รู้จักกับ Mexican Wave การเชียร์กีฬาแบบไร้พรมแดน และความสนุกของเหล่าแฟนๆ

หลายๆ คนที่ชื่นชอบการชมกีฬา อาจจะคุ้นเคยกับการเล่นเวฟของบรรดาแฟนๆ บนอัฒจันทร์กันมาบ้างใช่ไหมล่ะ และเพื่อนๆ รู้ไหมว่าอันที่จริงแล้ว เจ้ากิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นกองเชียร์ฝั่งไหนนี้ มีต้นกำเนิดมานานเกือบ 60 ปีแล้ว!!

และในวันนี้เราจะขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับการเล่นเวฟ หรือที่เรียกเต็มๆ ว่า Mexican Wave การเชียร์แบบไร้พรมแดนนี้กัน…

 

edp24

 

Mexican Wave คือการเล่นคลื่นมนุษย์ของเหล่าผู้ชม โดยจากข้อมูลเผยว่ากิจกรรมการลุกขึ้นลงของเหล่าแฟนกีฬานี้ ปรากฏครั้งแรกที่ประเทศเม็กซิโกเมื่อประมาณปี 1960 และประมาณปี 1970 ที่แคนาดา

 

มันแพร่หลายได้อย่างไร??

ในปี 1981 George Henderson แฟนกีฬาชาวอเมริกันคนหนึ่งที่ได้ทำให้มันกลายเป็นที่แพร่หลาย หลังจากที่เขาทำมันครั้งแรกในเกมเมเจอร์ลีคระหว่าง Oakland A’s กับ New York Yankees ในวันที่ 15 ตุลาคมปี 1981

 

askamathematician

 

“ทีม A’s กำลังจะแพ้เป็นเกมที่ 2 ในอินนิ่งที่ 3 ผมคิดว่าผมเลยคิดว่าน่าจะลองทำอะไรที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน ผมเริ่มอธิบายมันกับคนที่นั่งถัดๆ ไป” Henderson ให้สัมภาษณ์กับ BBC

เมื่อผู้ชมคู่แรกเริ่มลุกขึ้น George ก็เริ่มกระตุ้นคนอื่นๆ ให้ลุกตามและหลังจากที่พยายามถึง 3 ครั้งในที่สุดมันก็เกิดเป็นคลื่นมนุษย์ขนาดใหญ่

 

George Henderson ผู้ปลุกกระแส Mexican Wave

sroagency

 

กลายเป็นกระแสต่อเนื่อง!!

Robb Weller ได้นำวิธีการเชียร์ดังกล่าวไปเผยแพร่ระหว่างการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลของมหาวิทยาลัย University of Washington ในสหรัฐ

และจากนั้นมันก็เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ระหว่างมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่ลอสแอนเจลลิสในปี 1984 และในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1986 ที่เม็กซิโกเป็นเจ้าภาพ

 

sportqa

 

“ผมคิดว่า Mexican Wave น่าจะมีความเก่าแก่กว่านั้นนิดหน่อย ผมคิดว่ามันเหมาะสำหรับช่วงที่เกมค่อนข้างน่าเบื่อ มันอาจจะทำให้พวกแฟนๆ รู้สึกว่าอย่างน้อยๆ พวกเขาก็คุ้มค่าที่เสียเงินซื้อตั๋วมาดู” Chris Hunt คอลัมนิสต์ผู้เชี่ยวชาญด้านฟุตบอลโลกกล่าวกับ BBC

 

และนี่คือตัวอย่างของ Mexican Wave สวยๆ จากยอดทีมสุดแข็งแกร่งแห่งลอนดอนเหนืออย่าง Arsenal

หวังว่า นี่อาจจะเป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยที่ทำให้เพื่อนๆ ดูกีฬาสนุกขึ้นล่ะนะ

 

ที่มา phrasesbbc


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply