ผอมจนกลัวตัวปลิว?! เปลี่ยนได้ง่ายๆ ด้วย 7 วิธี “เพิ่มน้ำหนัก” โดยไม่อ้วนจนเกินไป

พวกเราหลายๆ คนทราบกันดีว่าถ้ามีน้ำหนักมากจนเกินไปก็อาจเสี่ยงที่จะตายก่อนวัยอันควรจากโรคร้าย แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าเรามีน้ำหนักน้อยจนเกินไป เราก็อาจมีโอกาสป่วยเป็นโรคร้ายได้ไม่ต่างกัน

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะยังมีอีกหลายคนที่กังวลในความผอมของตัวเองที่มันมากจนเกินไป ในวันนี้ #เหมียวตะปู จึงอยากชวนให้เพื่อนๆ ได้มารับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ “วิธีการเพิ่มน้ำหนักยังไง ให้ไม่อ้วนจนเกินไป”

ว่าแล้วเราก็ลองไปทำตามวิธีเหล่านี้กันดูเลยจ้าาา

 

1. อย่างแรก ต้องตรวจสอบค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ของตัวเองเสียก่อน

หากค่าดัชนีมวลกายต่ำกว่า 18.5 นั่นถือว่าผอมจนเกินไป แต่หากมากกว่า 30 ก็ถือว่าอ้วนจนเกินไปเช่นเดียวกัน

วิธีการคิดง่ายๆ ก็คือให้นำเอา น้ำหนักตัว (หน่วยกิโลกรัม) หารด้วย กำลังสองของค่าส่วนสูง (หน่วยเป็นเมตร)

ถ้าอยากให้ง่ายกว่านั้นก็แค่เข้าไปที่ลิงก์ Honestdocs

 

2. กินเยอะๆ

อยากอ้วนก็กินเยอะๆ ไงไม่เห็นยากเลย อยากกินอะไรก็กินให้เต็มที่ สั่งพิเศษไปทุกมื้อซะเลย กฎง่ายๆ ก็คือจงกินให้มากกว่าที่เผาผลาญในแต่ละวัน

 

3. ใช้จานใหญ่กว่าเดิม

มันเป็นเหมือนกับทริคหลอกตัวเอง ให้เราเข้าใจว่ากินเท่าเดิม แต่แท้จริงแล้วเรากลับกินเยอะขึ้น ทำให้เรายังคงรู้สึกว่ามีกำลังใจในการกินอาหารได้ตามปกติ

 

4. กินให้มากกว่า 3 มื้อต่อวัน

ในแต่ละวันให้เรากินอาหารตามปกติครบ 3 มื้อ โดยระหว่างนั้นจะต้องหาพวกของขบเคี้ยวกินเล่นไปด้วย ซึ่งต้องเป็นอาหารจำพวกที่ให้พลังงาน เต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรด โปรตีน และไขมัน

 

5. เลือกอาหารให้เหมาะสมมากที่สุด

พูดเรื่องวิธีการกินไปแล้ว ส่วนประกอบสำคัญในเรื่องนั้นคืออาหารที่เราเลือกรับประทาน นั่นคือพยายามเลือกอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน

วัตถุดิบหลักๆ ที่แนะนำเลยก็คือ เนื้อสัตว์ ตับไก่ ไข่ แซลมอน กุ้ง นม ถั่วนานาชนิดอาทิเช่น ถั่วลิสง ถั่วเขียว วอลนัท อัลมอนด์

 

6. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับให้เพียงพอคือตัวแปรสำคัญของการเสริมสร้างน้ำหนักและกล้ามเนื้อ ควรเข้านอนก่อนเที่ยงคืน หลับอย่างน้อยสัก 8 ชั่วโมง ซึ่งในระหว่างนั้นร่างกายจะมีการหลั่งสารฮอร์โมนออกมา ดีต่อการเผาผลาญอีกด้วย

 

7. ออกกำลังกายเสริมความแข็งแรง

การเข้าฟิตเนส เล่นกีฬาสามารถช่วยคุณได้ เพราะแม้น้ำหนักเราจะเพิ่มมากขึ้น แต่เราก็คงไม่อยากให้มันออกมาเป็นพุงย้วยๆ หรอกจริงมั้ย ดังนั้นเราจึงควรให้มันกระชับสักหน่อย

แนะนำอีกอย่างคือให้ออกกำลังกายแค่ไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้สร้างตัวขณะที่เราพักผ่อน

 

8. ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย

หากเรามีความเครียด วิตกกังวลมากจนเกินไป สิ่งนั้นจะส่งผลให้ระบบประสาทของเราทำงานหนักขึ้นตามอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้เกิดการเผาผลาญเหมือนกับการลดน้ำหนัก

แต่หากเราต้องการเพิ่มน้ำหนัก เราก็ควรทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป และใจเย็นๆ

 

ที่มา: brightside


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply