นักวิจัยจากจีนเตรียมสร้างระบบขนส่งความเร็วสูง 1,500 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำลายสถิติโลก!!

ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้การพัฒนาในหลายๆ ด้านก้าวหน้าตามไปด้วย ซึ่งรวมไปถึงด้านการคมนาคมขนส่งด้วยเช่นกัน

และสิ่งหนึ่งที่จะทำให้การคมนาคมขนส่งก้าวหน้าและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นนั่นก็คือแนวคิดไฮเปอร์ลูป ที่ถูกเสนอโดยอีลอน มัสก์ เมื่อปี 2013 นั่นเอง

แนวคิดที่ว่านี้กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก และส่งผลให้ทีมวิจัยจากจีนเตรียมพัฒนาระบบไฮเปอร์ลูปของตน ซึ่งคาดว่าจะเป็นระบบขนส่งทางรถไฟความเร็วสูงที่เร็วที่สุดในโลก!!

 

 

ทีมวิจัยจากทางมหาวิทยาลัยซีหนานเจียวทงเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวนให้สัมภาษณ์ว่า ระบบการขนส่งทางรถไฟที่มีเทคโนโลยีสูงซึ่งพวกเขากำลังวางแผนสร้างขึ้นนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าด้วยความเร็วสูงถึง 1,500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ระบบขนส่งทางรถไฟความเร็วสูงที่กำลังจะทำการพัฒนานี้ มีความเร็วกว่าท่อขนส่งไฮเปอร์ลูปของทางบริษัท HIT ที่กำลังจะสร้างในประเทศจีนอีกด้วย

 

 

Zhang Weihua หัวหน้าทีมวิจัยจากทางมหาวิทยาลัยซีหนานเจียวทง เชื่อว่าการแข่งขันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการขนส่ง และคาดว่าพวกเขาจะสามารถทำสถิติโลกได้

เขากล่าวว่าการพัฒนาครั้งนี้จะใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี และหลังจากนั้นจะมีการทดสอบระบบการขนส่งความเร็วสูงที่ว่านี้ รวมทั้งรถไฟแม่เหล็กไฟฟ้าเทคโนโลยีตัวนำยิ่งยวด(superconductor) ในมณฑลเฉิงตูทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน

 

 

ระบบไฮเปอร์ลูปสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านอวกาศ การขนส่ง การผลิตพลังงานนิวเคลียร์ และทางการทหาร

แต่อย่างไรก็ตาม  Sun Fuquan นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน เผยว่าการทำลายสถิติโลกของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยซีหนานเจียวทงครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย

 

 

ที่มา news.cgtnChina Xinhua News


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply