ตะลึง!! ภาพสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินกว่า 70,000 ตร.กม. ที่ฟินแลนด์ นักวิทย์ชี้ แบบนี้ไม่ดีแน่

ทุกๆ ช่วงหน้าร้อน เหล่าแพลงก์ตอนพืชที่กระจายตัวอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือและแถบอาร์กติก จะมีการเจริญเติบโตอย่างมาก จนอาจเปลี่ยนให้ผืนน้ำกลายเป็นสีเขียวยาวหลายกิโลเมตรเลยทีเดียว

และดูเหมือนว่าหน้าร้อนในปีนี้ที่ประเทศฟินแลนด์เองก็ไม่แพ้กัน หลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมของเหล่าแพลงก์ตอนที่ดูคล้ายกับอ่างน้ำวนขนาดยักษ์

 

 

ภาพถ่ายดังกล่าวถูกบันทึกโดยดาวเทียม Landsat-8 เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเผยให้เห็นการขยายตัวของแพลงก์ตอนขนาดยักษ์ บริเวณอ่าวฟินแลนด์

จากรายงานเผยว่า แม้จะไม่สามารถระบุชนิดของแพลงก์ตอนได้อย่างชัดเจน แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าน่าจะเป็นแบคทีเรียในกลุ่มของไซยาโนแบคทีเรีย หรือ สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน

 

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเจริญเติบโตของสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินในทะเลบอลติกนั้นมีการเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากน้ำเสียจากการทำการเกษตรนั่นเอง

การเพิ่มขึ้นของสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินนี้ไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ เพราะมันจะทำให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำลดลง นักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยในประเทศฟินแลนด์คาดว่าพื้นที่ของสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินที่เราเห็นในภาพนี้ น่าจะกว้างประมาณ 70,000 ตารางกิโลเมตร

 

 

นอกจากนี้ทีมวิจัยจากฟินแลนด์และเยอรมันยังเผยอีกว่า ปริมาณออกซิเจนในทะเลบอลติกเมื่อปีที่ผ่านมาลดต่ำลงอย่างมาก ซึ่งมีปริมาณน้อยที่สุดในรอบ 1,500 ปีเลยทีเดียว!!

การเจริญเติบโตของสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินปริมาณมหาศาลนี้ ไม่ได้ส่งผลเสียแค่ปริมาณออกซิเจนในน้ำเท่านั้น แต่ยังมีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในทะเลอีกด้วย

 

ที่มา earthobservatory


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply