ขอเชิญพบ Caitlin เด็กเก้าขวบผู้แพ้แสงอาทิตย์ จนต้องใช้ชีวิตอย่างกับนักบินอวกาศ

เชื่อว่าคนที่เคยเป็นภูมิแพ้มาก่อนคงจะเข้าใจกันว่าอาการแพ้นั้นมันทรมานแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นหมา แมว หรือแม้แต่ฝุ่น หากโดนของที่แพ้เข้าไปคงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ หากไม่แพ้แรงมากอาจจะแค่คันๆ แต่หากหนักเข้าอาจจะถึงขั้นที่ต้องเข้าโรงพยาบาลกันเลยทีเดียว

ดังนั้นของนึกดูสิว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากสิ่งที่เราแพ้นั้นดันเป็นสิ่งที่ลอยอยู่บนฟ้าทุกๆ วันอย่างดวงอาทิตย์ แถมยังแพ้หนักขนาดที่ว่าออกไปไหนไม่ได้เลยด้วย

 

 

นั่นคือสิ่งที่ Caitlin McCabe เด็กสาววัย 9 ขวบจาก รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกาเป็น เธอเป็นผู้มีอาการโรคเซลล์ผิวหนังไวต่อแสงแดดผิดปกติหรือ Xeroderma Pigmentosum ซึ่งทำให้ผิวของเธอนั้นไม่สามารถรักษาเซลล์ผิวที่เสียไปจากแสง UV ได้เลย

หากผิวของเธอโดนแสงอาทิตย์เพียงแค่ 90 วินาทีทั่วร่างกายของเธอจะมีแผลไหม้รุนแรง แถมแผลที่ว่ายังมีโอกาสที่จะกลายเป็นมะเร็งสูงกว่าคนทั่วไปถึง 10,000 เท่า

 

ในตอนเด็กๆ Caitlin ได้รับแผลไหม้ขนาดใหญ่จากการโดนแดดเพียง 5 นาที

 

ด้วยเหตุนี้เองเมื่อเด็กสาวจะออกไปข้างนอกเธอจึงจำเป็นต้องให้ชุดป้องกันแบบพิเศษ และทาครีมกันแดดที่มี SPF 50 อยู่ตลอดเพื่อไม่ให้แสงแดดโดนร่างกายโดยเด็ดขาด

Ann-Marie มารดาของเธอเล่าว่า “เธอต้องมีเครื่องป้องกันแสงสะท้อนจากทางเดิน ไม่อย่างนั้นเธอจะโดนลวกที่คาง และแม้แต่ในฤดูหนาวหากปล่อยเธอไว้ เธอก็จะถูกลวกจากแสงสะท้อนของหิมะเช่นกัน”

 

 

จริงอยู่ที่ว่ามีผู้คนมากมายที่รู้สึกว่าการใส่ชุดเหมือนนักบินอวกาศมันเป็นเรื่องน่าสนุก และบางครั้งก็พูดกับ Caitlin ด้วยความอิจฉาว่าชุดเท่ดีนะ แต่ในความเป็นจริงแล้วการต้องใส่ชุดป้องกันอยู่ตลอดเวลานั้น มันไม่ใช่เรื่องที่น่าสนุกเลยแม้แต่น้อย

เพราะหากการใส่ชุดมีความผิดพลาดแม้เพียงนิดเดียว มันก็อาจจะทำไปสู่ความเจ็บปวดแสนสาหัสได้เลยนั่นเอง

 

 

ถึงอย่างนั้นดูเหมือนว่าหนูน้อย Caitlin จะเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีมากๆ คนหนึ่งเลย เพราะนอกจากเธอจะยังใช้ชีวิตอย่างมีความสุขแล้วเด็กสาวยังมีตุ๊กตาหมีที่ใส่เครื่องป้องกันแบบเดียวกับเธอเลยด้วย

เธอบอกว่าเธอมีเครื่องป้องกันประจำตัว มีทั้งชุดและถุงมือที่จะคอยช่วยปกป้องร่างกายของเธอ ซึ่งแม้ในชุดจะค่อนข้างร้อน แต่ในนั้นก็มีพัดลมที่คอยช่วยให้เธอเย็นอยู่ดี

 

 

อย่างไรก็ตามทุกคนในบ้านของเธอก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสักวันจะมีงานวิจัยที่ทำให้เด็กสาวสามารถใช้ชีวิตเช่นคนปกติในอนาคต

“หนูชอบตอนกลางคืน เพราะหนูสามารถออกไปข้างนอกได้โดยไม่มีชุด หนูชอบที่จะได้ออกไปเล่นโดยไม่ต้องใส่ชุด เพราะหนูจะสามารถเล่นของเล่นแบบที่คนอื่นๆ ทำกันได้ อย่างการเล่นชิงช้า หรือเล่นขับรถ” Caitlin กล่าว

 

สักวันหนึ่งเธออาจจะมาที่นี่ได้อีกครั้ง โดยไม่ต้องใส่เครื่องป้องกัน

 

ที่มา ladbible และ dailymail


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply