12 ธงโจรสลัดในประวัติศาสตร์จริงๆ เพราะธงโจรสลัด ไม่ได้มีแค่กะโหลกไขว้เท่านั้น

ถ้าพูดถึงธงโจรสลัด ไม่ว่าใครก็คงจะนกถึงธงหัวกะโหลกไขว้ก่อนเป็นสิ่งแรก เพราะมันเป็นความเท่สุดคลาสสิคซึ่งเป็นภาพลักษณ์ของโจรสลัดในสายตาของหลายๆ คน แต่เชื่อไหมล่ะว่าธงโจรสลัดในประวัติศาสตร์จริงๆ มีหลายๆ อันที่ไม่ได้เท่อย่างที่คิด โดยเฉพาะธงของโจรสลัดอย่างหนวดดำแล้วด้วย

สนใจกันแล้วใช่ไหมล่ะ? นี้คือ 12 ธงโจรสลัดในประวัติศาสตร์จริงๆ ที่บอกเลยว่ากว่าครึ่งไม่ได้เท่แบบที่คิดแม้แต่น้อย

 

Bartholomew Roberts ออกปล้นเมื่อ 1719-1722

Bartholomew Roberts รู้จักกันในฐานะ Black Bart ผู้ซึ่งว่ากันว่าออกปล้นเรือมากว่า 400 ลำ ซึ่งในภาพเป็นธงอันแรกที่เขาใช้ โดยเป็นภาพของ Roberts กับยมทูตถือนาฬิกาทรายร่วมกัน

 

ธงต่อมาของ Bartholomew Roberts

ธงอันที่สองนี้เป็นภาพของเขายืนอยู่บนกะโหลกของชาวเกาะบาร์เบโดส และมาร์ตินีก ส่วนตัวหนังสือ “ABH และ AMH” เป็นคำว่ากะโหลกของชาวเกาะทั้งสองนั่นเอง

 

Sam Bellamy ออกปล้นเมื่อ 1716-1717

Sam Bellamy มีฉายาว่า “Black Sam” เขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของธงโจรสลัดแบบที่เราคุ้นเคยกัน อย่างไรก็ตาม Black Sam ออกปล้นอยู่เพียงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้นก่อนที่จะเหลือเพียงธงของเขาที่ถูกจดจำ

 

Edward Teach ออกปล้นเมื่อ 1716-1718

Edward Teach หรือ “หนวดดำ” เป็นโจรสลัดที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากที่สุดคนหนึ่งในโลก อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าธงของเขาจะไม่เป็นที่จดจำเหมือนกับเจ้าตัวสักเท่าใด เพราะมันเป็นรูปโครงกระดูกมีเขา ถือนาฬิกาทรายกับหอก ที่ชี้ไปยังหัวใจ ไม่ใช่กะโหลกไขว้เท่ๆ เหมือนที่หลายๆ คนคิด

 

Jack Rackham ออกปล้นเมื่อ 1718-1720

รู้จักกันในชื่อ “Calico Jack” มีธงเป็นรูปกะโหลกและดาบไขว้ซึ่งออกแบบโดย Karl Starling และกลายเป็นธงโจรสลัดชื่อดังอีกผืนหนึ่งของโลก

 

Christopher Condent ออกปล้นในยุค 1700

รู้จักกันในนาม “Billy One-Hand” (Billy มือเดียว) มีธงเป็นรูปกะโหลกไขว้สามอัน

 

Christopher Moody ออกปล้นเมื่อ 1713-1718

มีธงเป็นสีแดงค่อนข้างต่างจากคนอื่น โดยจากบันทึกทางประวัติศาสตร์ ธงสีแดงนั้นหมายถึงโจรสลัดกลุ่มนี้จะฆ่าคนทุกคนบนเรือ ไม่ว่าอีกฝ่ายจะขัดขืนหรือไม่

 

Edward Low ออกปล้นเมื่อ 1721-1724

เดิมทีแล้ว Edward Low ใช้ธงแบบเดียวกับหนวดดำ อย่างไรก็ตามหลังจากออกปล้นได้สักพักเขาก็ทำธงของตัวเองขึ้น ด้วยการตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากธงเดิม และทากระดูกเป็นสีแดงนั่นเอง

 

Emmanuel Wynn ออกปล้นในศตวรรษที่ 18

Emmanuel อาจจะไม่ใช่โจรสลัดที่มีชื่อเสียง แต่เขาคือคนที่นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าเป็นโจรสลัดคนแรกที่มีหลักฐานการใช้ธง “โจลี่ โรเจอร์” หรือธงโจรสลัดนั่นเอง

 

Stede Bonnet ออกปล้นในปี 1717–1718

มีฉายาว่า “สุภาพบุรุษโจรสลัด” เนื่องจากเขาเคยเป็นเจ้าของที่ผู้ร่ำรวยก่อนมาเป็นโจรสลัด มีธงเป็นรูปหัวกะโหลกที่มีหัวใจกับมีดสั้นอยู่ข้างๆ

 

Thomas Tew ออกปล้นในปี 1692-1695

เขาเป็นโจรสลัดที่ออกมาก่อนเหล่าโจรสลัดที่มีชื่อเสียงหลายปีอยู่ และเชื่อกันว่าใช้ธงเป็นรูปมือถือดาบ ซึ่งแตกต่างไปจากโจรสลัดรุ่นหลังๆ ที่จะใช้ธงที่เกี่ยวข้องกับกระดูกเป็นหลัก

 

Walter Kennedy ออกปล้นในปี 1718-1721

Walter Kennedy อาจจะเป็นชื่อที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก แต่ธงของเขากลับเป็นอะไรที่แปลกสุดๆ มันเป็นภาพของหัวกะโหลกที่มีหน้าตา คู่กับชาย (หรือหญิงก็ไม่รู้) ยืนแก้ผ้าถือดาบและนาฬิกาทรายนั่นเอง

 

เป็นอย่างไรบ้าง คิดว่าอันไหนแปลกที่สุดเหรอ?

 

ที่มา thechive

Comments

Leave a Reply