“แมทเธียส” เด็กผู้บอกเล่าความตายของตัวเอง กับคำขอสุดท้าย “การเฉลิมฉลองชีวิตของเขา”

จะเกิดอะไรขึ้นหากจู่ๆ วันหนึ่งมีคนมาบอกว่าคุณกำลังจะตายเพราะโรคมะเร็ง? จะร้องไห้สิ้นหวังกับชีวิตที่เหลืออยู่อย่างนั้นเหรอ? หรือว่าจะหนีจากความจริงโดยการปฏิเสธเรื่องที่ได้ยินทั้งหมดซะ?

แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่การ์เร็ตต์ แมทเธียสเด็กชายวัย 5 ขวบผู้ซึ่งเสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งชนิดหายากเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมาทำ เพราะสำหรับเขาแล้วการต้องจากไป มันไม่ใช่อะไรที่น่าเศร้าขนาดนั้น

 

 

เด็กหนุ่มได้ตัดสินใจช่วยแม่ของเขาเขียนบันทึกการตายของตัวเอง ด้วยข้อความง่ายๆ แต่ก็เปี่ยมไว้ซึ่งพลังใจอันใหญ่ยิ่ง “แล้วเจอกัน พวกกระจอก!!” เด็กหนุ่มทิ้งข้อความนี้ไว้ และบอกว่าไม่ต้องการเห็นใครโศกเศร้าในงานศพของเขาเด็ดขาด

เก้าเดือนสุดท้ายในชีวิตของการ์เร็ตต์ แมทเธียสนั้นเป็นช่วงที่เลวร้ายมากๆ ถึงขนาดที่พ่อแม่ของหนุ่มน้อยบอกว่าเขานั้นต้อง “ทนทรมานไปกับเก้าเดือนแห่งนรก” 

 

 

แต่ถึงแม้จะเป็นแบบนั้น เด็กหนุ่มก็ไม่เคยสูญเสียอารมณ์ขันของเขาไป เด็กหนุ่มชอบที่จะกลั่นแกล้งหมอและพยาบาลเล็กๆ น้อยๆ พอสนุกอยู่เสมอ และเขาจะยังคงเป็นเช่นนั้นแม้ในเวลาที่ต้องจากโลกนี้ไป

งานศพของเขาจัดขึ้นตามความปรารถนาสุดท้ายของเด็กหนุ่ม มันเป็นงานศพแบบไวกิ้ง มีบ้านเด็กเล่น 5 หลัง มีการแจกน้ำแข็งไส และมีฮีโร่ที่หลากหลายทั้ง แบทแมน ธอร์ วันเดอร์วูแมน และสไปเดอร์แมน แถมยังได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก ทั้งจากในชุมชน และสังคมออนไลน์

 

 

นี่เป็น “งานเฉลิมฉลองของชีวิต” ที่ยิ่งใหญ่สมกับความปรารถนาของเด็กคนหนึ่ง และจะเป็นงานที่ถูกจดจำไปตลอดโดยบรรดาคนในครอบครัวของเขา

 

 

“งานศพไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเศร้า แม้ว่าการเสียลูกชายจะเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ แต่การที่ได้วางแผนเฉลิมฉลองชีวิตของเขาก็เป็นสิ่งที่ทำให้ฉันรู้สึกเกียรติที่สุดแล้ว” คุณแม่ของการ์เร็ตต์กล่าว

 

 

ที่มา independentbbcdesmoinesregister

Comments

Leave a Reply