ไขข้อสงสัยเพลง ‘Happy Birthday’ ที่เราร้องกันมีที่มาที่ไปยังไงแล้วใครเป็นคนแต่งกันนะ??

‘Happy Birthday to You’ ประโยคสุดคลาสสิคนี้อาจจะเป็นอะไรที่ใครๆ ต่างก็คุ้นหูกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นเพลงที่ได้ยินมาตั้งแต่สมัยเท้าเท่าฝาหอย แต่เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าเจ้าเพลงที่ใครๆ ก็ร้องได้เพลงนี้ มันที่มาที่ไปอย่างไร หรือใครเป็นคนแต่งกันนะ??

ถ้าหากยังไม่รู้ล่ะก็ในวันนี้ #เหมียวจิวยี่ จะพาเพื่อนๆ ไปขุดค้นถึงประวัติของเพลงนี้กันให้รู้ไปเลยว่ามันเป็นยังไง และมาจากไหนกันแน่นะถึงได้แพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างนี้!!

 

 

โดยในตอนแรกนั้นเพลงที่ว่านี้ได้ถือกำเนิดขึ้นจากความที่พี่น้องสองสาว แพตตี ฮิลและมิลเดร็ด เจ. ฮิล อยากจะแต่งเพลงเอาไว้ทักทายนักเรียนที่ทั้งคู่สอนอยู่ในปี 1893

แน่นอนว่ามีอาชีพของพวกเธอก็คือคุณครู โดยทั้งคู่ได้ทำหน้าที่อยู่โรงเรียน Louisville Experimental Kindergarten School ในรัฐเคนตักกี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้ช่วยกันประพันธ์เพลงนี้ด้วยกัน โดยมิลเดร็ด เป็นคนแต่งทำนอง ส่วนแพตตีเป็นคนแต่งเนื้อร้อง

 

เพลง Happy Birthday ฉบับดั้งเดิม

 

และรู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วเนื้อเพลง Happy Birthday ที่เราร้องกันอย่างสุขสันต์นี้ ไม่ได้มีเนื้อร้องอย่างนี้ตั้งแต่แรก!! ก็อย่างที่บอกไปว่าผู้แต่งสองสาวนี้อยากจะทำเพลงขึ้นมาเพื่อทักทายกับเด็กๆ ในยามพบหน้ากัน พวกเขาจึงได้แต่งเพลงที่มีชื่อว่า “Good Morning to All” ซึ่งมีเนื้อเพลงดังนี้

“Good morning to you

Good morning to you

Good morning, dear children

Good morning to all”

 

 

ในเวลาต่อมาบทเพลงแสนสุขนี้ก็ถูกจัดพิมพ์ลงในหนังสือเพลง “Song Stories For The Kindergarten” จึงกลายเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างและมีครูโรงเรียนอื่นๆ นำไปใช้ร้องทักทายนักเรียนด้วยเช่นเดียวกัน จนกลายเป็นกระแสนิยมสำหรับเด็กๆ ในช่วงเวลานั้น

 

 

หลังจากนั้นไม่นานนักก็มีคนนำเนื้อเพลงไปแปลงเล่นๆ จนผิดเพี้ยนไป แต่ก็ยังไม่มีใครรู้อยู่ดีว่าผู้ใดที่นำเนื้อร้อง ‘Happy Birthday To You’ ไปใส่กับทำนองเพลงนี้เป็นคนแรก แต่ก็มีการนำไปใช้ต่อกันเรื่อยๆ จนเนื้อเพลงแปลงนี้ปรากฏขึ้นในหนังสือเพลงฉบับหนึ่งในปี 1924 และก็ใช้กันตั้งแต่นั้นเป็นเรื่อยมานั่นเอง

 

ร้องอย่างสุขสันต์ไร้ข้อข้องใจสักที..

ที่มา: wikipedia, montfort college, modify


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply