ดราม่าคอสเพลย์!! นักคอสเพลย์สาวถูกคอมเมนต์คุกคามทางเพศ ชาวเน็ตท้วงเหมาะสมหรือ!?

“คอสเพลย์” เป็นคำที่เอาไว้เรียกการแต่งกายเลียนแบบตัวละครในการ์ตูน ภาพยนตร์หรือเกม โดยคนที่แต่งอาจมีการแสดงท่าทางเลียนแบบตามบุคลิกของตัวละครนั้นๆ ด้วย

ซึ่งบางทีแล้วหลายๆ ตัวละครที่โผล่มาในการ์ตูนหลายๆ เรื่องจะมีการแต่งกายค่อนข้างวับๆ แวมๆ เผยให้เห็นผิวพรรณเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งผู้ที่ชื่นชอบในตัวละครนั้นๆ แล้วต้องการคอสเพลย์ก็ต้องยอมรับชุดที่ค่อนข้างล่อแหลมหน่อย

แต่ตอนนี้เรื่องที่เราได้กล่าวไปในข้างต้นกำลังกลายเป็นกระแสวิจารณ์กันขนาดหนัก เมื่อมีนักคอสเพลย์คนหนึ่งได้คอสเพลย์เป็นตัวละคร Mordred จากเกมและการ์ตูนซีรีส์ Fate

ซึ่งชุดของเธอก็เป็นอย่างที่เราได้เขียนไว้ข้างบน คือมีการโชว์เนื้อหนังค่อนข้างเยอะ แต่ประเด็นมันอยู่ที่มีชาวเน็ตหลายคนเข้ามาคอมเมนต์ในรูปของเธอด้วยถ้อยคำในเชิงคุกคามทางเพศ

 

 

วันที่ 30 กรกฎาคม 2018 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tanat Thanatutthanon ได้โพสต์ภาพของชาวเน็ตที่เข้าไปคอมเมนต์ในรูปของนางแบบและคอสเพลเยอร์สาวคนหนึ่งในเชิงคุกคามทางเพศพร้อมกับแคปชั่นว่า

สำหรับเรื่องนี้ที่ช่วงแรกผมคิดว่าจะแค่อ่านให้ผ่านตา แต่หลังจากได้เห็นส่วนที่ทำให้รู้สึกทนไม่ได้ก็ขอออกมาพูดอะไรสักหน่อย

หากพวกคุณคิดว่าตนเองสามารถใช้คำพูดในเชิงล่อแหลมและไม่ให้เกียรติกับบุคคลที่ทำงานในด้านที่เกี่ยวข้องกับอะไรเช่นนี้ได้โดยไม่ผิด ก็อยากจะให้ลองพิจารณาดูตามตรรกะความเหมาะสมและมารยาททางสังคมดูครับ คุณสามารถใช้คำว่าน่าเย็ดกับพริตตี้ตามงานมอเตอร์โชว์ที่ทำงานแลกเงินได้ไหม?

คุณกล้าจะบอกว่าอยากเอาควยเสียบหีกับคนทั่วไปที่แต่งตัวล่อแหลมได้หรือเปล่า? คำตอบก็คือไม่ เพราะมารยาททางสังคมทำให้ต้องปฏิบัติตัวอย่างสุภาพเพื่อไม่ให้ดูแย่

 

ภาพนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ผมไม่อยากกล่าวถึงการรังแกทางโลกไซเบอร์นักเพราะหลายคนพูดกันไปเยอะแล้ว แต่ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้คือ “มีคนที่กล้าใช้คำในเชิงล่วงละเมิดกับผู้หญิงที่ตนเองไม่รู้จัก” ไม่เคยมีปัญหาอะไรกัน

แต่กลับสามารถใช้คำพูดเหล่านี้โต้ตอบได้อย่างหน้าตาเฉย ทั้งที่มันไม่ทำเลยแม้แต่น้อย หรือว่าการกระทำเช่นนี้เกิดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้วจนชินชาไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลย?

ผมไม่ขอให้ใครเข้าข้างฝ่ายไหนทั้งนั้น แต่อยากให้ทุกคนใช้ความคิดพิจารณาว่าแนวทางปฏิบัติเช่นนี้ถือเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ในสังคมจริงหรือ? อาจไม่ใช่โลกความจริงที่เจอต่อหน้าแต่ก็มีผลมากพอต่อภาพลักษณ์และผลลัพธ์ในเรื่องชื่อเสียง การให้เกียรติที่เป็นเรื่องอันสมควรกลับถูกเหยียดหยามด้วยรูปลักษณ์ภายนอกของการกระทำ

มันสมควรแล้วเหรอที่จะต้องเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก?

หลังจากที่เขาโพสต์ภาพนี้ลงไปในโซเชียลมีเดีย ก็กลาเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตเข้ามาถกเถียงกันว่าเหมาะสมหรือไม่ที่มีคอมเมนต์ในเชิงแบบนี้

 

บางคนก็บอกว่ามันไม่เหมาะสม พื้นที่สาธารณะให้ความสำคัญกับการให้เกียรติหน่อย

 

ถึงน้องเขาจะถ่ายแบบในวับๆ แวมๆ แต่ก็ไม่ใช้คำพูดแบบนี้นะ

.

 

ประเทศไทยสอนให้ผู้หญิงรักนวลสงวนตัว แต่ไม่เคยสอนให้ผู้ชายไม่คุกคามทางเพศหญิง

 

บางตัวละครชุดมันอาจจะเซ็กซี่ไปบ้าง แต่มันก็คือคาแรคเตอร์ มันก็คืองานนะ ไม่ใช่จะคอมเมนต์แบบนี้กับใครก็ได้

 

น้องเขาถ่ายงานนะ มาเมนต์แบบนี้ถูกสั่งสอนมายังไง

 

แต่ก็มีความเห็นที่เห็นต่างออกไป อย่างคนนี้บอกเป็นนางแบบเซ็กซี่ แต่ต่อต้านคนที่มีอารมณ์กับรูปตัวเองเหรอ

 

แต่งตัวโป๊ลงสาธารณะก็ต้องรับคำวิจารณ์ได้สิ

 

พวกออกมาปกป้องก็เหมือนหมาเฝ้าปลากระป๋อง

 

อัปเดต: ข้อความที่ผู้ถูกกระทำอยากจะบอกแก่ทุกคนครับ

.

 

แล้วเพื่อนๆ คิดว่าประเด็นนี้มันเหมาะสมหรือไม่ได้กับคอมเมนต์ที่นักคอสเพลย์คนนี้ได้รับ??

 

ที่มา Tanat Thanatutthanon


by

Tags:

Comments

Leave a Reply