5 ของเล่นโบราณที่ยังเหลือมาถึงปัจจุบัน เด็กในสมัยก่อนเขาเล่นอะไรเหมือนกับเราบ้างนะ?

เชื่อว่าหลายๆ คนยังคงจำของเล่นในสมัยเด็กของตัวเองได้ สำหรับเด็กๆ ในสมัยนี้อาจจะไม่พ้นมือถือ แต่ถ้าเป็นคนมีอายุหน่อยก็อาจจะเป็นทามาก็อตจิ หรือดิจิไวซ์เรื่อยไปยันหนังยางหรือไพ่ยูกิ แต่เพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมว่า ถ้าย้อนกลับไปอีกหลายๆ รุ่น เหล่าเด็กๆ เขาจะเล่นอะไรกัน? แล้วไอ้ของพวกนั้น ในปัจจุบันเรายังเล่นกันอยู่ไหม?

ในวันนี้ #เหมียวศรัทธา จะพาเพื่อนๆ ไปชมของเล่นในยุคโบราณ ที่ได้รับการบันทึกไว้ว่านี่ล่ะ สิ่งที่คนในสมัยก่อนเขาเล่นกัน แถมยังเหลือมาถึงปัจจุบันด้วยนะ

 

ห่วงฮูล่าฮูป

นี่เป็นของเล่นที่อยู่คู่กับเด็กๆ มาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ โดยในสมัยนั้นเจ้าห่วงนี้จะทำจากก้านองุ่นแห้ง ส่วนเจ้าชื่อ “ฮูล่าฮูป” ที่เราคุ้นเคยกันนั้นมาจากลูกเรือชาวอังกฤษที่ไปเห็นท่าเต้นฮูล่าของชาวฮาวายที่คล้ายกับการหมุนห่วงด้วยเอว

 

ลูกแก้ว

ในประวัติศาสตร์นั้นลูกแก้วเป็นของเล่นที่คู่กับเด็กๆ มาอย่างช้านาน และมีการขุดพบลูกแก้วรุ่นแรกๆ ตั้งแต่เมื่อ 3000 ปีก่อนคริสตกาลเลยทีเดียว โดยลูกแก้วในสมัยก่อนมักทำจากของที่หาได้ในพื้นที่อย่างหิน หรือเม็ดพืช และมีกฎการเล่นที่แตกต่างกันไปในแต่ล่ะที่

ส่วนลูกแก้วใสๆ ที่เราเห็นกันในปัจจุบันเริ่มใช้กันแพร่หลายในปี 1902 นั่นเอง

 

โยโย่

แม้เหมือนเป็นของในยุคใหม่ก็จริง แต่โยโย่กลับเป็นสิ่งที่มีอายุมากกว่าที่เราคิดมาก โยโย่โผล่ออกมาครั้งแรกในสมัยกรีกโบราณเมื่อ 500 ปีก่อนคริสตกาล โดยมักจะทำจากไม้ เหล็ก หรือดินเหนียว ส่วนโยโย่ที่หน้าตาและการใช้งานเหมือนกับในปัจจุบันนั้น สร้างขึ้นในปี 1929

 

ตุ๊กตา

ตุ๊กตาเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเด็กผู้หญิงมาตั้งแต่สมัยก่อน ซึ่งมักทำจากเศษผ้า ไม้ ดินเหนียว หรือแม้แต่กระดูก โดยตุ๊กตาที่เก่าแก่ที่สุดในโลกถูกพบที่ประเทศอียิปต์และเชื่อกันว่าเกิดขึ้นในช่วงศตวรรษแรกสุดเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามตุ๊กตาเริ่มมาแพร่หลายก็ในช่วงปี 1970 นี่เองเนื่องจากมีโรงงานผลิตเกิดขึ้นเป็นตัวเป็นตนในอเมริกาและยุโรป

 

ม้าโยก

ม้าโยกรุ่นแรกๆ มีการบันทึกไว้เกิดขึ้นในสมัยพระเจ้าชาร์ลที่ 1 แห่งอังกฤษ และว่ากันว่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่ในปี 1610 โดยเชื่อกันว่าแรกเริ่มเดิมทีเป็นการทำขึ้นมาเพื่อฝึกให้เด็กๆ ชินกับการขี่ม้า

แต่กว่าที่ม้าโยกจะมีการผลิตขึ้นมาให้มีหน้าตาเป็นม้าแบบในปัจจุบันก็ปาเข้าไปในศตวรรษที่ 18 เลย ถึงอย่างนั้นก็เป็นของเล่นคู่บ้านของเด็กๆ หลายๆ คนมาจนถึงปัจจุบัน

 

เป็นไงบ้างเพื่อนๆ เคยเล่นชิ้นไหนกันมาบ้าง?

 

ที่มา howstuffworks


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply