รู้กับ 6 เหตุการระเบิดสุดรุนแรง ที่เคยเกิดขึ้นบนโลก นอกจากที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิ

ถ้าพูดถึงการระเบิดที่รุนแรงที่สุดบนโลก เชื่อกันว่าหลายๆ คนน่าจะนึกถึงระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิม่าก่อนเป็นเหตุการณ์แรก ซึ่งแม้ว่าการระเบิดในครั้งนั้นจะมีความรุนแรง แต่ก็ยังมีการระเบิดอีกหลายเหตุการณ์ที่มีความรุนแรงแบบนั้น

ด้วยเหตุนี้เอง #เหมียวศรัทธา จะพาเพื่อนๆ ไปชม 6 การระเบิดสุดรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นบนโลก นอกจากที่ฮิโรชิม่า กับนางาซากิ

 

ภัยพิบัติแห่งเท็กซัส

นี่เป็นการระเบิดที่เกิดขึ้นจากเหตุเพลิงไหม้บนเรือบรรทุกสินค้า SS Grandcamp ในปี 1947 ซึ่งทำให้แอมโมเนียมไนเตรต (ส่วนผสมของระเบิด) กว่า 2,300 ตันที่บรรทุกมาเกิดการระเบิดขึ้น

แรงระเบิดที่เกิดขึ้นรุนแรงมากถึงขนาดทำให้เครื่องบินที่บินอยู่บนฟ้าร่วงลงมาสองลำ แถมยังเกิดการระเบิดต่อเนื่องกันของโรงกลั่นในบริเวณใกล้เคียง และเรืออีกลำที่ขนแอมโมเนียมไนเตรตมาอีก 1,000 ตัน

การระเบิดครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 600 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 3,500 ราย จนกลายเป็นอุบัติเหตุทางอุตสาหกรรมที่เลวร้ายที่สุดของสหรัฐอเมริกาไปเลย

 

การระเบิดของแฮลิแฟกซ์

นี่เป็นระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดที่มนุษย์เคยทำก่อนที่จะมีการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เกิดขึ้นในปี 1917 เมื่อเรือบรรทุกวัตถุระเบิดของฝรั่งเศส พุ่งชนกับเรือของเบลเยียมในท่าเรื่อแฮลิแฟกซ์จนเกิดการระเบิดขึ้น ส่งผลให้เกิดควันสูงกว่า 6,100 เมตร และเกิดคลื่นสึนามิสูง 18 เมตรเลยทีเดียว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 2,000 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 9,000 ราย

 

การระเบิดที่เชอร์โนบิล

นี่เป็นอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1986 โดยเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างการทดสอบระบบหล่อเย็นของแกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ส่งผลให้แกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลอมละลาย และเกิดระเบิดขึ้น

แรงระเบิดในครั้งนี้สามารถทำให้ฝาเครื่องปฏิกรณ์ที่หนักกว่า 2,000 ตันปลิวออกไปได้ แถมยังส่งผลให้มีกัมมันตรังสีรั่วออกมาสูงกว่าที่ฮิโรชิม่า 400 เท่า

อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้มีผู้คนกว่า 6 แสนรายได้รับสารกัมมันตรังสีไปในปริมาณมาก และต้องมีการอพยพผู้คนอีกกว่า 350,000 รายออกจากพื้นที่

 

การระเบิดของ Trinity

Trinity นับเป็นระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรกในประวัติศาสตร์ ที่มีการทดลองในปี 1945 แรงระเบิดของมันก็รุนแรงพอๆ กับ TNT 20 กิโลตันเลยทีเดียว

แม้ว่าจะไม่มีผู้เสียชีวิตจากการทดลองก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าในภายหลังนักวิทยาศาสตร์จะพบว่าคนในพื้นที่ทดลองระเบิดลูกนี้ จะได้รับปริมาณสารกัมมันตรังสีเข้าไป มากกว่าระดับที่ควรถึง 1,000 เท่าเลย

 

การระเบิดที่ทังกัสก้า

นี่เป็นเหตุการณ์ระเบิดลึกลับในปี 1908 ที่ทำให้พื้นที่กว่า 2,000 ตารางกิโลเมตรของผืนป่ากลายเป็นที่รกร้าง ว่าง่ายๆ ว่ากินพื้นที่พอๆ กับกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น

นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าการระเบิดในครั้งนี้น่าจะเกิดจากอุกกาบาตเส้นผ่าศูนย์กลาง 20 เมตร และแรงระเบิดที่เกิดขึ้นน่าจะมีความรุนแรงประมาณระเบิด TNT 4 เมกะตัน หรือก็คือแรงกว่าที่ฮิโรชิม่า 250 เท่า

 

การปะทุของภูเขาไฟตัมโบรา

นี่เป็นการปะทุที่เกิดขึ้นในปี 1815 และสร้างแรงระเบิดเทียบเท่ากับ TNT 1,000 เมกะตัน นับเป็นการปะทุของภูเขาไฟที่รุนแรงที่สุดที่เคยมีการบันทึกไว้

การปะทุในครั้งนี้ยิ่งใหญ่ขนาดที่ว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 71,000 ราย มีลาวาไหลออกมามากกว่า 1.4 แสนล้านตัน แถมยังเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกไประยะหนึ่งเลยทีเดียว

 

ที่มา livescience , wikipediaallthatsinterestingabc13

Comments

Leave a Reply