ธารแห่งน้ำใจไทย-ลาว แห่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเขื่อนเซเปียน ไม่ทิ้งกันยามทุกข์ยาก…

จากเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย แขวงอัตตะปือ สปป.ลาวแตก ในช่วงกลางดึกของวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา มวลน้ำปริมาณ 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตรไหลทะลัก เอ่อล้นเข้าสู่พื้นที่บ้านเรือนประชาชน

ส่งผลให้พี่น้องชาวลาวกว่า 6,000 ชีวิตได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ขาดแคลนน้ำและอาหาร และชาวบ้านบางส่วนยังคงติดค้างอยู่ตามบ้านเรือน และเกาะพื้นที่หลบภัยต่างๆ

 

.

 

จนกระทั่งในวันที่ 24 กรกฎาคม ทางการสปป.ลาว ได้ลงพื้นที่ทำการช่วยเหลืออพยพผู้ประสบภัยในพื้นที่ รวมไปถึงประเทศไทยเองที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากทางการลาวได้มอบความช่วยเหลือของกรณีถ้ำหลวงที่ผ่านมา

วิกฤตในครั้งนี้หลายหน่วยงานในไทย จึงร่วมระดมความช่วยเหลือพี่น้องชาวลาวเช่นเดียวกัน ทั้งในเรื่องของเงินสนับสนุน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยต่างๆ

 

.

 

วันที่ 25 กรกฎาคม ทางหน่วยกู้ภัยมูลนิธิ มูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา (ฮุก31) และชมรมดำน้ำโคราช จำนวนกว่า 30 ชีวิต แบ่งออกเป็นทีมกู้ภัยเฉพาะกิจ

ได้เดินทางไปยังสปป.ลาว ผ่านทางด่านชายแดนถาวรช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี พร้อมกับชุดอุปกรณกู้ภัย เรือยนต์ ชุดประดาน้ำ เพื่อสนับสนุนดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยร่วมกับทางการลาว

 

.

.

 

ซึ่งภายหลังจากที่พี่น้องชาวลาวทราบข่าว ทีมกู้ภัยได้เข้ามาร่วมช่วยเหลือวิกฤตในครั้งนี้ ต่างแสดงความคิดเห็นชื่นชมพร้อมขอบคุณ ที่บ้านพี่เมืองน้องยังไม่ทอดทิ้งกัน ยามเกิดเหตุภัยพิบัติอันยากลำบาก

 

.

 

ภายหลังในช่วงค่ำของวันที่ 25 กรกฎาคม กองทัพอากาศรายงานว่า เครื่องบินลำเลียงกองทัพอากาศ C-130 จำนวน 2 เครื่อง

ทำการบินจากสนามบินดอนเมือง เพื่อนำส่งสิ่งของพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นเพื่อส่งต่อให้กับประชาชนชาวลาว ในแขวงอัตตะปือ และแขวงจำปาสัก สปป.ลาว

 

 

ประกอบไปด้วย น้ำดื่มพระราชทาน จำนวน 10,000 ขวด ผ้าเช็ดตัวพระราชทาน จำนวน 2,000 ผืน เครื่องกรองน้ำพระราชทาน จำนวน 49 เครื่อง ถุงยังชีพในนามรัฐบาลไทย จำนวน 5,000 ชุด อาหารและยาพระราชทานอีกจำนวนหนึ่ง

 

 

นอกจากนี้ทางด้านคนในวงการบันเทิงไทย ต่างร่วมแสดงห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนชาวลาว ออกมาโพสต์ผ่านอินสตาแกรมกันเป็นจำนวนมาก

ไม่ว่าจะเป็นทั้ง อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, เอมมี่ มรกต, โอปอล์ ปาณิสรา และ โตโน่ ภาคิน ทั้งในแง่ของการขอบคุณน้ำใจคนไทย ให้กำลังใจชาวลาว และการลงพื้นที่ช่วยเหลือในด้านต่างๆ

 

อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม กล่าวขอบคุณแทนชาวลาว และส่งกำลังใจให้พี่น้อง ‘ข่อยเป็นกำลังใจให้เด้อ’

https://www.instagram.com/p/Blp9ZDwh496/

 

เอมมี่ มรกต กับภาพ Pray for Laos

https://www.instagram.com/p/Blp4R5qg1ei/

 

และโอปอล์ ปาณิสรา ‘เป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวลาว’

https://www.instagram.com/p/BlqDvHnhqMj/

 

โตโน่ ภาคิน ก็จะลงพื้นที่ไปช่วยเหลือพี่น้องชาวลาวในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

https://www.instagram.com/p/BlqKdncl_4c/

 

น้ำใจจากชาวไทยส่งต่อไปยังพี่น้องชาวลาว

 

ซึ่งล่าสุดในวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 ทางด้านกลุ่มอาสาสมัครสิงห์อาสา ร่วมกับเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาประเทศลาว มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ได้เดินทางไปยังด่านช่องเม็กเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวลาวอีกแรงหนึ่ง

 

.

 

ในการนี้ทางด้านกลุ่มสิงห์อาสา ได้นำน้ำ ข้าวสาร อาหารแห้ง เสื้อชูชีพ กระเป๋ากันน้ำ มอบให้กับทางตัวแทนทีมกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา

เนื่องจากภายในยังคงขาดแคลนอาหารและอุปกรณ์ป้องกันภัยเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายหลังจากการรับมอบของทีมกู้ภัยฮุก 31 แล้ว ก็จะนำไปส่งต่อให้ถึงพี่น้องชาวลาวผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่อไป ด้วยมิตรภาพไมตรีพี่น้องไทย-ลาว ไม่ทอดทิ้งกัน

 

.

 

ที่มา: @ABClaos, @Hook31.Korat, @Hook31, bbcone31,voicetv ,workpointnews

Comments

Leave a Reply