สรุปประเด็น ‘แชมป์ พีรพล’ ดราม่าเสนอข่าวเท็จ วิจารณ์ปธน. ตุรกี ถูกสั่งปลด-ยุบรายการ

เกิดเป็นประเด็นขึ้นมาหลังจากที่ แชมป์ พีรพล เอื้ออารียกูล พิธีกรดำเนินรายการ ‘คน เฝ้า ข่าว’ ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 28SD

นำเสนอประเด็นละเอียดอ่อนในเรื่องการเข้าพบประธานาธิบดีตุรกี เรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ของเมซุท เออซิล อดีตนักฟุตบอลทีมชาติเยอรมนีผู้มีเชื้อสายตุรกีที่มีเรื่องผ่านไปแล้ว

 

การรายงานของ แชมป์ พีรพล ในรายการ ‘คน เฝ้า ข่าว’ ต้นเรื่องเกิดเหตุ

 

แชมป์ ได้หยิบยกการวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีตุรกีไว้ว่า “เป็นผู้นำที่คนตุรกี และคนรอบโลกยี้ เพราะเผด็จการสุดๆ ทำกฎหมายให้ตัวเองสามารถครองบัลลังก์ได้ 14 ปี เยอะกว่าปกติ เยอะแยะมากมาย

คนตุรกีไม่สามารถเข้าอินเตอร์เน็ต คนตุรกีไม่สามารถเข้าเว็บไซต์วิกิพีเดีย ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่คนธรรมดาสามารถเข้าไปพิมพ์อะไรก็ได้เพราะไตยิปบอกว่า มีข้อมูลที่ไม่ดีเกี่ยวกับเขา โชคดีเราอยู่ประเทศไทยเราเข้าวิกิพีเดียได้”

 

 

ซึ่งนอกเหนือจากนั้นยังนำเสนอข้อมูลเชิงลบเกี่ยวกับประธานาธิบดีตุรกี เช่น เป็นเผด็จการ ไม่ฟังประชาชน กำจัดฝ่ายตรงข้าม โกงการเลือกตั้ง จับนักข่าวเข้าคุก การสร้างวังขาว พังสวนสัตว์ ทำลายป่า ถูกทำให้มองเป็นนักการเมืองที่ไม่ใสสะอาด จนประชาชนต่อต้าน

และย้อนกลับไปยังเมซุท เออซิลกับการถ่ายรูปคู่ประธานาธิบดีตุรกี ว่าที่ถูกกระแสเกลียดชังไม่ใช่เรื่องเชื้อชาติ แต่เป็นเรื่องที่ผู้คนไม่พอใจนักการเมือง ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผิดทั้งหมด

 

 

เมื่อการรายงานข่าวจบไปแล้ว บนโลกออนไลน์ยังไม่จบ เนื่องจากกลุ่มชาวมุสลิมในประเทศไทย รวมถึงคนทั่วไปต่างรู้สึกไม่พอใจกับการนำเสนอข่าวของแชมป์ พีรพล ที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในระดับประเทศ

 

 

ความคิดเห็นบางส่วนที่ยกมาแย้งกับการนำเสนอของแชมป์ พีรพล

.

.

.

.

 

จากรายงานหลายสำนัก นายสายัณห์ (ซาการียา) สุขจันทร์ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ ได้ทำการเรียกร้องให้ทางฝ่ายผู้บริหารช่อง 3 ทำการปลดแชมป์จากการเป็นพิธีกร

เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบในฐานะสื่อ เพราะเรื่องดังกล่าวทราบไปถึงสถานทูตตุรกีประจำประเทศไทยแล้ว

 

 

จนกระทั่งในช่วงบ่ายของวันที่ 26 กรกฎาคม ทางฝ่ายผู้บริหารช่องและแชมป์ พีรพล ได้เดินทางไปยังสถานทูตตุรกีประจำประเทศไทย

ทำการเข้ากล่าวขอโทษและแสดงความเสียใจต่อเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกี ในกรณีของการพาดพิงประธานาธิบดีตุรกีในเชิงลบและบิดเบือน พร้อมกับแถลงการณ์จดหมายขอโทษเป็นลายลักษณ์อักษร

 

 

ในที่สุดแล้วทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ได้ทำการตัดสินลงโทษ แชมป์ พีรพล ด้วยการสั่งปลดจากการเป็นพิธีกรข่าวทุกรายการ รวมไปถึงรายการที่แชมป์เป็นผู้จัดก็ถูกสั่งระงับไป และห้ามปฏิบัติหน้าที่ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับรายการของสถานีอย่างไม่มีกำหนด

 

 

ที่มา: ch3thailand, khaosod, mgronline

เรียบเรียงโดย #เหมียวเลเซอร์

Comments

Leave a Reply