เรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจ ชายพิการ “ไม่มีมือทั้ง 2 ข้าง” สู่การเป็น “ช่างตัดผม” มืออาชีพ

บางคนอาจเคยคิดว่าการที่เราเกิดมาพร้อมกับความผิดปกติ ป่วยเป็นโรคร้าย มีความพิการติดตัวมาแต่กำเนิด สิ่งเหล่านั้นคงทำให้เราไม่อาจใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

แต่เรื่องราวของชายคนนี้จะช่วยลบความคิดนั้นออกไป เพราะถึงแม้ว่าเขาจะเกิดมาโดยที่ “ไม่มีมือทั้ง 2 ข้าง” และต้องใช้ชีวิตอยู่กับความพิการของตัวเองมาโดยตลอด แต่เขาก็สามารถมีความสุขกับชีวิตได้ ในฐานะช่างตัดผมผู้มีฝีมือ

 

ช่างตัดผมที่ไม่มีมือทั้ง 2 ข้าง

 

Gabriel Heredia ช่างตัดผมชาวอาร์เจนตินาวัย 20 ปี คือผู้ที่เกิดมาพร้อมกับความพิการ เหลือเพียงแขนช่วงบน ไม่มีมือทั้ง 2 ข้าง

แต่ถึงแม้ว่าเขาจะดูต่างออกไปจากคนอื่นๆ แต่เขาก็ไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองแปลกแยก เพื่อนๆ และครอบครัวของเขาคอยสนับสนุนให้กำลังใจอยู่เสมอ

จนกระทั่งในวัย 14 ปี เขาได้เริ่มสนใจเกี่ยวกับการตัดผม ด้วยส่วนหนึ่งเป็นเพราะแม่ของเขาที่ประกอบอาชีพช่างเสริมสวย จากแรกๆ ที่เขามองเป็นแค่งานอดิเรก ผ่านไปถึงได้รู้ว่านี่แหละคือสิ่งที่เขาจะยึดทำเป็นอาชีพได้ในอนาคต

 

 

Gabriel เล่าว่าชีวิตของเขาเต็มไปด้วยการเรียนรู้และฝึกฝน เขาฝึกที่จะยกแก้วน้ำด้วยตัวเอง ฝึกปั่นจักรยาน ขับมอเตอร์ไซค์ ขับรถยนต์ หรือแม้แต่การตัดผม เขาก็ตั้งใจฝึกฝนมันอย่างหนักเช่นเดียวกัน

เวลาผ่านไปได้ไม่นาน ครอบครัวก็ตัดสินใจเปิดร้านตัดผมร้านแรกให้กับเขา แล้ว Gabriel ก็เริ่มทำอาชีพนี้ไปได้ 1 ปีครึ่ง ก่อนที่เขาจะได้ไปเจอกับ Zlatan Gomez

 

องค์กร Argentina Corta สำหรับช่างตัดผมโดยเฉพาะ

 

Zlatan คือประธานของ Argentina Corta องค์กรที่จัดขึ้นมาเพื่อช่างตัดผมโดยเฉพาะ มีตั้งแต่รับสอนผู้ที่สนใจอยากจะเป็นช่างตัดผม หรือแม้แต่การจัดงานการกุศลให้กับผู้ด้อยโอกาส

แล้ว Gabriel ก็ถูกทาบทามไปให้ร่วมงานกับองค์กรดังกล่าว เขาจึงได้กลายมาเป็นอาจารย์ที่ช่วยทำให้ความฝันของหลายๆ คนเป็นจริง มีทักษะส่วนตัวมากพอที่จะออกไปมีร้านเป็นของตัวเองได้เลย

Gabriel บอกว่า “สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดเกี่ยวกับงานของผมคือการได้เห็นลูกค้าและผู้คนรู้สึกพึงพอใจและดูดีมากยิ่งขึ้น ด้วยฝีมือการตัดผมที่มี แค่นั้นก็มีความสุขมากแล้ว”

 

ฝีมือการตัดผมของเขา

 

จากเรื่องราวของเขา เราจะเห็นว่าชายคนนี้เป็นคนที่มีความขยันหมั่นเพียร ไม่ยอมแพ้กับหลายๆ อย่างของชีวิตมากขนาดไหน ซึ่ง 1 ในแรงผลักดันสำคัญของเขานั้นเกิดขึ้นจาก Tobias ลูกชายวัย 8 เดือนของเขาเอง

เขาพูดว่า “ลูกชายช่วยทำให้ผมมีพลังมากกว่าเดิม ผมอยากเลี้ยงดูเขาด้วยคำพูดที่ว่า ‘ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้’ ลูกจะต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอในทุกๆ วัน”

และในปัจจุบัน เขาก็ยังคงไม่เลิกล้มความตั้งใจในการมีร้านตัดผมเป็นของตัวเองจริงๆ ซึ่งเมื่อราวๆ 1 เดือนก่อน เขาและ Yanina แฟนสาว ก็ได้เปิดร้านตัดผมขึ้นมา โดยใช้พื้นที่ของคุณป้าที่มอบให้โดยไม่คิดค่าเช่า

 

บรรยากาศภายในร้านตัดผมของเขาเอง

 

ธุรกิจของเขาเป็นไปได้อย่างราบรื่น ผู้คนถึงกับต้องต่อคิวเพื่อจะตัดผมกับชายคนนี้ โดยทั้งหมดนั้นมันคือผลลัพธ์จากความพยายาม ไม่ท้อถอยต้องอุปสรรค แม้ความพิการก็ไม่อาจหยุดเขาได้

 

เรื่องนี้จึงได้กลายเป็นแรงบันดาลใจ ที่จะทำให้ทุกคนก้าวเดินต่อไปในวันข้างหน้า

พร้อมเผชิญกับความสุขและก้าวผ่านความทุกข์ที่ไม่ว่าใครก็ต้องมีโอกาสได้เจอ

 

ที่มา: odditycentral , lopezdoriga

Comments

Leave a Reply