ครูกำลังจะกลายเป็นผู้ล้มละลาย โดนยึดทรัพย์-บ้าน เพราะค้ำประกัน กยศ. ให้กับนักเรียน 60 คน

ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2018 เจ้าของเฟซบุ๊กผู้ใช้ชื่อว่า Tikky CM Peo ได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับ “ครูวิภา” ข้าราชการครูที่ถูกศาลยึดบ้าน ที่ดิน รวมถึงอาจถูกถอดออกจากข้าราชการ และกลายเป็นบุคคลล้มละลาย

โดยเรื่องราวนี้ เจ้าของโพสต์เล่าไว้ว่ามันเกิดขึ้นจากการที่ “ลูกศิษย์” ทรยศ “ครู” จากการที่ครูอาสาเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ กยศ. ให้นักเรียนจำนวนมาก แต่พวกเขาเหล่านั้นกว่าครึ่งกลับไม่ยอมไปจ่ายหนี้ตามกำหนดชำระ

 

ภาพหมายศาลจากโพสต์ดังกล่าว ผลลัพธ์จากการที่ “ครู” ไว้ใจ “ลูกศิษย์” ของตัวเอง…

 

#เหมียวตะปู จึงสรุปเรื่องนี้มาให้เพื่อนๆ เข้าใจได้ใน 7 ข้อ

1. ราวๆ 20 กว่าปีที่แล้ว “ครูวิภา” ข้าราชการครูสอนในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร อาสาเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ กยศ. ให้นักเรียนกว่า 60 คน เหตุเพราะระยะเวลาอันกระชั้นชิด หวังให้นักเรียนได้รับโอกาสเรียนต่อ

2. 10 ปีต่อมา ไม่มีการชำระหนี้ จึงกลายเป็นคดีความกับ “ครูวิภา” ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน จำเป็นต้องเข้าไปให้การกับศาล ไกล่เกลี่ยในเรื่องที่เกิดขึ้น นักเรียนบางส่วนยอมจ่ายหนี้ ครูก็คิดว่าเรื่องนี้คงจะจบแล้ว

3. จนกระทั่งช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2018 มีคำสั่งศาลมายึดบ้านและที่ดินของ “ครูวิภา” ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ 2 ชิ้นสุดท้ายที่พ่อแม่มอบให้ก่อนตาย

4. จากการสอบถามเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี ทำให้ทราบว่ามีหนี้รวมของเด็กจำนวนกว่า 30 คนที่ไม่ยอมชำระหนี้ กยศ. อยู่เกือบ 1 ล้านบาท ติดตามผู้กู้ไม่ได้ จึงต้องดำเนินการกับผู้ค้ำ ตัดสินออกมาก่อน 2 คดีแรก ยึดบ้านและที่ดิน

5. การตัดสินคดีเพิ่มเติมหลังจากนี้ จะนำไปสู่การยึดตำแหน่งทางราชการของ “ครูวิภา” รวมถึงการถูกฟ้องล้มละลาย เพราะไม่มีทรัพย์สินให้ยึดอีก

6. วันที่ 23 กรกฎาคม 2018 “ครูวิภา” ติดต่อ กยศ. เพื่อไกล่เกลี่ย และชำระหนี้แทนบางส่วนเท่านั้น

7. ”ครูวิภา” ได้ไปขอร้องลูกศิษย์ให้ช่วยไปชำระหนี้ กยศ. แต่ลูกศิษย์เหล่านั้นก็ตอบกลับมาว่า “ครูก็ไปบอกศาลให้มายึดทรัพย์ผมสิ”

 

โพสต์เรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น

 

ที่มา: Tikky CM Peo


by

Tags:

Comments

Leave a Reply