กรกฎามรณะ!! 5 ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทั่วโลก เพียงเดือนเดียวคนตายเป็นร้อย

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถ้าหากใครที่ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด ก็อาจจะทราบถึงเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นแทบจะทั่วทุกมุมโลก อย่างเช่นเหตุการณ์เขื่อนแตกที่ประเทศลาวเป็นต้น

แต่เพื่อนๆ รู้สึกกันบ้างไหมว่า ช่วงเดือนกรกฎาคมที่กำลังจะผ่านพ้นไปนี้ ถ้าหากสังเกตดีๆ แล้วล่ะก็ข่าวภัยพิบัติทางธรรมชาตินั้นดูเหมือนจะมีความรุนแรง และเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งไม่น้อยเลยยกตัวอย่างเช่น 5 เหตุการณ์ต่อไปนี้…

 

1. เขื่อนแตกที่แขวงอัตตะปือ สปป.ลาว

ผู้เสียชีวิตล่าสุด: 27 ราย, สูญหาย 131 ราย

เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่สร้างความเศร้าสลดให้พวกเราหลายๆ คนไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นใกล้ๆ กับบ้านเรา

โดยต้นตอของเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย เขื่อนไฟฟ้าพลังงานน้ำที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เกิดพังทลายลงมา

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายคำมะนี อินทิรัด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ของ สปป.ลาว ได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่าต้นเหตุครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนัก และdkiก่อสร้างเขื่อนดินย่อยกั้นช่องเขาที่ต่ำกว่ามาตรฐาน

 

2. ภูเขาไฟระเบิดที่ฮาวาย สหรัฐอเมริกา

ผู้บาดเจ็บ: 23 ราย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศได้รายงานว่าเกิดเหตุสะเก็ดลาวาจากภูเขาไฟคีลาเวอาที่กำลังปะทุ ตกใส่หลังคาเรือของนักท่องเที่ยว มีผู้โดยสารรายหนึ่งบาดเจ็บจากอาการขาหัก และหลายคนได้รับบาดเจ็บจากแผลไฟไหม้

 

3. ไฟไหม้ป่า ที่ประเทศกรีซ

ยอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย: 83 ราย

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมามีรายงานเหตุการณ์ไฟไหม้ที่รุนแรงที่สุดในรอบทศวรรษนับตั้งแต่เหตุการณ์ไฟป่าบนเกาะอีเวียเมื่อปี 2550 จนทางการต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้ๆ กับกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ โดยไฟป่าได้ลุกลามเข้าไปในพื้นที่บ้านพักตากอากาศของนักท่องเที่ยว โดยตามรายงานพบผู้เสียชีวิตมากกว่า 80 รายและบาดเจ็บอีกนับร้อย

 

อย่างไรก็ตาม BBC ได้รายงานว่าต้นเหตุของไฟป่าครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากธรรมชาติ แต่เป็นฝีมือของมนุษย์ นายนิกอส ทอสกาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันภัยพลเรือนของกรีซ ระบุมีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าการวางเพลิงครั้งนี้มีการไตร่ตรองไว้ก่อน

ทางด้านนายปานอส คัมเมนอส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่ามีกลุ่มก่อสร้างผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เพราะมีสิ่งปลูกสร้างตามชายฝั่งเอเธนส์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต

 

4. คลื่นความร้อนที่ประเทศญี่ปุ่น

ผู้เสียชีวิต: 77 ราย

เมื่อวันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศรายงาน ประเทศญี่ปุ่นต้องประสบกับปัญหาอุณหภูมิที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จนเป็นเหตุให้ตลอดช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 22,647 รายในหลายพื้นที่ โดยเมืองคุมางายะ ในจังหวัดไซตามะเป็นเมืองที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดถึง 41.1 องศาเซลเซียส

 

5. ดินถล่มที่เหมืองหยก ประเทศพม่า

ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย: 27 ราย

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีรายงานเกิดเหตุดินถล่มที่เหมืองหยกในรัฐคะฉิ่น เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกหนัก จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ผู้เสียชีวิตส่วนมากเป็นชนกลุ่มน้อยชาวราวัง ชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของพม่า พร้อมกับลูกจ้างของบริษัทเหมืองแร่นอกระบบ

 

ที่มา channelnewsasiametrobbcjapantimes


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply