10 เรื่องลับๆ เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ที่เราอยากแนะทำให้คุณได้รู้จัก!!

ประเทศญี่ปุ่น อาจเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในบ้านเราอย่างมาก แต่นอกจากความอร่อยของปลาดิบแล้ว (สำหรับใครที่ไม่ชอบ อาจจะเป็นอย่างอื่นได้ ไม่ว่ากัน) ที่ดินแดนอาทิตย์อุทัยแห่งนี้ ยังมีความลับอีกมากมายที่พวกเราอาจจะยังไม่รู้ อย่างเช่น 10 ข้อต่อไปนี้…

 

1. ป้ายคำแนะนำต่างๆ ที่เขียนอธิบายไว้อย่างละเอียด!!

ที่ประเทศญี่ปุ่น มักจะเต็มไปด้วยป้ายแนะนำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ห้องน้ำ หรือแม้แต่การใช้บริการของรถสาธารณะ และไม่เพียงเท่านั้น ป้ายเหล่านี้ยังมาพร้อมข้อความสองภาษา และภาพประกอบที่เข้าใจง่าย

 

2. ที่นี่เขาจัดวันเกิดเด็กๆ พร้อมกันด้วยนะ

ทุกๆ วันที่ 15 พฤศจิกายนของทุกปี จะเป็นวันเฉลิมฉลองให้กับเด็กๆ ที่มีอายุ 3,5 หรือ 7 ขวบ ซึ่งเรียกว่าพิธี Shichi-Go-San หรือพิธี 357 เพื่อขอพรให้เหล่าเด็กๆ สุขภาพแข็งแรงนั่นเอง

 

3. ทุกเช้าชาวญี่ปุ่น เค้าออกมาชาร์จ

การเห็นเหล่านักเรียนหรือคนวัยทำงานออกกำลังกายกันตอนเช้านั้นไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับที่นี่ เพราะกิจกรรมแบบนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1928 แล้ว แถมยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐอีก

ซึ่งกิจกรรมนี้ไม่ใช่แค่การทำให้สุขภาพดีเท่านั้น แต่การออกกำลังกายตอนเช้ายังแสดงถึงความสามัคคีของคนในประเทศอีกด้วย

 

4. วันศุกร์แบบพรีเมียม

ที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการทำงานอย่างหนักหน่วง และเมื่อถึงวันศุกร์ล่ะก็ต้องผ่อนคลายกันบ้าง และไม่เพียงเท่านั้นทางรัฐบาล ยังจัดให้มี “วันศุกร์พรีเมียม” ในวันศุกร์สุดท้ายของเดือน ซึ่งวันนี้พนักงานสามารถออกงานก่อนเวลาเลิกงานปกติได้

 

5. ที่นี่เต็มไปด้วยบ้านเรือนโบราณมากมาย

ถึงแม้ว่าจะเป็นประเทศที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่เราก็ยังสามารถสังเกตเห็นอาคารแบบโบราณอยู่ตามสถานที่ต่างๆ มากมาย ยกตัวอย่างเช่น โรงแรม Hoshi Ryokan ที่ผ่านการบริหารมามากกว่า 46 รุ่นแล้ว!!

 

6. มีสถานที่อนุรักษ์สัตว์มากมาย

ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านกวางที่เมืองนาระ หรือหมู่บ้านจิ้งจอกที่ จังหวัดมิยางิ ที่เต็มไปด้วยเหล่าจิ้งจอกตัวเล็กน่ารักมากมาย

 

7. ถนนยุบไม่ใช่ปัญหา ขอเวลาแค่แป๊บเดียว

เมื่อปี 2014 เกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ลึก 13 เมตรที่เมืองฟุกุโอกะ แต่ไม่น่าเชื่อว่าหลุมขนาดนี้สามารถหายวับไปกับตา หลังจากผ่านไปเพียงแค่ 48 ชั่วโมงเท่านั้น!!

 

8. แม้จะไม่เกี่ยวกับงานก่อสร้าง แต่เราก็ใส่ใจ

ภาพของเหล่าคนงานที่หาพลาสติกมาคลุมรถ ซึ่งจอดอยู่ใกล้ๆ กับพื้นที่ทำงานของพวกเขา เพื่อไม่ให้รถคันดังกล่าวเปื้อน ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของคนที่นี่

 

9. อะไรก็กลายเป็นงานศิลป์ได้

ความคิดสร้างสรรค์ของชาวญี่ปุ่น สามารถเปลี่ยนฝาปิดท่อระบายน้ำธรรมดาๆ ให้กลายเป็นงานศิลปะที่สวยงามแบบนี้ได้ หรือแม้แต่ผักเฉยๆ ก็ถูกนำมาแกะสลักสร้างเป็นงานศิลปะที่เรียกว่า Mukimono ได้เช่นกัน

.

 

10. ความลับเกี่ยวกับนักเรียนญี่ปุ่น

โรงเรียนในญี่ปุ่นถือเป็นโรงเรียนที่มีความก้าวหน้าอย่างมาก และที่นี่ก็มีกฎระเบียบที่เข้มงวดมากๆ ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นกฎการห้ามใช้มือถือในโรงเรียน ซึ่งใครที่ฝ่าฝืนล่ะก็จะโดนยึดและต้องให้ผู้ปกครองมาเอาคืนเท่านั้น

แถมที่โรงเรียนยังไม่มีพนักงานทำความสะอาดอีกด้วย เพราะหน้าที่นี้ถือเป็นของนักเรียนเอง!!

 

ที่มา japaninsides

Comments

Leave a Reply