เปิดประวัติ “วิลเลี่ยม อดัมส์” หรือ “มิอุระ อันจิน” ซามูไรชาวตะวันตกคนแรกแห่งยุคเอโดะ

สำหรับประเทศญี่ปุ่นในสมัยก่อนแล้ว การติดต่อกับชาวต่างชาติโดยเฉพาะคนจากฝั่งตะวันตกเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ค่อยจะบ่อยนัก ดังนั้นการที่จะหาชาวตะวันตกที่ได้รับยศของซามูไรซึ่งถือเป็นยศอันทรงเกียรติก็ยิ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากตามไปด้วยเช่นกัน

 

 

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีชาวตะวันตกที่ได้รับยศซามูไรอยู่ในญี่ปุ่นเลย เพราะในสมัยของ โตกุกาวะ อิเอยาซึ เราก็ได้เห็นซามูไรชาวตะวันตกกันเป็นครั้งแรก

ชื่อของซามูไรคนนั้นคือ “มิอุระ อันจิน” (三浦按針) ชายผู้มีชื่อเดิมว่า “วิลเลี่ยม อดัมส์” (William Adams) จากเมืองกิลลิงแฮม มณฑลเคนต์ ประเทศอังกฤษ โดยก่อนที่จะมาเป็นซามูไรวิลเลี่ยม เคยเป็นนักเดินเรือมาก่อน และได้ล่องเรือออกไปยังท้องทะเลเพื่อการค้าขายกับกองเรือดัตช์

 

 

จากกองเรือ 5 ลำที่ออกค้าขาย เรือของวิลเลี่ยมเป็นเรือเพียงลำเดียวที่เดินทางมาถึงญี่ปุ่น หลังจากที่พบกับหายนะทางท้องทะเล โดยในตอนที่มาถึงพวกเขาก็โดนคนญี่ปุ่นในพื้นที่หาว่าเป็นโจรสลัดจนลูกเรือส่วนมากโดนสังหารทิ้ง และวิลเลี่ยมกลายเป็นนักโทษของอิเอยาซึไป

 

 

นับเป็นโชคดีของวิลเลี่ยมที่อิเอยาซึสนใจในความรู้ของเขา จนทำให้เขาได้กลายเป็นคนสนิท ผู้ให้คำปรึกษาแก่ อิเอยาซึ ในการสร้างเรือแบบตะวันตก และกลายเป็นผู้ที่มีความสำคัญในการจัดการค้าขายกับเนเธอร์แลนด์และอังกฤษในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม วิลเลี่ยมนั้นมีภรรยาและลูกๆ อยู่ที่บ้านเกิดจึงได้พยายามขอลากลับบ้าน แต่ด้วยความที่กลัวว่าวิลเลี่ยมจะหนีไปอิเอยาซึจึงไม่ยอมให้เขาออกจากประเทศ และเพื่อเป็นการตอบแทนอิเอยาซึได้มอบดาบคาตานะสองเล่มให้แก่วิลเลี่ยม แต่งตั้งเขาเป็นซามูไร และให้ชื่อใหม่ว่า มิอุระ อันจิน

 

 

การแต่งตั้งในครั้งนี้ทำให้วิลเลี่ยมยังคงอยู่รับใช้อิเอยาซึต่อไปในฐานะซามูไร ก่อนที่จะได้แต่งงานกับหญิงชาวญี่ปุ่นชื่อ โอยูกิ (お雪) และได้รับตำแหน่งฮาตะโมโตะมีหน้าที่เป็นข้ารับใช้โชกุนโดยตรง พร้อมที่ดินในเฮมิ (เมืองโยโกซึกะในเวลาปัจจุบัน) ส่วนภรรยาและลูกๆ ที่บ้านเกิดนั้น วิลเลี่ยมก็ได้รับอนุญาตให้ฝากเงินไปให้ได้ ตราบใดที่ตัวเขาไม่ออกจากประเทศ

แม้ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตที่เหมือนนกน้อยในกรงทองแต่วิลเลี่ยมก็มีความสุขกับสิ่งที่เขาเป็น ดังเช่นที่เขาเขียนไว้ในจดหมายว่า “พระเจ้าได้ให้พรแก่ข้าพเจ้าแล้ว หลังจากที่ต้องพบกับความทรมานมาเป็นเวลานาน” ซึ่งสื่อถึงหายนะจากการเดินทาง และการได้มาพบกับประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

วิลเลี่ยม อดัมส์ หรือ มิอุระ อันจิน เสียชีวิตที่ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 16 พฤษภาคม 1620 ในฐานะของหนึ่งในชาวต่างชาติที่ซึ่งมีอิทธิพลมากที่สุดในยุคเอโดะ และหนึ่งในซามูไรชาวต่างชาติเพียงแค่ไม่กี่คนในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น

 

 

ที่มา wikipediabritannicaPenedgeencyclopedia และ japantravel

Comments

Leave a Reply