว้ ก่อนจะถามพระเจ้าว่าผลลัพธ์ไหนเป็นของจริง (ไม่ได้มีการระบุไว้ว่าการ “ถามพระเจ้า” ทำได้ด้วยวิธีการใด)

 

หนึ่งในกระดาษปาปิรุสที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ยังมีการระบุถึงวิธีการตรวจสอบการตั้งครรภ์ของอียิปต์โบราณด้วยการให้ผู้หญิงปัสสาวะใส่ลงในถุงข้าวสาลี และถุงข้าวบาเลย์ เพื่อตรวจดูเพศของทารกในครรภ์จากข้าวที่งอกออกมาก่อนนั่นเอง (ในกรณีที่ไม่งอกทั้งคู่ จะถือว่าไม่ได้ตั้งครรภ์)

แม้ว่าการตรวจสอบการตั้งครรภ์ในรูปแบบนี้อาจจะดูแปลกอยู่บ้าง แต่ดูเหมือนว่าการตรวจครรภ์เช่นนี้จะมีการใช้ที่เยอรมันในปี 1699 อีกด้วย

Sofie Schiødt นักวิจัยในโครงการบอกว่า “แนวคิดหลายอย่างจากเอกสารทางการแพทย์ของอียิปต์โบราณ มักจะปรากฏขึ้นอีกครั้งในสมัยกรีกและโรมัน และแพร่กระจายไปยันตะวันออกกลางเลยด้วย”

 

 

จริงอยู่ว่ากระดาษปาปิรุสที่มาจากอียิปต์โบราณอาจจะไม่สมบูรณ์สักเท่าไหร่ แต่การถอดความข้อความบนกระดาษโบราณเหล่านั้นออกมา อาจจะนำไปสู่ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรากฐานของวิทยาศาสตร์และการแพทย์ของโลกในยุคโบราณได้เป็นอย่างดีเลยนั่นเอง

 

ที่มา livesciencesciencenordic

Comments

Leave a Reply