ผลวิจัยเยอรมนีชี้ คนเราจะสามารถโกหกในภาษาต่างประเทศ ได้เนียนกว่าภาษาแม่

ว่ากันตามตรงแล้ว การโกหกแท้จริงแล้วทำได้ยากกว่าที่คิดมาก เพราะนอกจากที่จะต้องปั้นเรื่องให้น่าเชื่อถือแล้ว ยังต้องคอยระวังไม่ให้อีกฝ่ายสงสัยในคำโกหกที่พูดออกไปอีก เอาเข้าจริงๆ จะบอกว่ามันทำได้ลำบากกว่าการพูดความจริงมากๆ ก็ไม่ผิดนัก

ดังนั้นถ้ามีคนมาบอกให้คุณโกหกเป็นภาษาต่างประเทศมันก็ไม่แปลกเลยที่คุณจะคิดว่าการโกหกมันต้องทำได้ยากขึ้นแน่ๆ เพราะแค่โกหกให้เนียนมันก็ยากพอแล้ว นี่ยังจะต้องมาแปลภาษาอีก ใครมันจะไปทำไหวใช่ไหมล่ะ

แต่เชื่อไหมล่ะว่าการโกหกเป็นภาษาต่างประเทศนั้นง่ายดายกว่าที่เราคิด

 

 

เพราะผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยวูร์ซบวร์ก ในประเทศเยอรมนี ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Experimental Psychology บอกว่า คนเราจะโกหกได้ดีขึ้นหากพูดโกหกเป็นภาษาต่างประเทศ

การทดลองนี้จัดทำขึ้นโดยมีผู้เข้าร่วม 50 คน ซึ่งแต่ละคนจะต้องตอบคำถามที่กำหนดให้ ในรูปแบบความเป็นจริง และด้วยการโกหก ซึ่งการตอบคำถามจะแบ่งเป็นสองรอบ ได้แก่รอบภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศ

หลังจากนั้นข้อมูลที่ได้มาจะถูกนำไปเปรียบเทียบเกี่ยวกับความว่องไวในการตอบคำถาม อัตราการเต้นของหัวใจ รวมทั้งปฏิกิริยาการนำไฟฟ้าที่ผิวหนัง

 

 

ผลการทดลองพบว่าการตอบคำถามในภาษาต่างประเทศนั้นกินเวลามากกว่าภาษาแม่มาก แต่การโกหก และพูดความจริงในภาษาต่างประเทศกลับใช้เวลาใกล้เคียงกันมาก ทั้งที่ตามปกติแล้ว การพูดโกหกมักกินเวลานานกว่าการพูดความจริง

ผลการทดลองนี้ชี้ให้เห็นว่าจับการโกหกในภาษาต่างประเทศจะทำได้ยากกว่าในภาษาแม่ เนื่องจากไม่สามารถจับการโกหกด้วยเวลาที่ใช้ในการพูดได้

โดยทางทีมวิจัยได้อธิบายผลการทดลองที่ออกมาว่า คนเรามักไม่รู้สึกผูกพันกับภาษาต่างประเทศ ทำให้สมองมีภาระในการพูดโกหกน้อยลง และสามารถพูดโกหกออกมาได้เร็วขึ้น

 

 

นี่อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับผลการวิจัยก่อนๆ ที่บอกว่าคนส่วนมากมักจะเชื่อคำพูดที่พูดด้วยภาษาแม่ของตนมากกว่าภาษาต่างประเทศก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่ต้องติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติบ่อยๆ ข้อมูลนี้อาจจะมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจทางธุรกิจ เพราะนี่หมายความว่าในการติดต่อธุระกันด้วยภาษาต่างประเทศนั้น อาจจะนำไปสู่ปัญหาความน่าเชื่อถือก็เป็นได้

 

ที่มา bbclanguagemagazinepsycnet


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply