Howard Berg ชายผู้อ่านหนังสือไวที่สุดในโลก 25,000 คำภายใน 1 นาที!!

การอ่านถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราเข้าใจโลกและสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น และแน่นอนว่าการอ่านได้อย่างรวดเร็วแถมยังเข้าใจใจความสำคัญทั้งหมดได้ในระยะเวลาอันสั้นนั้นก็เป็นประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว!!

เพราะในบางครั้งมันอาจช่วยให้คุณเข้าใจเนื้อหาของเอกสารสำคัญกว่า 1,000 หน้าได้ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงก็ได้!!

 

 

ความสามารถที่เรายกตัวอย่างไปนั้นอาจจะดูเหมือนสิ่งที่เป็นไปไม่ได้สำหรับมนุษย์ธรรมดาๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าในโลกของเราก็ยังมีชายผู้หนึ่งที่สามารถทำเรื่องที่น่าเหลือเชื่อนี้ได้….

พบกับเรื่องราวอันน่าทึ่งของ Howard Berg ชายเจ้าของสถิติโลกจาก Guinness Book of World Records ที่สามารถอ่านหนังสือได้ถึง 25,000 คำภายใน 1 นาที แถมยังจำรายละเอียดทั้งหมดได้อีกด้วย!!

 

 

ศาสตราจารย์วัย 84 ปีผู้นี้สามารถคว้าสถิติโลกดังกล่าวได้ในปี 1990 จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Binghamton University ในรัฐนิวยอร์ก

ปัจจุบัน Howard คือผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเรียนรู้บนพื้นฐานการพัฒนาสมองในระดับนานาชาติ เขาเผยว่าเคล็ดคลับของการอ่านอย่างรวดเร็วก็คือการพัฒนาสมอง และเปิดศักยภาพการเรียนรู้อย่างเต็มที่ เพื่อให้เก็บข้อมูลจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว

 

 

“โลกปัจจุบันของเรา จะมีข้อมูลข่าวสารเพิ่มมากเป็น 2 เท่าในทุกๆ 6 เดือน และคงจะเป็นเรื่องดีมากถ้าหากเราย่นระยะเวลาการรับข้อมูลต่างๆ ได้ การเรียนรู้ที่น้อยลง สามารถทำให้เรามีเวลาทำอย่างอื่นได้มากขึ้น”  Howard กล่าว

Howard ค้นพบความสามารถอันน่าทึ่งของสมองนี้ระหว่างตอนที่เขาเรียนมหาวิทยาลัย เขาเล่าว่าตอนนั้นเขาสามารถอ่านหนังสือได้เร็วกว่า 80 หน้า/นาที ซึ่งเป็นการอ่านแบบเก็บข้อมูล จากนั้นจึงลงมือศึกษาวิธีการนี้อย่างจริงจัง

 

 

การศึกษาของ Howard ทำให้เขาพบว่าเทคนิคสำคัญของการอ่านได้อย่างรวดเร็วก็คือการเป็นคนช่างสังเกต เทคนิคการเรียนรู้อย่างรวดเร็วคือหัวใจสำคัญของการฝึกแบบ Howard

หลักการของเขาก็คือ “เปลี่ยนจากการอ่านทีละคำ ให้เป็นเหมือนกับการมองภาพและการดูหนัง” นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีการใช้เทคนิคการจำเข้ามาช่วย เพื่อให้จดจำรายละเอียดของข้อมูลในหนังสือได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

ชมเทคนิคการอ่านเร็วของเค้าได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย..

ปัจจุบัน Howard เป็นเจ้าของคอร์สการอ่านของเขาเองมากกว่า 14 คอร์ส และเขียนหนังสือแนะนำเทคนิคการอ่านเร็วมากกว่า 9 เล่มอย่างเช่น Who’s Who Among Emerging Leaders and 2,000 Notable American Men หรือ Bottom Line เป็นต้น

 

ที่มา udemyhowtolearnhbspeedreading


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply