5 รูปแบบ “ตุ่ม” หรือ “ผดผื่น” บนใบหน้า ห้ามบีบเอง!! แนะนำให้ไปพบแพทย์ซะจะดีกว่า

เชื่อว่าเกือบทุกคนจะต้องเคยเผชิญกับปัญหา สิว บนใบหน้า และทางออกที่เรามักจะเลือกทำในทันทีก็คือบีบมันออกมา ด้วย 2 นิ้ว หรือ 2 มือของเราเอง

แต่ตุ่มที่ขึ้นมาบนใบหน้าของเรานั้นมันไม่ได้มีแค่สิวธรรมดาทั่วๆ ไปเพียงอย่างเดียว แต่มันอาจเป็นความผิดปกติของผิวหนังที่เราไม่ควรเข้าไปยุ่งกับมันด้วยตัวเอง

และนี่คือ 5 ผดผื่นหรือตุ่มนูนบนใบหน้าที่เราควรปล่อยมันเอาไว้ หรือไม่ก็ไปพบแพทย์จะดีกว่า มีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยยยยย

 

1. ขนคุด (ตุ่มนูนบริเวณรูขุมขน)

แม้มันจะเป็นตุ่มเหมือนสิว ดูล่อตาล่อใจให้บีบออก แต่แพทย์หญิง Natasha Cook ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังบอกว่าเราไม่ควรจะไปยุ่งกับมัน เพราะอาจทำให้เกิดแผลอักเสบหรือแผลเป็นได้

ทางที่ดีคือควรปล่อยให้มันหายไปเอง แต่ถ้าขนตรงตุ่มนั้นฝังรากลึกลงไปก็ควรพบแพทย์ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญใช้เข็มปลอดเชื้อจิ้มมันออก

 

2. เริมริมฝีปาก

นี่คือหนึ่งในโรคติดต่อที่หลายๆ คนอาจเกิดความเข้าใจผิดในตอนแรก คิดว่าเกิดสิวขึ้นตรงริมฝีปาก แต่เมื่อไหร่ที่เราไปยุ่งกับมัน ก็อาจทำให้โรคนี้แพร่กระจายไปหาคนรอบข้างได้ง่ายๆ

แพทย์หญิง Natasha บอกถึงวิธีการแยกแยะระหว่างสิวกับเริมไว้ว่า ถ้าเป็นเริมมันจะเป็นตุ่มเหมือนมีหนองอยู่ข้างในและจะแสบๆ คันยิบๆ แต่สิวนั้นจะมีลักษณะเป็นตุ่มแดงๆ เหลืองๆ

หากใครคิดว่าตนเองมีอาการของเริมริมฝีปาก แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

 

3. สิวหัวข้าวสาร

ลักษณะของมันคือจะเป็นตุ่มๆ เล็กๆ ซึ่งไม่สามารถบีบออกมาได้ เพราะมีลักษณะเหมือนกับก้อนซีสต์ที่นูนขึ้นมา และเราก็ไม่ควรจะไปยุ่งกับมัน

ทางออกที่แพทย์แนะนำคือให้ผู้เชี่ยวชาญใช้เข็มเล็กๆ จิ้มพื้นผิวของมันออกจากนั้นจึงค่อยดึงออกมาทีละเม็ดๆ

 

4. ผิวสากเหมือนกระดาษทราย หรือหนังไก่

เป็นลักษณะที่เหมือนมีขนคุดขึ้นมาเยอะๆ เป็นแถบ อาจมีบางส่วนที่ขึ้นเป็นตุ่มแดงๆ โดย กรมสุขภาพแห่งชาติ (NHS) เผยว่ามันไม่ได้เป็นอันตรายร้ายแรงมากอย่างที่หลายๆ คนกลัว

วิธีการรักษาคือให้ใช้ครีมที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว มีส่วนผสมของกรดแลคติค และกรดซาลิไซลิกช่วยลบล้างเคราติน รักษาความชุ่มชื้นของผิว รับประทานวิตามิน A ก่อนนอนก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

 

5. สิวซีสต์

พูดง่ายๆ มันก็คือ สิวหัวช้าง ที่ฝังรากลึกลงไปใต้ผิวหนัง ทำให้มีขนาดใหญ่และไม่ควรบีบออกมา ถ้าหากคุณไม่ต้องการที่จะมีแผลเป็น

ทางออกที่ดีที่สุดจึงไปตกอยู่กับความรับผิดชอบของแพทย์ผิวหนัง ให้พวกเขานำมันออกมาอย่างเหมาะสม

 

สิวที่เราพอจะบีบเองได้…

หลักๆ ก็คือสิวที่เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมัน ได้แก่ สิวหัวขาว และ สิวหัวดำ โดยทั้ง 2 อย่างนี้เราสามารถบีบมันได้ด้วยตัวเอง

แต่ถ้าเราไม่อยากใช้แรงบีบมันออก อีกทางเลือกหนึ่งที่แพทย์หญิง Natasha แนะนำก็คือการทาครีมที่มีส่วนผสมของกรดกรดแลคติคและกรดซาลิไซลิก และปล่อยให้มันจางหายไปเอง

 

ที่มา: mirror


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply