หนุ่มมะกัน โดนยางต้น “ฮอกวีดยักษ์” จนผิวหนังพุพอง เทียบเท่าแผลไฟไหม้ระดับ 3

ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบการเที่ยวต่างประเทศแล้วล่ะก็ นอกจากการหลีกเลี่ยงอาหารแปลกๆ แล้ว การอยู่ให้ห่างจากต้น Giant Hogweed (ฮอกวีดยักษ์) ก็ยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพราะไม่อย่างนั้นล่ะก็อาจถูกหามส่งโรงพยาบาลแบบหนุ่มอเมริกันรายนี้ก็ได้

 

 

Alex Childress หนุ่มวัย 17 ปีจาก Spotsylvania รัฐเวอร์จิเนีย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน หลังจากถูกยางของต้น Giant Hogweed จนทำให้เกิดแผลไฟไหม้ระดับ 3 ที่บริเวณใบหน้าและแขนของ

อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่ Alex กำลังทำงานพิเศษเกี่ยวกับการดูแลสวนในช่วงหน้าร้อน เด็กหนุ่มเล่าว่ามันเกิดขึ้นหลังจากที่พุ่มของต้นไม้ดังกล่าวตกมาใส่หน้าและลำตัวของเขา

 

 

“ตอนนั้นผมกำลังตัดต้นวัชพืชสูงๆ ต้นหนึ่ง พุ่มของมันหล่นมาใส่หน้าและตัวผม แต่ตอนนั้นผมไม่รู้สึกอะไร แต่หลังจากที่ผมกลับบ้านมาอาบน้ำอุ่นที่บ้าน ผิวหนังของผมก็เริ่มลอก แม่บอกผมว่าผิวของผมลอกเหมือนกับแผลไฟไหม้ระดับ 3 ” เด็กหนุ่มให้สัมภาษณ์

 

 

แผลบริเวณแขนของเด็กหนุ่ม ที่ทำให้เขาต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานถึง 3 วันด้วยกัน

 

ต้น Giant Hogweed คือวัชพืชขนาดใหญ่ ที่ค้นพบในสหรัฐอเมริกาเมื่อประมาณปี 1990 มันมีขนาดลำต้นที่สูงใหญ่ประมาณ 2-5 เมตร และมีดอกลักษณะคล้ายกับร่ม โดยยางของมันจะทำให้ผิวหนังของเราเกิดการระคายเคือง และเป็นแผลพุพองได้เมื่อโดนความร้อนได้ 

 

 

ยางของต้น Giant Hogweed เมื่อโดนผิวหนังแล้วจะอยู่นานประมาณ 48 ชั่วโมง และจะเกิดอาการประมาณ 15 นาทีหลังจากที่มีการกระตุ้น นอกจากนี้มันยังสามารถทำให้เราตาบอดได้อีกด้วย ถ้าหากยางของมันกระเด็นเข้าตา

จากคำแนะนำของแพทย์ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณสัมผัสกับยางของต้น Giant Hogweed ล่ะก็ สิ่งแรกที่ต้องทำคือใช้น้ำเย็นล้างบริเวณผิวหนัง ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดและความร้อน จากนั้นให้รีบไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน

 

sleloinvasives

 

ที่มา sleloinvasivesbuzzfeed


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply