4 สุดยอดคุณแม่ในประวัติศาสตร์ ที่ไม่ใช่แค่เป็นแม่ที่ดี แต่ยังมีอิทธิพลต่อโลกเป็นอย่างมาก

ไม่ว่าจะด้วยคำพูดหรือการกระทำ สำหรับคนเป็นลูกหลายๆ คนแล้ว แม่ย่อมเป็นผู้ที่ให้ความรักกับเรามากที่สุด ท่านคือคนผู้มีอิทธิพลลึกซึ้งที่สุดที่สอนให้เราเติบโตมาเป็นเราดังเช่นทุกวันนี้

ดังนั้นในโอกาสวันแม่นี้เอง #เหมียวศรัทธา จึงจะพาเพื่อนๆ ไปพบกับ 4 สุดยอดคุณแม่ในประวัติศาสตร์ ที่ไม่ใช่แค่เป็นแม่ที่ดี แต่ยังมีอิทธิพลต่อโลกของเราเป็นอย่างมาก

 

Marie Skłodowska Curie (1867-1934)

Marie เป็นทั้ง นักเคมี นักฟิสิกส์ ภรรยาที่ดี และคุณแม่ลูกสอง มีชื่อเสียงในฐานะผู้หญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบล จากการวิจัยกัมมันตภาพรังสี นอกจากนี้เธอยังเลี้ยงลูกทั้งสองด้วยตัวคนเดียวหลังจากที่สามีของเธอเสียชีวิตไปเมื่อปี 1906

Marie นับเป็นคุณแม่ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตเป็นอย่างมากเพราะนอกจากตัวเธอเองแล้ว Irène Joliot-Curie ลูกสาวของเธอก็ยังได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีร่วมกับผู้เป็นพ่ออีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นครอบครัวนักวิจัยกัมมันตภาพรังสีเลยก็ไม่ผิดนัก

 

Sojourner Truth (1797-1883)

Sojourner เป็นหญิงสาวที่เกิดมาเป็นทาส และมีชื่อเดิมว่า Isabella Baumfree ในปี 1826 เธอและลูกสาวได้หนีออกมาจากการเป็นทาสได้สำเร็จ เพียงแต่ลูกชายวัย 5 ขวบของเธอกลับถูกขายไปเสียก่อน

นั่นทำให้เธอออกมาระดมทุนเพื่อจ้างทนายเข้าฟ้องร้องต่อศาลเพื่อนำตัวลูกชายกลับมา จนกลายเป็นหนึ่งในไม่กี่คดีในสมัยนั้นที่คนผิวดำชนะคดีคนผิวขาว และเธอก็กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ทรงพลังของผู้สนับสนุนการเลิกทาสไป

 

Irena Sendler (1910—2008)

เธอเป็นหญิงสาวชาวโปแลนด์ที่มีชื่อเสียงในฐานะคุณแม่ผู้ปกป้องเด็กๆ กว่า 2,500 ชีวิต ด้วยการเข้าไปทำงานในค่ายกักกันวอร์ซอว์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เพื่อลักลอบนำเด็กชาวยิวออกมาจากค่าย ก่อนที่จะทำเอกสารประจำตัวปลอมให้ และพาเด็กเหล่านั้นไปส่งยังที่ปลอดภัย

แม้ว่าเธอจะโดนจับได้โดยทหารนาซี โดนทรมาน และเกือบถูกประหารแต่เธอก็ไม่เคยหลุดปากบอกข้อมูลของเด็กๆ หรือคนที่ร่วมงานกับเธอเลย จนต่อมาทางประเทศโปแลนด์จึงได้ให้รางวัล “Order of the White Eagle” แก่เธอไปในปี 2003

 

Kathy Headlee

Kathy เป็นคุณแม่ลูก 7 ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Mothers Without Borders ที่คอยช่วยเหลือเด็กกำพร้าทั่วโลกในปี 1992 ซึ่งที่ผ่านๆ มามูลนิธินี้ได้ช่วยเหลือเหล่าเด็กๆ บนโลกไปแล้วหลายที่ ไม่ว่าจะเป็น โรมาเนีย โบลิเวีย บอสเนีย กัวเตมาลา อินเดีย เม็กซิโก ซิมบับเว ยูกันดา และเนปาล

นอกจากนี้ในบรรดาลูกทั้ง 7 คนของเธอ ยังเป็นเด็กที่รับมาเลี้ยงถึง 2 คนอีกด้วย

 

ในโลกใบนี้ยังมีคุณแม่ที่ยิ่งใหญ่อีกมากมายจริงๆ

 

ที่มา mentalflossmom

Comments

Leave a Reply