หายใจทางเหงือกกันหรือ? ผู้คนจากทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขันว่ายน้ำ “ข้ามทวีป” จากเอเชียสู่ยุโรป!!

เราอาจเคยชินกับการว่ายน้ำระยะสั้นตามสระว่ายน้ำทั่วๆ ไป (ความยาวตามการแข่งขันมาตรฐาน 50 เมตร) โดยสำหรับ #เหมียวตะปู นั้น แค่ไม่กี่รอบก็เหนื่อยหอบ อยากกินเห็ดถอบจะแย่แล้ว (“เห็ดถอบ” มันคล้องจองเฉยๆ)

แต่การแข่งขันว่ายน้ำ Bosphorus Cross-Continental Swim ที่จัดขึ้นทุกปีนั้น มันคือการแข่งที่น่าจะเอาปลามาแข่งแทนได้เลย เพราะนี่คือการแข่งขันว่ายน้ำ “ข้ามทวีป” รายการเดียวในโลก

 

 

การแข่งขันดังกล่าวถูกจัดขึ้นโดยคณะกรรมการโอลิมปิกตุรกี ซึ่งมีมาตั้งแต่ปี 1989 แล้ว โดยในการแข่งขันครั้งแรกมีผู้เข้าแข่งขันเพียงแค่ 68 คนเท่านั้นเอง (ชาย 64 หญิง 4 คน)

แต่ล่าสุดในการแข่งขันประจำปี 2018 (ซึ่งจัดขึ้นไปในวันที่ 22 กรกฎาคม 2018) กลับมีผู้เข้าแข่งขันจำนวนมากกว่า 2,400 คนเลยทีเดียว ซึ่งผู้คนเหล่านี้ก็ได้เดินทางมาจาก 50 ประเทศทั่วทุกมุมโลก

 

 

ตอนนี้บางคนอาจกำลังตกใจกับคำว่า “ข้ามทวีป” ซึ่งบอกเลยว่านี่ไม่ใช่เรื่องโม้!!

ผู้เข้าแข่งขันจะต้องเริ่มออกตัวกันตั้งแต่บริเวณท่าเรือในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ข้ามช่องแคบ Bosphorus ซึ่งเป็นเส้นแบ่งกั้นทวีปเอเชียกับยุโรปเอาไว้อย่างเป็นทางการ

จากจุดเริ่มต้นถึงบริเวณจุดเส้นชัยในทวีปยุโรป คิดเป็นระยะทางร่วมได้ราวๆ 6.5 กิโลเมตร!! สามารถผ่าเอาปอดไปขึ้นหิ้งตั้งไว้ที่บ้านได้เลย เพราะคงจะใช้กันคุ้มแล้วอ่ะนะ

 

ภาพบรรยากาศการแข่งขันในปีนี้

 

หากใครอยากลองว่ายน้ำแข่งกับตัวเอง (และผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ)

ก็รอไปเข้าร่วมการแข่งขันนี้ในปีถัดไปเอาแล้วกันนะ

 

ที่มา: bbc , China Xinhua News

Comments

Leave a Reply