นักวิทยาศาสตร์คิดค้นแบบจำลอง การมองเห็นของตัวต่อ เพื่อศึกษาการบินของพวกมัน

ในวัยเด็ก หลายๆ คนอาจจะมีความใฝ่ฝันที่แตกต่างกันมากมาย บางคนอยากเป็นดารา บางคนอยากเป็นตำรวจ บางคนอยากเป็นนายกรัฐมนตรี และเด็กๆ บางคนก็อาจจะอยากลองเป็นแมลงด้วยก็ได้

เรื่องราวที่ #เหมียวเวจจี้ นำมาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ อาจจะโดนใจหลายๆ คนที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นแมลงก็ได้ เพราะเราจะให้คุณได้สัมผัสกับภาพในมุมมองของเจ้าตัวต่อ นั่นเอง!!

 

 

นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียได้ทำการศึกษาการเคลื่อนไหวของพวกต่อ โดยการติดกล้องเอาไว้ที่ศีรษะของพวกมัน โดยการจับทิศการจ้องมองของพวกมันด้วยกล้องความเร็วสูง ก่อนจะนำไปสร้างแบบจำลองมุมมองของตัวต่อ

Jochen Zeil นักวิทยาศาสตร์หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Australian National University ให้สัมภาษณ์ว่าทีมวิจัยของเขาใช้เวลามากกว่า 10 ปีในการสร้างแบบจำลองนี้

 

 

มุมมองของตัวต่อจากการศึกษาในครั้งนี้ สามารถช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาสิ่งที่ตัวต่อทำในระหว่างที่พวกมันกำลังเรียนรู้เส้นทางการบินได้ ซึ่งจะช่วยอธิบายข้อสงสัยที่ว่าพวกตัวต่อนั้นบินไปกลับรังของมันได้อย่างไร

 

 

การศึกษานี้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถนำเอาความรู้ที่ได้ มาพัฒนาหุ่นยนต์บินสำรวจที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น “มันน่าสนใจมากที่จะนำผลการศึกษานี้ไปใช้ในการพัฒนาหุ่นยนต์ พวกเราต้องการรู้เทคนิคการบินกลับรังของพวกมันเพื่อใช้ในการพัฒนา” ดอกเตอร์ Zeil ให้สัมภาษณ์

 

 

ที่มา gizmodo


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply