6 รูปหาสุดจะหาชมยากจากในอดีต พร้อมเกร็ดความรู้ประวัติศาสตร์เบื้องหลังภาพเหล่านั้น

เคยมีคำกล่าวว่า คนเราเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่อที่จะไม่ทำผิดซ้ำกับในอดีต หรือเพราะอยากรู้รากเหง้าของตัวเอง นั่นเพราะสิ่งที่ผ่านไปเป็นเวลานานมักที่จะมีเสน่ห์เฉพาะตัวของมันอยู่ และคนเราก็ชอบที่จะเล่าเรื่องราวในอดีตเสียด้วย

ดังนั้น #เหมียวศรัทธา จึงนำเอา 6 อภิมหารูปหายากจากในอดีต พร้อมเกร็ดประวัติศาสตร์เบื้องหลังภาพเหล่านั้น มาให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน จำเอาไว้ให้ดีว่าอดีต ก็เหมือนกับบันไดให้เราก้าวไปสู่อนาคตนั่นเอง

 

กระสุนปืนทั้งสอง

นี่เป็นภาพของกระสุนปืนสองนัดที่ปะทะกันกลางอากาศในการรบที่กัลลิโพลี (Battle of Gallipoli) ซึ่งเริ่มต้นในปี 1915 และจบลงในปี 1916 ของช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง นี่เป็นการรบของฝ่ายพันธมิตรที่ประกอบไปด้วย อังกฤษ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยมีศัตรูเป็นประเทศตุรกี

การต่อสู้ครั้งนี้จบลงด้วยการถอนกำลังของฝ่ายพันธมิตร ซึ่งทำให้นี่นับเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศตุรกีเลยก็ว่าได้ แม้ว่าหากมองตามความสูญเสียแล้วฝั่งตุรกีจะมีตัวเลขผู้เสียชีวิตมากกว่าก็ตาม

 

การทดสอบระเบิดไฮโดรเจน

นี่เป็นภาพการทดสอบระเบิดที่บิกินี่อะทอลล์ โดยเป็นการทดสอบระเบิดเทอร์โมนิวเคลียร์  23 ลูกโดยสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 1946-1958 โดยการทดลองในครั้งนี้ทำให้พื้นที่โดยรอบของเกาะไม่สามารถใช่อยู่อาศัยได้อีกต่อไป เนื่องจากกัมมันตภาพรังสีที่เกิดจากซีเซียม 133

 

ขีปนาวุธในฟลอริดา

ในช่วงเดือนตุลาคม 1962 ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกา และสหภาพโซเวียต ได้พุ่งขึ้นถึงขีดสุดจนทำให้ทางสหภาพโซเวียตนำขีปนาวุธจำนวนมากไปติดตั้งไว้ที่คิวบา

ทางสหรัฐอเมริกาจึงได้นำระบบต่อต้านขีปนาวุธมาติดตั้งไว้ที่คีย์เวสต์ ในรัฐฟลอริดา

 

ระเบิดปรมาณูลูกแรก

นี่คือ “Trinity” ระเบิดปรมาณูลูกแรกที่มีการทดลองระเบิดในโครงการแมนฮัตตันในวันที่ 16 กรกฎาคม 1945 โดยชื่อของมันมาจากบทกวีของ John Donne นักกวีแห่งอังกฤษ

ระเบิดลูกนี้ เป็นรูปแบบเดียวกับ Fat Man ที่ถูกทิ้งลงที่นางาซากินั่นเอง

 

ช่วงโรลเลอร์สเกตโด่งดังในยุค 70

แม้ว่าโรลเลอร์สเกตรูปแบบนี้ จะถูกคิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ยุค 30 แล้วก็ตาม แต่เนื่องจากความโด่งดังของดนตรีดิสโก้ในช่วงยุค 70-80 ทำให้การเล่นโรลเลอร์สเกตกลายเป็นที่แพร่หลายมากๆ ในสมัยนั้น

ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีเทรนด์คล้ายๆ กัน ดังขึ้นในช่วงปี 90 นั่นเอง

 

การทิ้งระเบิดที่โกเบ

นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม 1945 นี่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการรบของสหรัฐอเมริกา และเนื่องจากโกเบเป็นเมืองที่มีประชาชนอยู่มากที่สุดเป็นอันดับหกในสมัยนั้น ทำให้การทิ้งระเบิดครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ท้ายที่สุดแล้ว การทิ้งระเบิดที่โกเบก็ทำให้มีตัวเลขคาดการจำนวนผู้เสียชีวิตสูงถึง 900,000 รายเลยทีเดียว

 

ที่มา historyinorbithistorysmithsonianmaghistorywikipediawikipedia และ revolvy

Comments

Leave a Reply