ปรสิต Toxoplasma gondii มาอีกแล้ว คราวนี้เปลี่ยน “ทาสแมว” ให้เป็นคนกล้าเสี่ยงมากขึ้น

สำหรับหลายๆ คนที่เลี้ยงแมว หรือติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงแมวกันมา อาจจะเคยได้ยินเรื่องเกี่ยวกับปรสิตที่ชื่อ Toxoplasma gondii กันมาบ้าง

เจ้าปรสิตตัวนี้แม้จะสืบพันธุ์ได้เฉพาะในร่างกายสัตว์ตระกูลแมว แต่ก็สามารถพบได้ในตัวสัตว์อื่นๆ เช่นหนูและมนุษย์ โดยเจ้าปรสิตชนิดนี้เมื่อหลายปีก่อนก็มีข่าวออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำให้คนที่เลี้ยงแมวมีรสนิยมทางเพศรุนแรงขึ้น หรืออาจจะทำให้มนุษย์ป่วยได้

 

 

แต่ล่าสุดนี้เองในงานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร “Proceedings of the Royal Society B” ได้ออกมาเปิดเผยว่าปรสิต Toxoplasma gondii นั้นจะทำให้ผู้ที่ติดเชื้อมีพฤติกรรมกล้าได้กล้าเสียมากขึ้นต่างหาก!!

นี่เป็นผลการวิจัยที่มาจากผลวิเคราะห์น้ำลายของนักศึกษาชาวอเมริกา 1,300 คน ซึ่งได้ผลออกมาว่า ผู้มีปรสิต Toxoplasma gondii นั้นมีแนวโน้มจะเลือกเรียนในสายบริหารธุรกิจมากกว่าคนปกติถึง 1.4 เท่า รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะลงเรียนด้านการบริหารและการลงทุนมากกว่าคนทั่วไปอีกถึง 1.7 เท่า

ซึ่งทั้งสองสายวิชานี้เป็นสายวิชาที่ถูกมองว่ามีความเสี่ยงสูงจากทางสังคม

 

 

นอกจากนี้จากข้อมูลของ 42 ประเทศทั่วโลก ยังมีการพบอีกว่า ประเทศที่มีการแพร่ของปรสิต Toxoplasma gondii สูงมักจะมีตัวเลขการลงทุนใหม่ๆ ที่สูงขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความกล้าได้กล้าเสียของผู้คนที่มีมากยิ่งขึ้น

แม้ว่าตามปกติแล้วหากสัตว์จำพวกหนูติดปรสิต Toxoplasma gondii เจ้าปรสิตตัวนี้จะทำให้หนูมีความกล้ามากขึ้นจนไม่เกรงกลัวแมว จนหนูตัวดังกล่าวถูกแมวจับกิน เพื่อให้ปรสิตสามารถเข้าไปผสมพันธุ์ในตัวแมวได้ต่อไป แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการยืนยันว่าปรสิต Toxoplasma gondii สามารถเปลี่ยนนิสัยของสัตว์ใหญ่อย่างมนุษย์ได้ด้วย

 

Toxoplasma gondii ในสมองของหนู

 

ตัวอ่อนของปรสิต Toxoplasma gondii มักจะเข้าสู่ร่างกายของสัตว์อื่นๆ ผ่านทางอุจจาระของแมว และเชื่อกันว่ามีความเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุ อาการทางจิต รวมทั้งการฆ่าตัวตายในมนุษย์มาแล้ว

 

ไม่แน่นะว่านี่อาจจะเป็นแผนการที่เจ้าเหมียววางไว้เพื่อครองโลกก็เป็นได้

 

ที่มา independentbbcpopsci


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply