หลุมหลบภัยใต้ดิน ป้องกันมหันตภัยจากนิวเคลียร์ในยุค 80’s ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากรถบัส!!

อย่างที่เราเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว บางครั้งหายนะของโลกเรานั้นอาจจะมาได้ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นมหันตภัยจากธรรมชาติ หรืออาวุธชีวภาพที่สามารถทำลายล้างโลกได้!!

และเราก็อาจจะเคยได้ยินเรื่องราวของผู้คน ที่ลุกขึ้นมาเตรียมตัวเพื่อเหตุการณ์เหล่านี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Bruce Beach คุณชายวัย 83 ปีจากแคนาดาผู้นี้…

 

 

เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้ว ที่คุณปู่รายนี้ได้สร้างหลุมหลบภัยใต้ดินกว้าง 1,000 ตารางเมตร โดยใช้รถบัสกว่า 42 คันเป็นโครงสร้างหลักของหลุมที่ว่านี้

Ark Two คือหลุมหลบภัยนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ มัันประกอบด้วยห้องมากถึง 50 ห้อง จุคนได้มากถึง 500 คน และถูกออกแบบมาเพื่อหลบภัยได้นานถึง 3 สัปดาห์ด้วยกัน

 

 

Bruce Beach เริ่มต้นสร้างหลุมหลบภัยของเขาในช่วงปี 1980 ในช่วงสงครามเย็น ตอนนั้นเขาคิดว่าโลกจะต้องเกิดสงครามนิวเคลียร์ครั้งใหญ่อย่างแน่นอน “ในตอนนั้นผมคิดว่ามันจะต้องเกิดสงครามนิวเคลียร์อย่างแน่นอน” Beach กล่าว

ภายในหลุมหลบภัย Ark Two ประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นห้องครัวจำนวน 2 ห้อง โรงเก็บอาวุธ ห้องนั่งเล่น ระบบน้ำประปา และวิทยุสื่อสาร

 

 

เก้าอี้หมอฟัน ที่เตรียมไว้ในหลุมหลบภัยแห่งนี้

 

รถบัสจำนวน 42 คัน ที่ถูกนำมาสร้างหลุมหลบภัยแห่งนี้

 

ภาพระหว่างการก่อสร้าง หลุมหลบภัยใต้ดิน Ark Two ในหมู่บ้านฮอร์นิงมิลล์ ทางเหนือของเมืองโทรอนโต ประมาณ 100 กิโลเมตร

 

ภายในพื้นที่ของหลุมหลบภัย ที่ใช้ลำเลียงอุปกรณ์สำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

สาเหตุที่ Beach เลือกใช้รถบัสนั่นก็เพราะว่า หลังคาของรถบัสนั้นทำมาจากเหล็กเสริมความแข็งแรง ที่สามารถป้องกันระเบิดได้เป็นอย่างดี

 

ถึงแม้ว่าหลุมหลบภัยของเขาจะถูกสร้างเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว แต่ Beach ก็ยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับที่นี่ ด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มอีก 3 แห่ง

 

อาหารสำเร็จรูปที่ถูกเก็บไว้ตั้งแต่ช่วงปี 1980

 

ไปชมบรรยากาศด้านในของ หลุมหลบภัย Ark Two แห่งนี้กันได้เลย…


ที่มา bbcmirror


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply