ดราม่าวงการเพลง!! คนทำบีทโอด โปรดอย่าก๊อบงานกันเลย สงสารคนทำจริงๆ บ้าง…

ได้กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียลตอนนี้ ในกรณีของนักทำบีทคนหนึ่งที่ได้ออกมาเรียกร้องว่า ในมุมของนักทำบีทแล้วโปรดอย่าได้ลอกเลียนผลงานกันอีกเลย !!

 

 

โดยเฟสบุ๊กชื่อว่า Theerasak Charoenchob ได้เป็นผู้โพสต์ถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งเนื้อหาใจความหลักๆ แล้ว เขาก็ได้พูดถึงเรื่องการลอกเลียนผลงานที่ในตอนนี้ได้มีศิลปินหลายคนนำบีทของคนอื่นๆ ไปลอกเลียน โดยเขาได้อธิบายไว้ในโพสต์ว่า

ตัวอย่างเพลงที่เขายกมาประกอบโพสต์

.

 

“ในมุมคนทำบีท ผมเห็นหลายคนหรือเเม้กระทั้งนักร้องที่ดังๆหรือเเร็พเปอร์ที่กำลังมีชื่อเสียง หาเงินได้เป็นเเสนๆ เเต่ทำไมเขามองข้ามบีทกันจัง อย่าอ้างว่าเป็นเเค่mixtape หรือทำเล่นๆสนุกๆ เพราะมันไม่เเฟร์สำหรับคนทำบีทเลย

คุณขโมยผลงานเขาไป เเต่เอาไปทำเพลงลงยูทูป บางคนถึงกับเอาไปขายใน digital plattform พอดังขึ้นมาคุณได้กันเท่าไหร่ เเล้วเจ้าของบีทละ ได้เท่าไหร่? ที่โหลดเอาบีทมาจาก YouTube ก็เหมื่อนดูถูกคนฟังไปด้วยแล้วว่าเอา file mp3 กากๆที่โหลดมาให้คนฟัง ถ้าทำเล่นๆไม่ใด้ไปขาย หรือ ยังไม่มีชื่อเสียงผมก็เข้าใจ…

 

Original beat ที่เขากล่าวว่า Guntee เอามาทำ

 

บีททั่วไปเขามี licensen ให้ซื้อกันไม่กีบาทเเต่ MV คุณนี้อย่างกะลงทุนหมดไปเป็นเเสน..คิดเอา เห็นนักร้องบางคนไม่อยากซื้อบีท original เลยให้คนทำบีทลอกออกมาอีกที่ คือแบบนักร้องไม่สนใจคนทำบีทไม่พอ มาเห็น producer ด้วยกันเองทำแบบนี้ แม่งโคตรเจ็บ คือกินกันง่ายๆแบบนี้หรอ? ”รู้ทั้งรู้” ว่าลอกมา ?

 

Original Beat

 

ไม่เครดิตคนทำแต่เครดิตคนลอก.. ปากบอก “Run วงการ” หรือว่า “Run กันเอง” วงการ Hip hop ถ้าจะโตได้ต้องโตไปด้วยกันครับ producer, song writer, sound engineer etc. คนทำต่างๆที่มีส่วนรวมในเพลงต้องมีกินเหมือนกันไม่ใช่นักร้องจะกินคนเดียว.

เดียวนี้ผมเห็นหลายๆคนเริ่มทำบีทเอง ผมในฐานะหนึ่งในคนทำบีทอย่า กลัวที่จะออกมาพูด เพราะมันคือผลงานของเรา ถ้าเขาไม่เเฟร์กับเรา เราก็ควรที่จะเเจ้งลิขสิทธิ์เขา ไม่ใช่ปล่อยเลยตามเลย

 

Guntee บอกว่าทำเล่นๆ ไม่รู้ว่าต้องซื้อทั้งที่เขาเขียนอยู่ว่าให้ซื้อพร้อม link MV นี้ทำเล่นๆใช่ไหม?

 

มันก็จริงที่เราจะได้ชื่อเสียงกลับมา เเต่มันก็กินไม่ได้ครับ ของพวกนี้มันต้องสัพพอรตกันเเละกันครับ ที่พูดมาทั่งหมด นี้ไม่ใด้อยากมีปัณหากับใคร แต่ลอกเอาไปคิดดูนะ

*** ที่ผมพูดถึงเรื่องนี้แค่ไม่อยากให้ นักร้องมองข้าม producer แบบพวกผมอีก และ Danny ก็เพื่อนพวกผม THAIBEATS และเราทำงานด้วยกันรู้จักกันมานานแล้ว. อันนี้ไม่ใช้ครังแรกที่เห็นนักร้องไทยทำกันอย่างนี้ มันมีมานานและหลายครังแล้วและมีอีกหลายๆเพลงที่ผมไม่ใด้พูดถึงแต่นักร้องเขาคงรู้แก่ใจดี…

 

เพลงรู้ทั้งรู้ กับ original beat ซึ่งบีทนั่นทำโดย Danny EB Tracks และได้ขายให้กับ Sony Music จึงได้ลบออกจาก Youtube

 

ซึ่งตอนนี้ วงการ hip hop บ้านเราก็ไปถึงใหนแล้ว แต่ไม่อยากให้คนลืมคน เบื้องหลังอย่างเราครับ

*** *** ผมกับนี่โน่โทรคุยกันด้วยดีแล้ว โน่ก็เข้าใจและย้อมรับครับ เราไม่ใด้มีปัณหาอะไรกันและก็คุยกันว่าไม่อยากให้มีแบบนี้อีก*** *** ส่วนเรื่องเพลง ไมโครโฟน เขากำลังตกลงกันอยู่ครับนักร้องก็ย้อมรับแล้วว่าผิด

 

อันนี้บีทลอกมาใหม่

.

 

*** PS: คนเราผิดกันใด้ครับ แต่เอาอันนี้ให้เป็นบทเรียนครับ ไม่อยากเห็น HIPHOP ไทยเป็นแบบนี้อีก. ส่วนตัวผมชอบบีท นี่โน่มาก และ ชอบเพลง ไมโครโฟนด้วยแต่อยากให้ทำกันให้ถูก ถ้าใครไม่พอใจผมจอโทษด้วยครับ แต่ผมต้องออกมาพูด. ขอบคุณครับ”

 

ปล. ในกรณีของเพลง Microphone ทาง DAWUT ได้อธิบายว่าซื้อบีทดังกล่าวมาแล้ว

 

ทาง Danny เจ้าของเพลงคอมเมนต์ท้วงเรื่องบีท

 

ทาง DAWUT อธิบายว่าได้ซื้อบีทดังกล่าวมาแล้ว แต่ใช้อีเมลอื่น

 

โดยสามารถตรวจสอบได้ที่อีเมลนี้

 

ทาง Danny บอกว่าไม่โอเคที่ซื้อหลังจากที่ทำเพลงไปแล้ว

 

อธิบายว่าตอนแรกนึกว่าเป็นบีทฟรี

 

ทางด้านชาวเน็ตต่างก็แสดงความคิดต่อโพสต์ดังกล่าวมากมาย อย่างเช่น

.

.

.

 

ที่มา: Theerasak Charoenchob


by

Tags:

Comments

Leave a Reply