งานวิจัยพบ “ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า” มักมีสารเคมีบางตัวในร่างกายน้อยกว่าคนทั่วไป

เมื่อพูดถึงโรคซึมเศร้า เชื่อว่าหลายๆ คนจะนึกถึงอาการทางจิต หรือเรื่องละเอียดอ่อนที่อธิบายได้ยาก และคงมีไม่กี่คนที่เข้าใจว่าสารเคมีในร่างกายจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคซึมเศร้า

 

 

แต่แล้วในงานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences ก็ได้มีการค้นพบว่า คนเป็นโรคซึมเศร้ามักมีสารเคมีบางตัวในร่างกายน้อยกว่าคนทั่วไป

โดยเจ้าสารเคมีตัวนี้มีชื่อว่า “Acetyl-L-Carnitine” หรือ LAC ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ที่ช่วยนำพาไขมันเข้าสู่เซลล์เพื่อนำไปเปลี่ยนเป็นพลังงาน และมีบทบาทสำคัญในส่วนของการผลิต Acetylcholine สารเคมีในสมองที่ทำหน้าที่รับส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาทในสมอง

 

 

การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษากลุ่มคนอายุระหว่าง 20-70 ปีในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าระดับกลาง 28 คน และป่วยเป็นโรคซึมเศร้าขั้นรุนแรง 43 คน และมีการเก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจปริมาณ LAC

ผลการวิจัยพบว่าโดยรวมแล้ว คนในกลุ่มที่เป็นโรคซึมเศร้าจะมีปริมาณ LAC ที่น้อยกว่าคนทั่วไป อีกทั้งยิ่งมีอาการซึมเศร้ามากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีปริมาณ LAC ในเลือดน้อยลงไปเท่านั้น

 

 

นอกจากนี้คนที่มีประสบการณ์ความรุนแรงในวัยเด็ก หรือเคยถูกทอดทิ้ง และยากจน ก็มักจะมีระดับ LAC ที่ต่ำกว่าคนทั่วไปอีกด้วย

การทดลองในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเราอาจจะสามารถช่วยเหลือผู้เป็นโรคซึมเศร้าได้ด้วยการรักษาโดยใช้ LAC ในกรณีที่การขาด LAC จะนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้า

อย่างไรก็ตามการวิจัยในครั้งนี้ยังคงต้องการการศึกษาและตรวจสอบกันอีกมา จึงไม่อาจบอกได้ว่าการให้ LAC จะสามารถรักษาโรคซึมเศร้าได้หรือไม่ เพราะกลับกันหากโรคซึมเศร้าเป็นฝ่ายทำให้ LAC ในเลือดลดลง การให้ LAC เพิ่มก็จะไม่ได้ช่วยรักษาโรคซึมเศร้าเลย

 

ที่มา pnasviceusatoday,  interpharma


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply