เปิดประวัติที่มา “กางเกงยีนส์” เครื่องแต่งกายล้ำสมัย นำสไตล์แฟชั่น ที่มีอยู่มากว่า 100 ปี

ทุกวันนี้ภาพคนใส่กางเกงยีนส์ได้กลายเป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปบนท้องถนน ที่ไม่ว่าจะดูกี่ครั้งก็รู้สึกว่ามันเท่สุดๆ ดูทันสมัย สมแล้วกับที่เป็นสุดยอดเครื่องแต่งกายที่ปฏิวัติวงการแฟชั่น

 

 

ว่าแต่ทราบกันไหมว่าไอ้เจ้ากางเกงยีนส์สุดทันสมัยพวกนี้นั้น แท้จริงแล้วมีอายุมากว่าร้อยปีแล้ว แถมแรกเริ่มเดิมทีพวกมันยังถูกผลิตขึ้น เพื่อชนชั้นแรงงานอีกด้วย!!

กางเกงยีนส์แบบที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนั้น เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันของ ลีวาย สเตราส์ พ่อค้าจากเยอรมันผู้เดินทางมายังสหรัฐอเมริกาในปี 1853 กับ เจค็อบ เดวิส ช่างตัดเสื้อคนหนึ่ง

 

ลีวาย สเตราส์ (ซ้าย) และ เจค็อบ เดวิส (ขวา)

 

เรื่องราวมันเกิดขึ้นในช่วงยุคตื่นทองของสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้มีคนเดินทางเข้ามายังเมืองซานฟรานซิสโกเพื่อทำงานด้านอุตสาหกรรมการเหมืองทองคำกันเป็นจำนวนมาก

การทำงานที่ค่อนข้างหนักนั้นเอง ทำให้มีคนงานในเหมืองทองจำนวนไม่น้อย ที่ต้องประสบกับปัญหากางเกงที่ใส่ได้รับความเสียหายจากการทำงาน และคนจำนวนมากพยายามหาวิธีที่จะคิดค้นกางเกงที่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

 

 

ลีวาย สเตราส์ และ เจค็อบ เดวิสก็เป็นหนึ่งในคนเหล่านั้น โดยลีวายได้ทดลองตัดกางเกงจากผ้าชนิดอื่นๆ ที่มีความคงทนสูง ตั้งแต่ผ้าใบที่ใช้ทำเต็นท์เรื่อยไปยังผ้าที่ทอจากเมืองนีม ประเทศฝรั่งเศส “Serge de nimes” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ผ้าเดนิม” ผ้าที่ใช้ตัดกางเกงยีนส์ในปัจจุบัน

ส่วนเจค็อบ เดวิส ได้ตามหาวิธีการตัดเย็บพิเศษเพื่อให้กางเกงมีความทนทานมากยิ่งขึ้น จนในที่สุดก็พบกับการตอกหมุดกับกางเกงเพื่อให้กางเกงที่เย็บออกมานั้นมีความคงทนมากขึ้น

 

 

เจค็อบ เดวิสติดต่อกับลีวาย สเตราส์ เพื่อเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจหลังจากนั้น และทั้งคู่ก็ได้ทำการจดสิทธิบัตรกางเกงตอกหมุดเป็นครั้งแรกในวันที่ 20 พฤษภาคม 1873 นับเป็นจุดกำเนิดของกางเกงยีนส์ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี

ในช่วงแรกๆ ของการขายกางเกงเหล่านี้ถูกเรียกว่า “กางเกงกันเปื้อน” โดยจะมีขายเฉพาะสีน้ำเงิน ซึ่งนับเป็นสีของคนใช้แรงงานและซ่อนความสกปรกได้ดี ก่อนที่จะกลายเป็น “กางเกงยีนส์” แบบที่เรารู้จักกันในช่วงศตวรรษต่อมานั่นเอง

 

 

ที่มา historyofjeans, gypzyworldthairathsmithsonianmagfreeclassic

Comments

Leave a Reply