จีนใช้ระบบ AI ตรวจจับสิ่งก่อสร้างผิดกฎหมาย ด้วยภาพถ่ายดาวเทียม รู้ผลภายใน 1 นาที!!

ปัญหาการใช้ที่ดินผิดประเภท หรือการรุกล้ำพื้นที่ของเพื่อนบ้านนั้น มักจะเป็นปัญหาที่ชาวเมืองหลายๆ คนต้องเคยประสบมากับตัวเองบ้างแน่ๆ และบางครั้งการจัดการปัญหาที่ว่านี้ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มักจะเป็นไปด้วยความล่าช้า

สถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ทุกที่รวมถึงประเทศจีน และดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่ได้นิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงได้รวมเทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียมกับระบบ AI เพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ!!

 

 

ที่เมืองจือป๋อ มณฑลซานตง ประเทศจีนได้มีการนำระบบปัญญาประดิษฐ์มาช่วยในการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียม เพื่อตรวจหาสิ่งก่อสร้างที่ผิดกฎหมาย

นวัตกรรมดังกล่าว เป็นการนำภาพถ่ายจากดาวเทียมเกาเฟิน-6 ดาวเทียมสำรวจที่เพิ่งปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อไม่นานมานี้ โดยพวกเขาจะนำภาพถ่ายความละเอียดสูงที่ได้จากดาวเทียมดวงนี้มาเปรียบเทียบกับภาพถ่ายเก่า และใช้ระบบ AI ในการวิเคราะห์

 

ดาวเทียมเกาเฟิน-6  ที่ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

poandpo

 

วิธีการสุดล้ำนี้ได้รับความร่วมมือจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบา และมันสามารถช่วยให้เจ้าหน้าที่ตรวจพบสิ่งก่อสร้างที่ผิดกฎหมายได้ภายใน 1 นาทีเท่านั้น จากเดิมที่อาจต้องใช้เวลาในการตรวจนานถึง 3 เดือน

วิธีการนี้ช่วยให้เจ้าหน้าที่พบสิ่งก่อสร้างที่ผิดกฎหมาย และสามารถดำเนินการยับยั้งได้ทันเวลา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรที่ดินเมืองจือป๋อให้สัมภาษณ์ว่า การเปรียบเทียบภาพถ่ายด้วยระบบ AI นั้นช่วยได้มาก

 

 

“แต่เดิมเราใช้การเปรียบเทียบภาพด้วยสายตา ซึ่งต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญถึง 2 คนในการทำงานและใช้เวลานานหลายสัปดาห์กว่าจะพบการสิ่งก่อสร้างที่ผิดกฎหมาย” 

เมืองจือป๋อเป็นแห่งแรกที่ใช้วิธีการนี้ และภายในปีนี้ ทางรัฐมีแผนที่จะทำวิธีดังกล่าวไปปรับใช้ทั่วประเทศ ทางด้านทีมพัฒนาระบบ AI จากอาลีบาบาให้สัมภาษณ์ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมนั้นสามารถนำไปประยุกต์ในการวิเคราะห์ได้หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านทรัพยากร หรือด้านสิ่งแวดล้อมก็ตาม

 

ที่มา newsthepaper


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply