ตายแล้วเป็นอย่างไร?! “15 การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย” หลังจากที่เราได้จากโลกนี้ไป

เราคงไม่อาจรู้ได้ว่าโลกหลังความตายแท้จริงแล้วนั้นมันเป็นอย่างไร (เพราะไม่มีใครเคยกลับมาเล่าให้ฟัง) แต่อย่างน้อยเราก็พออธิบายได้ว่าหลังจากที่เราตายไป ร่างกายของเราจะเป็นอย่างไรบ้าง

ทั้งหมดนี้คือ 15 การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของเรา เมื่อถึงวันที่เราตายไป สาระน่ารู้ที่พวกเราอาจไม่เคยรู้กันมาก่อน เราไปดูกันดีกว่าว่าถ้าเราสิ้นใจจะมีอะไรเกิดขึ้นกับร่างกายเราบ้าง

 

1. หัวใจหยุดเต้น เลือดไหลไปรวมกัน

เราคงทราบกันดีว่าพอตายไป หัวใจก็จะหยุดเต้น และนั่นเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่จะตามมาทีหลัง อย่างแรกเลยคือไม่มีการไหลเวียนของเลือดภายในร่างกายอีกต่อไป

 

2. ร่างกายเปลี่ยนสี

เมื่อไม่มีการไหลเวียน เลือดในร่างกายของเราก็จะลงไปรวมตัวกันอยู่ตรงบริเวณต่ำสุดของร่างกาย (ตามแรงโน้มถ่วง) ทำให้อวัยวะบริเวณนั้นกลายเป็นสีช้ำๆ ม่วงๆ ในขณะที่ร่างกายส่วนอื่นๆ ซีดขาว

 

3. ร่างกายเย็นเฉียบ

อุณหภูมิในร่างกายของเราจะลดลงไปเรื่อยๆ โดยอาจเปลี่ยนไปเท่ากับอุณภูมิห้องหรือบรรยากาศโดยรอบ เฉลี่ยแล้วลดลงไปราวๆ 0.8 องศาเซลเซียส ต่อชั่วโมง (หลังจากที่เราตาย)

 

4. ร่างกายแข็งทื่อ

หลังจากที่เราตายไปไม่กี่ชั่วโมง ทั่วทั้งร่างของเราจะเริ่มแข็งเกร็ง (โดยเริ่มจากบริเวณเปลือกตาและกล้ามเนื้อคอ) รวมถึงระดับ อะดีโนซีนไตรฟอสเฟต ก็จะลดลงตามไปด้วย

 

5. แต่ร่างกายยังขยับได้อยู่

แม้ว่าเลือดจะไหลไปรวมตัวกันอยู่บริเวณเดียว แต่ช่วงเวลาหลังจากที่เราตายไป ร่างกายกลับยังมีความยืดหยุ่นและสามารถชักกระตุกขึ้นมาได้บ้าง ในช่วงเวลาหลายชั่วโมงให้หลัง

นั่นเป็นเพราะว่ากล้ามเนื้อของเรายังคงมีอาการเกร็งอยู่บ้างนั่นเอง ยิ่งเกร็งมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งดูเหมือนร่างกายเราขยับมากเท่านั้น

 

6. ผิวหน้าเรียบเนียน

พอกล้ามเนื้อที่เกร็งอยู่คลายตัวปุ๊บ หน้าของเราก็จะเรียบเนียน รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าจะหายไป สำหรับสาวๆ คนไหนอยากดูอ่อนวัยกว่าเดิม นี่อาจเป็นวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ (แต่ก็จะไม่มีชีวิตได้ชื่นชมความงามนะ)

 

7. เคลียร์ของเสียออกมาจากลำไส้

การที่คนตายขับเอาอุจจาระออกมา นั่นเป็นเพราะว่ากล้ามเนื้อหูรูดของเราได้มีการคลายตัว มันจึงขับเอาของเสียที่เหลืออยู่ทั้งหมดออกมานั่นเอง

 

8. เริ่มมีกลิ่นเหม็นเน่า

เมื่อตายไป ศพของเราก็จะส่งกลิ่นเหม็นเน่า ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากเซลล์ร่างกายที่ตายไปปลดปล่อยเอนไซม์ แบคทีเรีย และเชื้อราออกมา

จากนั้นเชื้อราและแบคทีเรียก็จะเกิดการเน่าสลาย ปล่อยกลิ่นไม่พึงประสงค์ในทันใด

 

9. กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สิ่งมีชีวิตอื่นๆ

แทบจะในเวลาเดียวกันหลังจากที่ร่างกายเริ่มส่งกลิ่น เหล่าแมลงวันก็จะมาวางไข่ ฟักกลายเป็นตัวอ่อนที่คอยกัดกินร่างกายของเราหลังจากนั้น หรือไม่ก็อาจมีพวก มด แมงมุม ไร เข้ามาร่วมแจมด้วยก็ได้

 

10. ร่างกายอาจส่งเสียงออกมา

เสียงที่ร่างกายอาจมีออกมาให้เราได้ยินจะเป็นในลักษณะแหลมสูง ดูโหยหวน และเสียงตด ซึ่งเป็นวิธีการคายแก๊สออกมานั่นเอง

 

11. ลำไส้ถูกย่อย

เนื่องจากว่าบริเวณลำไส้ของเรามีแบคทีเรียสะสมอยู่มาก เมื่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายหยุดทำงาน แบคทีเรียเหล่านั้นก็จะย่อยสลายลำไส้ของเราไป

 

12. ตาเหลือก ลิ้นบวม

สาเหตุที่เกิดปฏิกิริยาอย่างนั้นก็เพราะว่าลำไส้ได้มีการผลิตและปล่อยแก๊สออกมา ส่งผลให้ลูกตาถูกดันเหลือกขึ้นไปด้านบน แล้วลิ้นก็จะบวมเป่ง

 

13. ร่างกายเน่าสลาย

อวัยวะทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนไปจนแทบจะกลายเป็นของเหลว เนื้อเยื่อต่างๆ ไม่สามารถจับตัวกันได้ตามปกติ เพราะการย่อยสลายของโปรตีน ร่างกายของเราที่เหลืออยู่จึงเริ่มคล้ายกับฟองน้ำดูมีความยืดหยุ่น เหนียวๆ

 

14. หนังลอก

เมื่อมีแก๊สถูกปล่อยออกมาจากด้านในร่างกาย ผิวหนังของเราก็จะเริ่มลื่นไหลจับตัวกันไม่อยู่ หลุดลอกออกจากกล้ามเนื้อและกระดูกของเราไป

 

15. สุดท้ายคือกระดูก

หลังจากที่ผ่านไปอีกหลาย 10 ปี กระดูกคือสิ่งสุดท้ายที่จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไป สาร ไฮดรอกซีแอปาไทต์ ที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งของกระดูกจะแปรสภาพไปเป็นฝุ่นละออง

 

ที่มา: mirror , list25 , sciencealert , health.howstuffworks


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply