อีลอน มัสก์ ส่งดาวเทียมกว่า 7,000 กิโลฯ สู่อวกาศ ด้วยจรวดที่ใช้ซ้ำได้ถึง 10 ครั้ง

เมื่อวันที่ 22 กรกฏาคมที่ผ่านมา เวลา 1:50 (ตามเวลาท้องถิ่น) บริษัท Space ได้ทำการปล่อย Block 5 จรวด Falcon 9 รุ่นใหม่ จาก Space Launch Complex 40 (SLC-40) ในพื้นที่แหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา

แถลงการณ์จากเว็บไซต์ของ Space X เผยว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวด ซึ่งบรรทุกดาวเทียมบรอดแบนด์ Telstar 18 Vantage 

 

 

Telstar 18 Vantage คือดาวเทียมที่มีน้ำหนักมากถึง 7,076 กิโลกรัม ซึ่งเป็นดาวเทียมที่มีน้ำหนักมากที่สุดที่บริษัทของนายอีลอน มัสก์เคยสร้างมา

ดาวเทียมรุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง Space X นี้เป็นดาวเทียมแบบ High throughput satellite (HTS) ซึ่งเป็นดาวเทียมที่สามารถรองรับปริมาณการรับส่งข้อมูลสูง โดยจะมีภารกิจเพื่อรองรับแอพพลิเคชั่นที่ต้องการแบนด์วิดท์ที่สูงขึ้น ตามความต้องการของผู้บริโภค

 

 

นอกจากความน่าทึ่งของดาวเทียมรุ่นใหม่จากทาง Space X แล้ว นายอีลอน มัสก์ยังได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมอีกว่า จรว Block 5 ที่ปล่อยออกไปนั้นจะเป็นยาน Falcon 9 รุ่นสุดท้าย และจะถูกนำมาใช้ซ้ำได้มากถึง 10 ครั้งด้วยกัน

นอกจากนี้ทาง Space X ยังมีกำหนดการณ์ที่จะปล่อยจรวด Block 5 อีกชุดหนึ่งในวันที่ 25 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ที่ฐานทัพอากาศ Vandenburg ในแคลิฟอร์เนีย โดยจะเป็นการส่งดาวเทียมสื่อสาร Iridium ใหม่ จำนวน 10 ดวงขึ้นสู่วงโคจร

 

 

และนี่คือภาพภารกิจส่งดาวเทียม Telstar 19 VANTAGE ขึ้นสู่วงโคจร ที่ผ่านมา

 

ที่มา China Xinhua Newsspacexnasaspaceflight

Comments

Leave a Reply