NASA ประกาศผลงานชนะเลิศ “การออกแบบที่พักอาศัยบนดาวอังคาร” เตรียมนำไปสร้างจริง!!

ภารกิจสำรวจดาวอังคารนั้นดูเหมือนว่าจะยังอยู่ในความสนใจของทาง NASA อยู่ หลังจากที่ล่าสุดได้มีการคัดเลือกแบบที่พักอาศัย 3 มิติซึ่งจะเอาไปต่อยอดเป็นที่พักอาศัยบนดาวอังคาร

ทาง NASA ได้มอบเงินรางวัลให้กับผลงานการออกแบบที่พักอาศัยบนดาวอังคาร ที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 5 แบบ เพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนภารกิจสร้างที่พักอาศัยบนดาวอังคาร โดยผลงานดังกล่าวได้รับการคัดเลือกจากทางผู้เชี่ยวชาญของ NASA

 

ผลงานของทีม Zopherus of Rogers หนึ่งใน 5 ทีมจากผู้ชนะ

 

ทางคณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานผู้เข้ารอบทั้งสิ้น 18 ทีมด้วยกัน ก่อนจะคัดเหลือผู้ชนะเพียง 5 รางวัล โดยเงินรางวัลสำหรับ 5 ทีมนั้นรวมมูลค่าสูงถึง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 ล้าน 3 แสนบาท

“เรารู้สึกตื่นเต้นมาที่ได้เห็นผลงานของผู้เข้าร่วมประกวดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละทีม นี่ไม่ได้เป็นเพียงแค่การออกแบบสิ่งปลูกสร้างเท่านั้น แต่พวกเขายังคำนึงถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ซึ่งช่วยในภารกิจสำรวจและอาศัยอยู่ในดาวอังคารของเราได้อย่างมาก” Monsi Roman เจ้าหน้าที่จากทาง NASA ให้สัมภาษณ์

 

ผลงานการออกแบบจากทีม SEArch+/Apis

 

บริษัท AI Space Factory จากนิวยอร์ก คือหนึ่งใน 5 ทีมที่มีผลงานเข้าตากรรมการ ซึ่งแบบอาคารรูปทรงกระบอกของพวกเขา ที่มาพร้อมกับฉนวนกันความร้อน มีพื้นที่ภายในกว้างขวาง และก่อสร้างง่ายเป็นที่ถูกใจกรรมการอย่างมาก

การประกวดดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2014 โดยมีโจทย์ว่าแต่ละผลงานการออกแบบจะต้องมีพื้นที่ใช้สอยอย่างน้อย 100 ตารางเมตร และมีอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติภารกิจและอาศัยอยู่ในอวกาศอย่างน้อย 1 ปี

 

ผลงานการออกแบบจา AI Space Factory หนึ่งใน 5 ทีมที่ได้รับการคัดเลือก

 

ภาพภายในจากผลงานการออกแบบของ AI Space Factory

.

.

 

หนึ่งในโจทย์ของการส่งผลงานเข้าประกวดครั้งนี้คือ อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตในอวกาศอย่างน้อย 1 ปี

.

 

“เรามีความยินดีอย่างมากที่มีผู้ให้ความสนใจส่งแบบเข้าร่วมการประกวดมากมาย มีทีมจากโรงมัธยม ระดับธุรกิจ และมหาวิทยาลัยที่เป็นส่วนหนึ่ง แม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติได้ก็ตาม” Lex Akers หนึ่งในคณะกรรมการผู้ตัดสินให้สัมภาษณ์

 

ผลงานทีม Kahn-Yates อีกหนึ่งทีมจากสหรัฐที่ได้รับรางวัล

 

ผลงานจากทีมของมหาวิทยาลัย Northwestern University of Evanston จากสหรัฐอเมริกา

 

ที่มา metrothespaces


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply