7 เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ แต่น่าสนใจของโลกใบนี้ กับเรื่องราวที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

โลกของเรานั้นเต็มไปด้วยสิ่งลี้ลับที่รอให้เราเข้าไปค้นหา บ่อยครั้งที่โลกจะทิ้งเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ไว้ตามซอกมุมต่างๆ อย่างละนิด เรื่องเล็กๆ เหล่านั้นอาจจะดูไม่ได้มีความสำคัญ แต่บ่อยครั้งที่ความรู้เล็กๆ พวกนี้ล่ะ ที่จะเติมเต็มความคิดของคนคนหนึ่ง

ดังนั้นวันนี้ #เหมียวศรัทธา จึงนำเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ มาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันอีกครั้ง และหวังว่าสักวัน ความรู้เหล่านี้อาจจะมีประโยชน์ขึ้นมาก็ได้นะ

 

1. แกะสามารถจดจำใบหน้าของผู้คนได้แม้จากในรูปถ่ายก็ตาม

จากงานวิจัยในวารสารของ Royal Society Interface แกะสามารถแยกแยะรูปของบุคคลที่มันคุ้นเคยออกมาจากรูปบุคคลอื่นๆ ได้ถูกต้องถึงราวๆ 72% แม้ไม่ได้มีการฝึกมาก่อน

ที่มา royalsocietypublishing

 

2. ปลาวาฬกระโดดขึ้นจากน้ำเพื่อสื่อสาร

จากบทความในวารสาร “Marine Mammal Science” วาฬหลังค่อมกระโดดขึ้นจากน้ำ และส่งเสียงร้องเพื่อเรียกวาฬตัวอื่นให้มาชุมนุม โดยเสียงของมันนั้นสามารถกระจายไปได้ไกลถึงเกือบ 3.8 กิโลเมตรเลย

ที่มา onlinelibrary

 

3. พื้นด้านล่างของมหาสมุทรมีรูปร่างเปลี่ยนไปตามน้ำหนักของน้ำ

วารสาร Geophysical Research Letters ฉบับที่ 44 อ้างว่า มวลของน้ำในมหาสมุทรนั้นมีผลต่อรูปร่างของพื้นมหาสมุทร โดยพื้นมหาสมุทรจะจมลงเมื่อมวลของน้ำมากขึ้น และในขณะเดียวกันการเปลี่ยนแปลงรูปร่างนี้ ก็อาจส่งผลมาถึงระดับน้ำทะเลได้ด้วยเช่นกัน

ที่มา onlinelibrary

 

4. “ตุ๊กตาบาร์บี้” ไม่ใช่ชื่อจริงๆ ของตุ๊กตาของเล่นยอดนิยมที่เรารู้จักกัน

บาร์บี้นั้นเป็นเพียงชื่อเล่น ส่วนชื่อเต็มๆ ของเธอคือ Barbara Millicent Roberts ตามที่เขียนไว้ในนิยายของ Random House ในช่วงปี 1962

ที่มา หนังสือ Here’s Barbie โดย Lawrence, Cynthia และ Bette Lou Maybee

 

5. ต้นไม้ก็นอนหลับนะ

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย TU Wien ในเวียนนา ออสเตรีย พบว่าต้นไม้ก็สามารถนอนหลับได้ และเมื่อต้นไม้เข้าสู่ช่วงหลับลึก กิ่งของพวกมันจะยานลงด้วย

ที่มา tuwien

 

6. มอสส์บางชนิดกินน้ำจากหมอกได้

มอสส์ที่ว่ามีชื่อว่า Syntrichia caninervis หรือ Tortula Moss โดยเจ้ามอสสายพันธุ์นี้จะยื่นรากขึ้นไปดูดน้ำจากหมอกเพื่อนำไปเลี้ยงลำต้นนั้นเอง

ที่มา nature

 

7. สงครามที่สั้นที่สุดในโลก รบกันเพียง 38 นาทีเท่านั้น

สงครามที่ว่าคือสงคราม Anglo-Zanzibar เกิดขึ้นในปี 1896  โดยทหารอังกฤษสามารถเอาชนะสงครามโดยมีทหารตายเพียง 1 คน ด้วยการยิงถล่มพระราชวัง ส่วนอีกฝ่ายมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ที่มา historic-uk

 

ยังมีเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจอีกเพียบเลยนะ ซึ่งถ้าเพื่อนๆ

สนใจก็สามารถเข้าไปหาความรู้เพิ่มเต็มได้ ที่นี่

 

ที่มา brightside


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply